13:48 23/02/2021

ETF ngoại sẽ mua bán thế nào trong kỳ tái cơ cấu quý 1/2021?

Kim Phong

PDR, DXG, HSG có thể được thêm vào FTSE Vietnam Index trong khi SHB được dự báo lọt rổ VNM ETF

Trong cuối tháng 2, đầu tháng 3 này, các quỹ ETF ngoại sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục kỳ quý 1/2021. Dựa trên số liệu chốt ngày 22/2, bộ phận phân tích của SSI đã đưa ra ước tính sơ bộ cho thay đổi kỳ này của các nhóm chỉ số FTSE, MVIS và MSCI.

Với FTSE, quỹ này sẽ phải hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 19/3, công bố vào ngày 5/3. MVIS công bố vào ngày 12/3, hoàn thành cơ cấu danh mục vào 19/3. MSCI sẽ sớm hơn với việc hoàn thành tái cơ cấu danh mục vào ngày 26/2 tới để danh mục mới có hiệu lực từ đầu tháng 3. 

Đối với FTSE Vietnam Index, SSI dự báo không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục trong khi PDR có thể được thêm vào do cổ phiếu đã đủ điều kiện yêu cầu, trong đó điều kiện thanh khoản đã được thỏa mãn qua 2 kỳ liên tiếp, tỷ trọng ước tính là 1,66%. Cùng với đó DXG và HSG cũng có thể quay lại sau khi bị loại ra từ quý 4/2018. Ước tính tỷ trọng DXG là 1,1% và HSG là 0,97%.

Với giả định thêm mới 3 cổ phiếu trên, danh mục chỉ số mới sẽ bao gồm 22 cổ phiếu. Nhiều cổ phiếu sẵn có trong danh mục có thể bị giảm tỷ trọng như VHM, HPG, MSN, VRE, ngược lại VIC (1,33 triệu cổ phiếu), VNM (660.000 cổ phiếu) có thể được mua vào khối lượng đáng kể cùng với PDR (2,44 triệu cổ phiếu), DXG (4,1 triệu cổ phiếu) và HSG (3,5 triệu cổ phiếu).

ETF ngoại sẽ mua bán cổ phiếu thế nào trong kỳ tái cơ cấu quý 1? - Ảnh 1.

Ước tính tỷ trọng mới và giao dịch của FTSE Vietnam Index. Nguồn: SSI

Còn MVIS Vietnam Index - chỉ số tham chiếu của VNM ETF cũng được dự báo không có cổ phiếu nào bị loại nhưng SHB có thể được thêm vào do giá trị vốn hóa của SHB đã tăng mạnh trong thời gian qua và lọt vào nhóm 85% vốn hóa dẫn đầu. Đây là kỳ thứ 2 liên tiếp SHB thoả mãn điều kiện lựa chọn, tuy nhiên trong kỳ trước MVIS đã dành cơ hội cho một cổ phiếu của Taiwan. Nếu không có lựa chọn nào tốt hơn, SHB có khả năng sẽ được thêm vào chỉ số trong kỳ này. Ước tính SHB có thể đạt tỷ trọng 2,35%, tương đương khối lượng 16.9tr cp trong danh mục quỹ VanEck.

Tổng tài sản quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF hiện là 492 triệu USD. 

Việc SHB khả năng cao được thêm vào danh mục cũng được Chứng khoán Yuanta dự báo do đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. Tuy nhiên công ty này lưu ý nếu Van Eck thêm vào cổ phiếu FDI thỏa tiêu chí cao hơn so với SHB thì SHB có thể sẽ không được thêm vào như các kỳ cơ cấu gần đây. Nếu thành công, ước tính MVIS sẽ mua vào khoảng 9,3 triệu cổ phiếu SHB. 

ETF ngoại sẽ mua bán cổ phiếu thế nào trong kỳ tái cơ cấu quý 1? - Ảnh 2.

Danh mục và tỷ lệ dự báo của VNM ETF. Nguồn: Chứng khoán Yuanta

Trước đó, công bố ngày 9/2, MSCI Frontier Markets Index đã công bố thêm cổ phiếu GVR vào rổ trong kỳ tái cơ cấu này đưa lượng cổ phiếu Việt Nam trong rổ tăng lên 13 mã.