
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thanh Thủy
06/07/2025, 07:55
Cục Đường bộ yêu cầu khẩn trương điều chỉnh hệ thống biển báo toàn quốc phù hợp địa giới hành chính mới nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ và thuận lợi cho người tham gia giao thông…
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, sở giao thông vận tải các địa phương và nhà đầu tư dự án giao thông khẩn trương cập nhật, điều chỉnh hệ thống biển chỉ dẫn cho phù hợp với các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập.
Theo Cục Đường bộ, việc điều chỉnh thông tin trên các biển báo hiệu là cần thiết để tạo sự thống nhất, đồng bộ và thuận lợi cho người tham gia giao thông sau khi nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, xã được sắp xếp, sáp nhập.
Trước mắt, Cục Đường bộ yêu cầu các Khu Quản lý Đường bộ, Sở Xây dựng các tỉnh và các nhà đầu tư dự án phải ưu tiên phối hợp, tổ chức điều chỉnh thông tin và vị trí các biển chỉ dẫn địa giới hành chính giữa các tỉnh, thành (biển báo I.419) cho phù hợp với thực tế. Theo đó, nhiệm vụ này phải hoàn thành trước ngày 15/7.
Cục Đường bộ nhận định loại biển báo này có số lượng không nhiều, chi phí thực hiện không lớn và địa danh đã được xác định cụ thể, do đó cần được triển khai thay thế ngay.
Thách thức lớn hơn nằm ở việc điều chỉnh các biển báo chỉ dẫn hướng đi, khoảng cách đến các địa danh là huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nay không còn tồn tại. Việc lựa chọn địa danh mới để thay thế cần có sự đồng thuận của nhiều bên liên quan nhằm tạo ra sự thống nhất trong công tác quản lý, điều hành giao thông và thuận tiện cho người dân.
Do đó, Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ làm việc với cơ quan chức năng của địa phương, lập biên bản thống nhất về địa danh chỉ dẫn mới trước khi tiến hành thay thế. Đồng thời, kiểm tra để điều chỉnh chỉ dẫn về khoảng cách phù hợp với địa danh chỉ dẫn mới. Rà soát các báo hiệu đường bộ khác có liên quan đến thay đổi địa danh hành chính, chỉ dẫn địa danh đến và khoảng cách (Ví dụ như các thông tin khoảng cách ghi trên cột kilômét đến địa danh cụ thể) cần điều chỉnh và đề xuất lộ trình thực hiện.
Việc điều chỉnh toàn bộ hệ thống biển báo này là một công việc phức tạp, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và nhiều thời gian.
Để đảm bảo tính khả thi, Cục yêu cầu các đơn vị phải xây dựng một phương án tổng thể cho từng tuyến đường. Phương án này cần nêu cụ thể về lộ trình thực hiện, dự toán nguồn kinh phí và phân công trách nhiệm rõ ràng. Thời hạn để các đơn vị báo cáo phương án về Cục Đường bộ Việt Nam (đối với quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng và cơ quan Trung ương quản lý) và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với đường bộ thuộc phạm vi quản lý của địa phương) trước ngày 31/7/2025.
Đối với các dự án chưa hoàn thành, Cục cũng yêu cầu các chủ đầu tư triển khai thực hiện điều chỉnh ngay địa danh hành chính, địa danh chỉ dẫn hướng đi đến, hướng rẽ, lối ra để đến địa danh mới phù hợp với đơn vị hành chính sau sắp xếp.
Trong quá trình triển khai, Cục Đường bộ cũng lưu ý việc ưu tiên điều chỉnh trước các biển báo ở những vị trí có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông.
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Dù khu vực FDI luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự hiện diện của khối này trên thị trường chứng khoán lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô thực tế. Hiện chỉ có 10 doanh nghiệp FDI đang duy trì niêm yết và đăng ký giao dịch trên cả hai Sở.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: