Đường sắt tăng trưởng bứt phá, đường biển giữ vững phong độ trong bức tranh vận tải quý I/2025
Minh Kiệt
08/04/2025, 21:43
Trong quý I/2025, hoạt động vận tải cả nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở cả hai lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách. Đáng chú ý, vận tải đường sắt đạt mức tăng cao kỷ lục, trong khi vận tải đường biển tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong hoạt động luân chuyển hàng hóa…
Ảnh minh hoạ
Cục Thống kê, Bộ Tài chính, vừa công bố báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2025. Theo đó, bức tranh vận tải Việt Nam trong quý 1/2025 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng đồng đều ở cả hai mảng hàng hóa và hành khách.
ĐƯỜNG BIỂN DẪN DẮT VẬN TẢI HÀNG HOÁ
Theo báo cáo, tính riêng trong tháng 3/2025, vận tải hàng hoá ước đạt 242 triệu tấn, tăng 2,7% so với tháng trước. Trong khi luân chuyển đạt 45,5 triệu tấn.km, tăng 3,8%.
Tính chung trong quý 1/2025, tổng khối lượng vận tải hàng hoá đạt 715 triệu tấn, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi khối lượng luân chuyển hàng hoá đạt 138,6 triệu tấn.km, tăng 8,9%.
Xét theo phạm vi, vận tải trong nước ước đạt 703,3 triệu tấn vận chuyển, tăng 15,6%; luân chuyển đạt 84,3 tỷ tấn.km, tăng 7,4%. Trong khi đó, vận tải ngoài nước ước đạt 12,5 triệu tấn vận chuyển, tăng 9,0%; luân chuyển đạt 54,3 tỷ tấn.km, tăng 11,4%.
Bảng thống kê vận tải hàng hoá quý I năm 2025 phân theo ngành vận tải. Nguồn: Cục Thống kê.
Đi sâu vào bức tranh ngành vận tải trong quý 1/2025, có thể thấy đường bộ vẫn đóng vai trò là phương thức vận tải chủ lực về sản lượng với 525,8 triệu tấn hàng hoá được vận chuyển, chiếm 73,5% tổng khối lượng vận tải toàn ngành, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, nếu xét về yếu tố luân chuyển hàng hoá, đường biển lại là phương thức nổi bật nhất. Theo đó, trong quý 1, khối lượng hàng hóa luân chuyển qua đường biển đạt 74,4 tỷ tấn.km, chiếm 53,6% tổng luân chuyển toàn ngành và tăng 13,8% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, vận tải đường thủy nội địa cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực với 136,7 triệu tấn hàng hóa vận chuyển (tăng 12,1%) và 15,6 tỷ tấn.km luân chuyển (tăng 5,6%).
Một điểm sáng trong bức tranh vận tải hàng hoá quý I là sự phục hồi của vận tải hàng hoá bằng đường sắt. Trong quý I, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt đạt gần 1,45 triệu tấn, tăng 11,8% so; luân chuyển hàng hóa bằng đường sắt cũng tăng 10,2%, đạt gần 762 triệu tấn.km. Mặc dù vậy, tỷ trọng vận tải hàng hóa bằng đường sắt vẫn còn rất khiêm tốn khi chỉ chiếm 0,2% về sản lượng và 0,5% về luân chuyển toàn ngành.
Trái ngược với xu thế tích cực nói trên, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không lại ghi nhận diễn biến trái chiều. Dù sản lượng vận chuyển đạt 77 nghìn tấn, tăng 5,8%, nhưng luân chuyển lại giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2024.
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH ĐƯỜNG SẮT TĂNG TRƯỞNG NGOẠN MỤC
Không chỉ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trong quý 1/2025 cũng ghi nhận sự khởi sắc đáng kể. Cụ thể, tổng lượng hành khách được vận chuyển trong ba tháng đầu năm đạt 1.414,2 triệu lượt người, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Cùng với đó, khối lượng luân chuyển hành khách đạt 77,7 tỷ lượt khách.km, tăng 14,7%.
Tinh riêng trong tháng 3/2025, vận tải hành khách ước đạt 479,4 triệu lượt khách, giảm 0,8% so với tháng trước; luân chuyển đạt 25,8 tỷ lượt khách.km, giảm 1,2%. Con số này phản ánh đúng thực tế khi sau giai đoạn Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân sẽ sụt giảm.
Bảng thống kê vận tải hành khách quý I năm 2025 phân theo ngành vận tải. Nguồn: Cục Thống kê.
Đi sâu vào các ngành vận tải hành khách, báo cáo từ Cục thống kê cho thấy đường bộ vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối về sản lượng, với 1.254,7 triệu lượt người được vận chuyển, tăng 16,4% so với cùng kỳ và chiếm gần 89% tổng lượng hành khách cả nước.
Tuy nhiên, “ngôi sao sáng” trong quý 1 phải kể đến ngành đường sắt, với mức tăng trưởng ngoạn mục. Cụ thể, số hành khách vận chuyển tăng 165,1% so với cùng kỳ, còn luân chuyển tăng tới 145,4%.
Theo Cục thống kê, kết quả vận tải đường sắt tăng trưởng trên 165% do Cục đã bổ sung thêm sản lượng vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị tại Hà Nội và Metro tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa cũng có kết quả tích cực, với khối lượng vận chuyển đạt 45,6 triệu lượt người, tăng 26,8% so với quý I năm ngoái.
Ngược lại, vận tải hành khách bằng đường hàng không chỉ tăng nhẹ 8,2% về sản lượng, đạt 12,1 triệu lượt người. Luân chuyển hành khách đạt 23,9 tỷ lượt khách.km, tăng 8,3%, mức tăng được đánh giá là thấp hơn so với kỳ vọng của giai đoạn phục hồi.
Đáng chú ý, vận tải hành khách bằng đường biển lại ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong quý 1. Cụ thể, sản lượng giảm 13,6% và luân chuyển giảm 5,6%.
Theo Cục thống kê, nguyên nhân chính khiến sản lượng vận tải hành khách bằng đường biển sụt giảm là do thời tiết không thuận lợi trong dịp sau Tết Nguyên đán, khiến nhiều tuyến tàu cao tốc ra đảo phải tạm dừng hoặc giảm tần suất hoạt động.
Cụ thể, tỉnh Quảng Ngãi có khối lượng vận chuyển giảm 17,1%, luân chuyển giảm 20,7%; tỉnh Bình Định có khối lượng vận chuyển giảm 38,2%, luân chuyển giảm 45,1%; Thành phố Hồ Chí Minh luân chuyển giảm 0,8%.
Riêng tại Cần Thơ, vận chuyển và luân chuyển đều giảm 92,6% do có 2 doanh nghiệp vận tải hành khách đường biển đi Côn Đảo nhưng từ tháng 8/2024 chỉ còn hoạt động cầm chừng.
Vận tải ven biển tăng trưởng ấn tượng hai con số
10:03, 02/04/2025
Mở khóa tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn
15:02, 13/03/2025
Vận tải hành khách bằng đường thuỷ bứt phá trong hoạt động vận tải tháng 2/2025
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: