
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Tuấn Khang
05/07/2025, 08:46
Qua thống kê, các tuyến cao tốc gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây duy trì đà tăng trưởng ổn định với nhiều kết quả tích cực...
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc của VEC trong 6 tháng đầu năm 2025.
Theo thống kê, các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đã phục vụ an toàn gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43% so với cùng kỳ năm 2024.
Cụ thể, hai tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có lưu lượng xe thông qua tương đối cao, đều trên 12 triệu lượt. Trong đó, lưu lượng phương tiện của tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình cao nhất trong các tuyến VEC hiện đang quản lý khai thác, đạt 12,26 triệu lượt.
Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi với 17,76% có sự tăng trưởng nổi bật nhất nhưng đồng thời lại có lưu lượng thấp nhất khi chỉ đạt 1,65 triệu lượt xe.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có lưu lượng phương tiện thông qua đạt 10,85 triệu lượt, tăng 16,56% so với năm 2024.
Theo đại diện VEC, tình trạng phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc có chiều hướng giảm trong 6 tháng đầu năm 2025, tuy nhiên vẫn còn khoảng 237.000 tài khoản (giảm 1/3 so với cùng kỳ năm 2024).
Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, VEC đã tăng cường nhiều giải pháp, nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Ngoại trừ tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tuyến cao tốc còn lại của VEC vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, nhất là các dịp lễ, Tết và ngày cuối tuần do lưu lượng xe tăng cao. và một số sự cố, va chạm giao thông.
Cụ thể như tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai vẫn tồn tại tình trạng ùn ứ trong một số thời điểm. Trong khi đó, tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng này, đặc biệt là trên cầu Long Thành và đường dẫn lên Quốc lộ 51.
Mới đây, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn. TP.HCM - Long Thành, VEC đang tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị khởi công hai dự án trong năm nay.
Đại diện VEC thông tin thêm, kể từ ngày 1/7/2025, thực hiện Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, VEC tiếp tục áp dụng mức thuế suất GTGT 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 31/12/2026.
Trong văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Chiến (Đoàn An Giang), Bộ Xây dựng cho biết tình trạng ngập úng tại các đô thị xuất phát từ 5 nguyên nhân chính...
Theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), hiện còn nhiều dự án cao tốc trọng điểm có tiến độ chậm so với kế hoạch, tiềm ẩn nguy cơ không kịp hoàn thành đúng mục tiêu đề ra vào ngày 19/12/2025.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Hải Phòng thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công đối với 728 dự án nhằm tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố…
Dự án được xem là mắt xích quan trọng trong hệ thống hạ tầng vùng, góp phần hình thành hành lang kinh tế mới, kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, khu đô thị tỉnh Hưng Yên và thúc đẩy liên kết phát triển vùng đồng bằng sông Hồng....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: