
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Đan Tiên
14/04/2025, 09:48
Trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện …
Cụ thể, lưu lượng phương tiện thông qua cao nhất do VEC khai thác, quản lý thuộc về tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đạt 6,1 triệt lượt. Có lưu lượng phương tiện thấp nhất là tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi với 0,86 triệu lượt xe.
Đối với 2 tuyến cao tốc còn lại là tuyến TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến Nội Bài - Lào Cai có lưu lượng xe thông qua lần lượt là 5,95 triệu lượt và 5,5 triệu lượt.
Theo đại diện VEC, trong 3 tháng đầu năm, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Lễ, Tết, VEC đã tăng cường nhiều giải pháp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân.
Mặc dù vậy, tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC diễn biến phức tạp, tăng 3 tiêu chí làsố vụ, số người chết và số người bị thương.
“ So với cùng kỳ năm trước, tăng 2 vụ tai nạn giao thông, tăng 3 vụ va chạm; số người chết và bị thương đều tăng 1 người; không có thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.”, đại diện VEC thông tin.
Ngoại trừ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên hầu hết các tuyến của VEC vào các dịp Lễ, Tết ngay cả trong các ngày cuối tuần do lưu lượng xe tăng đột biến vượt năng lực khai thác theo thiết kế của các tuyến đường.
Do đó, lãnh đạo VEC cho rằng việc cấp bách là cần đầu tư mở rộng các đoạn tuyến như Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. HCM - Long Thành.
Bên cạnh tai nạn giao thông, tình trạng phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC vẫn tiếp diễn. Theo số liệu được VEC thống kê, trong quý 1/2025 đã có hơn 123 nghìn phương tiện, đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, ngay trong tháng 4 này, VEC dự kiến tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ Nút giao Quốc lộ 1 đến nút Nút giao Nguyễn Văn Tạo để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 139 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2025).
‘Việc gần 20 km đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được đưa vào khai thác, giúp nâng cao năng lực thông hành, giảm tải áp lực cho giao thông trong Vùng, tạo động lực phát triển kinh tế các khu vực liên quan’, đại diện VEC nói.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: