Giá vé máy bay “cao vút”: Du lịch dịch chuyển hướng
Tường Bách
21/05/2024, 07:00
Mùa cao điểm hè chiếm 40 - 70% tổng doanh thu cả năm của các đơn vị du lịch. So với các mùa trước, năm nay sẽ chứng kiến nhiều thay đổi về sản phẩm để phù hợp thị hiếu khách hàng cũng như để né tình trạng giá vé máy bay cao...
Ảnh minh họa.
Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thị trường du lịch nội địa cho thấy những xu hướng mới trong nhu cầu dịch chuyển của người Việt. Theo tính toán, giá vé máy bay thường chiếm tỷ trọng khoảng 30 - 50% trong tổng số chi phí du lịch. Do đó, giá vé máy bay tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đi du lịch của người dân, cũng như việc tổ chức tour của các công ty lữ hành. Trong tình hình đó, để bắt kịp nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp buộc phải có những thay đổi phù hợp.
DOANH NGHIỆP TÌM CÁCH XOAY CHUYỂN
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Chẳng hạn, đối với đường bay Hà Nội - TP.HCM, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14%), Vietjet Air giá vé khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%).
Không chỉ những dịp cao điểm mà ngày thường giá vé nội địa cũng rất cao, thậm chí cao hơn so với giá vé máy bay đi quốc tế. Đơn cử như chặng bay Hà Nội - Phú Quốc giá vé máy bay lên tới 7 - 9 triệu đồng, ngang với tour trọn gói đi du lịch 5 ngày 4 đêm tại Thái Lan.
Việc giá vé máy bay quá cao đã tác động ngay tới lượng khách du lịch trong năm ngày nghỉ lễ vừa qua. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, sân bay Tân Sơn Nhất thống kê tổng số chuyến bay thực hiện là 3.961; trung bình 660 chuyến/ngày, giảm 8,8% so với năm 2023 và giảm 10% so với năm 2019. Bà Trần Thị Bảo Thu, đại diện Vietluxtour, cho biết hiện các doanh nghiệp lữ hành đều lo lắng vé máy bay tăng cao làm “giảm nhiệt” mùa cao điểm du lịch năm nay. Có thể nói, du lịch đường bộ đã cứu thị trường du lịch dịp nghỉ lễ vừa qua.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing Best Price, nhận định: các bãi tắm đẹp gần các thành phố lớn sẽ là các điểm đến hút khách năm nay. Giá vé máy bay đang đạt mức cao trong mùa cao điểm hè và không có dấu hiệu hạ nhiệt nên người dân sẽ chuyển qua các điểm đến gần, có thể chủ động di chuyển bằng xe cá nhân, xe khách hoặc tàu hỏa.
Theo đại diện BenThanh Tourist, các sản phẩm tour đường bay nội địa hè năm nay sẽ tăng giá khoảng 20 - 30%. Các đơn vị lữ hành khó chờ được đến lúc giá “hạ nhiệt”, nên phải tự đưa ra các phương án khai thác các tuyến đường bộ nội địa, tận dụng lợi thế đường cao tốc... hay thậm chí đưa ra các gói tour kết hợp, chiều đi bằng tàu hỏa vãn cảnh, chiều về bằng máy bay để tiết kiệm thời gian.
Theo các doanh nghiệp lữ hành, các tour truyền thống năm nay có thể được thay thế dần bằng hình thức bán lẻ dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn. Thực tế, hình thức này đã phát triển mạnh sau dịch Covid-19 nhưng các công ty lữ hành đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến.
Ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, lưu ý thời điểm hiện tại lượng khách du lịch nội địa đặt tour chỉ bằng khoảng 80% so với năm ngoái. Các tour có tỷ lệ chỗ được lấp đầy chủ yếu là các lịch trình đi gần. Tương tự, ông Trần Đăng Thành, CEO Orion Travel, cho biết hiện nay công ty của ông chuyển sang tập trung bán tour nước ngoài để đảm bảo doanh thu. “Các tour nội địa phải di chuyển bằng máy bay lượng khách hiện tại vẫn thấp, dù mùa cao điểm hè đã đến gần. Nếu giá vé máy bay vẫn tiếp tục neo cao, mức độ ảnh hưởng sẽ càng trầm trọng hơn”, ông Thành nói...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21-2024 phát hành ngày 20/5/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: