
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Gia Huy
21/05/2025, 13:56
Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của Cảng hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỷ đồng....
Ngày 20/5, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc thực hiện khởi công dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của Cảng Hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.000 tỷ đồng.
Đường cất hạ cánh mới sẽ có chiều dài 3.048 m, bảo đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và có thể nâng cấp để tiếp nhận máy bay Code E khi cần thiết.
Đến thời điểm hiện tại, công tác lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đã được hoàn tất. Trên cơ sở đó, ngày 3/4/2025, Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định (chủ đầu tư) đã trình Bộ Xây dựng Tờ trình số 569/TTr-BQLDA đề nghị thẩm định dự án đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.
UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp khẩn trương với Bộ Xây dựng để hoàn tất quy trình thẩm định dự án. Dự kiến, đến ngày 22/5/2025, hồ sơ sẽ được phê duyệt chính thức.
Ngay sau đó, tỉnh sẽ nhanh chóng tổ chức lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu, hướng tới mục tiêu khởi công dự án vào ngày 19/8/2025.
Trước đó, ngày 7/5/2025, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cũng đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Tại cuộc họp, ông Hoàng đánh giá cao sự chủ động của Ban Quản lý Dự án khi đã phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành trung ương cùng các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai dự án, bảo đảm cơ bản đáp ứng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý khối lượng công việc còn lại là rất lớn, đặc biệt là công tác thẩm định hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc bàn giao đất quốc phòng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lựa chọn nhà thầu… Đây đều là những nhiệm vụ mất nhiều thời gian xử lý, trong khi mốc khởi công dự án vào tháng 8/2025 là không thay đổi.
Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất hàng loạt thủ tục ngay trong tháng 5/2025, bao gồm: hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; báo cáo đánh giá tác động của việc khai thác mỏ đất phục vụ thi công; hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề; đồng thời lập và trình thẩm định các phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khu vực đường cất hạ cánh số 2 nhằm bảo đảm tiến độ triển khai đồng bộ các hạng mục.
TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc tháo gỡ hơn 800 dự án tồn đọng, tập trung xử lý các vướng mắc pháp lý, đất đai và tài chính công. Tỷ lệ xử lý đã đạt khoảng 80%, song thành phố tiếp tục được yêu cầu rà soát đầy đủ, đảm bảo không để thất thoát, lãng phí và sớm khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế...
Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, giải pháp chiến lược là hoàn thiện thể chế và đột phá về năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP)…
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khi đi qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 116 km, chạy qua 24 xã, phường của thành phố; nguồn vốn thực việc giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác...
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: