
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Gia Huy
21/05/2025, 13:56
Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của Cảng hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỷ đồng....
 
                                            Ngày 20/5, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc thực hiện khởi công dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của Cảng Hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.000 tỷ đồng.
Đường cất hạ cánh mới sẽ có chiều dài 3.048 m, bảo đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và có thể nâng cấp để tiếp nhận máy bay Code E khi cần thiết.
Đến thời điểm hiện tại, công tác lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đã được hoàn tất. Trên cơ sở đó, ngày 3/4/2025, Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định (chủ đầu tư) đã trình Bộ Xây dựng Tờ trình số 569/TTr-BQLDA đề nghị thẩm định dự án đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.
UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp khẩn trương với Bộ Xây dựng để hoàn tất quy trình thẩm định dự án. Dự kiến, đến ngày 22/5/2025, hồ sơ sẽ được phê duyệt chính thức.
Ngay sau đó, tỉnh sẽ nhanh chóng tổ chức lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu, hướng tới mục tiêu khởi công dự án vào ngày 19/8/2025.
Trước đó, ngày 7/5/2025, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cũng đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Tại cuộc họp, ông Hoàng đánh giá cao sự chủ động của Ban Quản lý Dự án khi đã phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành trung ương cùng các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai dự án, bảo đảm cơ bản đáp ứng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý khối lượng công việc còn lại là rất lớn, đặc biệt là công tác thẩm định hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc bàn giao đất quốc phòng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lựa chọn nhà thầu… Đây đều là những nhiệm vụ mất nhiều thời gian xử lý, trong khi mốc khởi công dự án vào tháng 8/2025 là không thay đổi.
Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất hàng loạt thủ tục ngay trong tháng 5/2025, bao gồm: hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; báo cáo đánh giá tác động của việc khai thác mỏ đất phục vụ thi công; hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề; đồng thời lập và trình thẩm định các phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khu vực đường cất hạ cánh số 2 nhằm bảo đảm tiến độ triển khai đồng bộ các hạng mục.
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: