
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Tuấn Khang
18/06/2025, 10:13
Văn phòng chính phủ vừa công bố Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026...
Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
Nguồn bổ sung vốn điều lệ từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp trong giai đoạn từ năm 2024 - 2026 là 1.562 tỷ đồng và nguồn ngân sách nhà nước đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) để đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và đã được giải ngân là 36.689 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Công ty mẹ - VEC chịu trách nhiệm toàn diện về tính đầy đủ, chính xác, toàn diện, trung thực của nội dung, số liệu hồ sơ Phương án báo cáo, kết quả thẩm định và đề xuất về mức vốn điều lệ xác định lại, nguồn bổ sung vốn điều lệ theo quy định.
Cùng với đó, Bộ Tài chính, Hội đồng thành viên VEC có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 cho VEC bảo đảm chặt chẽ, trình tự thủ tục theo quy định pháp luật; quản lý, sử dụng vốn, tài sản hình thành từ vốn điều lệ được cấp có hiệu quả, đúng quy định, không để thất thoát vốn tài sản nhà nước, bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của VEC sau khi được bổ sung vốn điều lệ, bảo đảm thực sự là doanh nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu quốc gia trong lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc, nhất là giai đoạn tới.
Ngoài ra, Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng rà soát theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền để hoàn thiện quy định pháp luật có liên quan.
Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn việc xử lý các vấn đề về quản lý, sử dụng, hạch toán, kế toán vốn và tài sản, phương án bảo toàn và phát triển vốn khi bổ sung vốn điều lệ cho VEC từ nguồn vốn nêu trên theo đúng Nghị quyết số 191/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội.
Trước đó, trong Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV, 438/448 đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024-2026 với mức bổ sung là 38.251 tỷ đồng.
Sau khi tăng vốn điều lệ, VEC nằm trong Top 5/19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước có vốn chủ sở hữu cao nhất hiện nay, đồng thời chuyển giao cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Tài chính.
Ngày 29/10/2025, tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tiếp và làm việc với Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) về định hướng hợp tác đầu tư tuyến cao tốc Vũng Áng – Cha Lo, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 26.000 tỷ đồng...
Tuyến tàu điện đô thị, một hợp phần của dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) Phú Quốc, có tổng mức đầu tư hơn 8.950 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công cuối năm nay và hoàn thành vào giữa năm 2027 để kịp đưa vào phục vụ Hội nghị APEC-2027...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Kinh tế số
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: