
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Thiên Ân
27/02/2025, 15:21
Dự án “giải cứu kẹt xe” ở cửa ngõ phía đông Sài Gòn tiếp tục bị đình trệ, dù đã khởi công 9 năm nay. Nút giao Mỹ Thủy (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, được kỳ vọng làm giảm áp lực giao thông ở cửa ngõ, trên tuyến ra vào cảng Cát Lái, do vướng mặt bằng, đã không thể tiếp tục thi công.
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết đến nay thành phố Thủ Đức vẫn chưa bàn giao 186 mặt bằng cho dự án nên công trình tiếp tục ngừng trệ, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng của nút giao Mỹ Thủy.
Theo TCIP, nút giao Mỹ Thủy là một điểm giao thông phức tạp, việc thi công các hạng mục tiếp theo đòi hỏi phải có mặt bằng sạch đầy đủ để vừa thi công vừa bảo đảm phân luồng giao thông hợp lý. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng đang diễn ra rất chậm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch triển khai.
Công trình nút giao Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026 với nhiều hạng mục liên quan. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ khối lượng xây dựng đã hoàn thành chỉ đạt trên 30% sau 9 năm thi công.
Dự án gồm ba hạng mục là cầu Mỹ Thủy 3, cầu vượt (cầu cạn) Mỹ Thủy và cầu Kỳ Hà 4. Cầu Mỹ Thủy 3 đã khởi công xây dựng vào tháng 3/2021 và hoàn thành sau 5 tháng thi công. Hai gói thầu xây dựng các nhánh đường phía bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy mới đạt tiến độ lần lượt là 15% và 50%, rồi buộc phải dừng lại. Gói thầu xây dựng cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái khởi công từ tháng 4/2024, đến nay chỉ đạt 15% tiến độ và hiện phải tạm ngưng do chưa có mặt bằng tại hai đầu cầu.
Riêng công tác giải phóng mặt bằng của dự án được tách riêng và do Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2016 với tổng chi phí bồi thường khoảng 1.190 tỷ đồng. Tính đến đến hết tháng 01/2025, địa phương này chỉ bàn giao được 9/195 trường hợp, còn lại 186 trường hợp.
Ngoài ra, cũng theo TCIP, hiện nay Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức chưa có hướng dẫn về việc bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật, dẫn đến các sở, ngành chưa có cơ sở triển khai thẩm định hồ sơ thiết kế gói thầu di dời lưới điện cao thế. Việc chậm thẩm định, phê duyệt và triển khai di dời lưới điện cao thế cũng gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai thi công gói thầu xây dựng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ.
Trước mắt, để gỡ vướng cho dự án, TCIP đã đề nghị Thành phố Thủ Đức bàn giao đủ mặt bằng trước ngày 30/6/2024 do mặt bằng thi công là nút giao thông phức tạp, lại ngay cửa ngõ “điểm đen kẹt xe” cần có đủ mặt bằng nhằm vừa thi công vừa phân luồng bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, cho đến nay Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức vẫn chưa hoàn thành công tác này đối với chủ đầu tư, TCIP cho hay.
Để giải quyết tình trạng này, TCIP đã đề nghị Thành phố Thủ Đức bàn giao mặt bằng thi công mố cầu Kỳ Hà 4 và cầu vượt Cát Lái ngay trong tháng 02/2025, và bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trước ngày 31/3/2025 để bảo đảm tiến độ toàn công trình.
Nút giao thông Mỹ Thủy nằm ngay vị trí kết nối các tuyến đường huyết mạch Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công hướng vào cảng Cát Lái (cảng quan trọng số 1 của TP.HCM và là cảng lớn nhất cả nước về sản lượng hàng hóa), thuộc phường Cát Lái, quận 2 (nay là Thành phố Thủ Đức). Vào các khung giờ cao điểm, rất đông xe container, xe tải nặng qua lại, thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông.
Vì nằm trong cung đường huyết mạch chiến lược và tình trạng ùn tắc giao thông hàng cây số kéo dài liên tục nhiều năm liền; nên vào tháng 9/2019, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã quyết định cấp vốn cho TCIP đầu tư xây dựng dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2, với tổng mức đầu tư xây dựng là 1.435 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 1.087 tỷ đồng.
Theo thiết kế, dự án thành phần xây dựng cầu Mỹ Thủy 3, sau khi hoàn thành sẽ cùng với cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 có tổng bề rộng 60 m cho 10 làn xe ô tô và 2 làn xe máy lưu thông (hiện nay mỗi cầu chỉ cho 2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy). Công trình được chính thức khởi công vào cuối tháng 02/2021 và dự kiến đưa vào khai thác trước cuối tháng 4/2021. Sau mấy lần trì hoãn vì vướng mặt bằng, rồi đại dịch Covid-19 hoành hành, đã làm dự án bị đình trệ.
Tháng 8/2022, Hội đồng nhân dân TP.HCM quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 3.600 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao. Đến tháng 4/2024, công trình được tái khởi động, nhưng sau đó lại đình trệ do chưa có đủ mặt bằng.
Kinh tế Việt Nam bước vào quý 1/2026 với dự báo tăng trưởng tích cực trên nền tảng vững chắc trong năm 2025. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều biến động, các động lực từ sản xuất, xuất khẩu và FDI tiếp tục được kỳ vọng nâng đỡ triển vọng tăng trưởng trong năm tới…
Xác định đô thị thông minh là nhiệm vụ chiến lược, thành phố Huế đang đẩy nhanh hoàn thiện các nền tảng số, hướng tới phát triển đô thị hiện đại nhưng vẫn bảo đảm hài hòa với không gian di sản...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: