Dự án nút giao Mỹ Thủy 3.600 tỷ ở TP.HCM tiếp tục đình trệ vì vướng mặt bằng
Thiên Ân
27/02/2025, 15:21
Dự án “giải cứu kẹt xe” ở cửa ngõ phía đông Sài Gòn tiếp tục bị đình trệ, dù đã khởi công 9 năm nay. Nút giao Mỹ Thủy (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, được kỳ vọng làm giảm áp lực giao thông ở cửa ngõ, trên tuyến ra vào cảng Cát Lái, do vướng mặt bằng, đã không thể tiếp tục thi công.
Dự án nút giao thông Mỹ Thủy là công trình nút giao thông phức tạp vì là một "điểm đen kẹt xe" của TP.HCM với lưu lượng xe cộ rất lớn ra vào cảng Cát Lái. Ảnh: Đào Trang
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết đến nay thành phố Thủ Đức vẫn chưa bàn giao 186 mặt bằng cho dự án nên công trình tiếp tục ngừng trệ, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng của nút giao Mỹ Thủy.
Theo TCIP, nút giao Mỹ Thủy là một điểm giao thông phức tạp, việc thi công các hạng mục tiếp theo đòi hỏi phải có mặt bằng sạch đầy đủ để vừa thi công vừa bảo đảm phân luồng giao thông hợp lý. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng đang diễn ra rất chậm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch triển khai.
Công trình nút giao Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026 với nhiều hạng mục liên quan. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ khối lượng xây dựng đã hoàn thành chỉ đạt trên 30% sau 9 năm thi công.
Dự án gồm ba hạng mục là cầu Mỹ Thủy 3, cầu vượt (cầu cạn) Mỹ Thủy và cầu Kỳ Hà 4. Cầu Mỹ Thủy 3 đã khởi công xây dựng vào tháng 3/2021 và hoàn thành sau 5 tháng thi công. Hai gói thầu xây dựng các nhánh đường phía bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy mới đạt tiến độ lần lượt là 15% và 50%, rồi buộc phải dừng lại. Gói thầu xây dựng cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái khởi công từ tháng 4/2024, đến nay chỉ đạt 15% tiến độ và hiện phải tạm ngưng do chưa có mặt bằng tại hai đầu cầu.
Riêng công tác giải phóng mặt bằng của dự án được tách riêng và do Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2016 với tổng chi phí bồi thường khoảng 1.190 tỷ đồng. Tính đến đến hết tháng 01/2025, địa phương này chỉ bàn giao được 9/195 trường hợp, còn lại 186 trường hợp.
Ngoài ra, cũng theo TCIP, hiện nay Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức chưa có hướng dẫn về việc bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật, dẫn đến các sở, ngành chưa có cơ sở triển khai thẩm định hồ sơ thiết kế gói thầu di dời lưới điện cao thế. Việc chậm thẩm định, phê duyệt và triển khai di dời lưới điện cao thế cũng gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai thi công gói thầu xây dựng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ.
Trước mắt, để gỡ vướng cho dự án, TCIP đã đề nghị Thành phố Thủ Đức bàn giao đủ mặt bằng trước ngày 30/6/2024 do mặt bằng thi công là nút giao thông phức tạp, lại ngay cửa ngõ “điểm đen kẹt xe” cần có đủ mặt bằng nhằm vừa thi công vừa phân luồng bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, cho đến nay Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức vẫn chưa hoàn thành công tác này đối với chủ đầu tư, TCIP cho hay.
Để giải quyết tình trạng này, TCIP đã đề nghị Thành phố Thủ Đức bàn giao mặt bằng thi công mố cầu Kỳ Hà 4 và cầu vượt Cát Lái ngay trong tháng 02/2025, và bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trước ngày 31/3/2025 để bảo đảm tiến độ toàn công trình.
Hạng mục cầu Mỹ Thủy 3 đã hoàn thành vào quý 3-2021, nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động vì công trình tổng thể chưa hoàn thành đồng bộ
Nút giao thông Mỹ Thủy nằm ngay vị trí kết nối các tuyến đường huyết mạch Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công hướng vào cảng Cát Lái (cảng quan trọng số 1 của TP.HCM và là cảng lớn nhất cả nước về sản lượng hàng hóa), thuộc phường Cát Lái, quận 2 (nay là Thành phố Thủ Đức). Vào các khung giờ cao điểm, rất đông xe container, xe tải nặng qua lại, thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông.
Vì nằm trong cung đường huyết mạch chiến lược và tình trạng ùn tắc giao thông hàng cây số kéo dài liên tục nhiều năm liền; nên vào tháng 9/2019, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã quyết định cấp vốn cho TCIP đầu tư xây dựng dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2, với tổng mức đầu tư xây dựng là 1.435 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 1.087 tỷ đồng.
Theo thiết kế, dự án thành phần xây dựng cầu Mỹ Thủy 3, sau khi hoàn thành sẽ cùng với cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 có tổng bề rộng 60 m cho 10 làn xe ô tô và 2 làn xe máy lưu thông (hiện nay mỗi cầu chỉ cho 2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy). Công trình được chính thức khởi công vào cuối tháng 02/2021 và dự kiến đưa vào khai thác trước cuối tháng 4/2021. Sau mấy lần trì hoãn vì vướng mặt bằng, rồi đại dịch Covid-19 hoành hành, đã làm dự án bị đình trệ.
Tháng 8/2022, Hội đồng nhân dân TP.HCM quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 3.600 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao. Đến tháng 4/2024, công trình được tái khởi động, nhưng sau đó lại đình trệ do chưa có đủ mặt bằng.
TP.HCM sẽ làm 4 dự án hạ tầng quy mô lớn theo hợp đồng BOT
18:21, 21/02/2025
TP.HCM đầu tư 10.000 tỷ đồng làm đường trên cao trục Bắc Nam dài hơn 7 km
07:39, 19/02/2025
Sớm nghiên cứu đầu tư tuyến metro kết nối TP.HCM - Bình Dương
15:21, 15/02/2025
Đọc thêm
FPT khánh thành Tổ hợp giáo dục quy mô 20.000 người học tại Huế
Ngày 24/8, Tổ hợp Giáo dục FPT tại Huế chính thức khánh thành, đón những học sinh đầu tiên, mở ra một cơ sở đào tạo hiện đại gắn với công nghệ mũi nhọn, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: