Giá xăng dầu ở Triều Tiên tăng chóng mặt

Diệp Vũ

18/07/2017, 13:58

Tổng công ty Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã dừng việc cung cấp xăng và dầu diesel cho Triều Tiên từ cách đây khoảng 1-2 tháng

Cây cầu nối giữa biên giới Triều Tiên với thành phố Dandong của Trung Quốc, tháng 3/2016 - Ảnh: Reuters.<br>
Cây cầu nối giữa biên giới Triều Tiên với thành phố Dandong của Trung Quốc, tháng 3/2016 - Ảnh: Reuters.<br>

Giá xăng và dầu diesel ở Triều Tiên đã tăng mạnh kể từ khi một công ty xăng dầu quốc doanh của Trung Quốc cắt nguồn cung - Reuters cho biết.

Hãng tin này nói rằng Tổng công ty Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã dừng việc cung cấp xăng và dầu diesel cho Triều Tiên từ cách đây khoảng 1-2 tháng. Động thái này được xem là gây sức ép nhằm buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, Triều Tiên lại phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và vụ phóng đã thành công. Vụ thử này càng khiến dư luận thế giới quan tâm nhiều hơn đến quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với Triều Tiên, bởi Mỹ thời gian qua liên tục kêu gọi Bắc Kinh gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

Qua phân tích dữ liệu từ trang web Daily NK chuyên cung cấp thông tin về Triều Tiên, Reuters cho biết giá xăng tại các cửa hàng tư nhân ở Bình Nhưỡng và một số thành phố ở biên giới phía Bắc của Triều Tiên như Sinuiju và Hyesan đã tăng lên mức khoảng 2,18 USD/kg, tương đương khoảng 2,92 USD/lít, vào hôm 5/7, cao gấp rưỡi so với hôm 21/6.

Trang Daily NK được vận hành bởi những người Triều Tiên đào tẩu. Họ thu thập dữ liệu về giá xăng dầu ở Triều Tiên thông qua những cuộc gọi đến các nhà giao dịch xăng dầu ở nước này.

Ông Kang Mi-jin, một người Triều Tiên đào tẩu có liên lạc thường xuyên với các nguồn tin thị trường trong nước, đồng thời là một người chuyên đưa tin cho Daily NK, nói rằng giá xăng dầu ở Triều Tiên tăng mạnh mấy tuần gần đây là do tin đồn, và tiếp đó là thông tin thật, về việc Trung Quốc hạn chế nguồn cung xăng dầu xuất sang nước này.

Trung Quốc là nguồn cung cấp xăng dầu chủ yếu của Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên cũng nhập một phần nhỏ xăng dầu từ Nga. Nếu nguồn cung từ Trung Quốc bị cắt giảm trong một thời gian dài, Triều Tiên sẽ đối mặt với tình trạng khan hiếm xăng dầu nghiêm trọng và buộc phải tìm nguồn cung thay thế.

“Sau những vụ thử tên lửa thường xuyên của Triều Tiên, cộng đồng quốc tế đã tuyên bố sẽ thắt chặt trừng phạt và Trung Quốc không thể đứng ngoài, dù có thể họ không muốn cắt nguồn cung xăng dầu cho Triều Tiên một cách vô hạn định”, ông Kang nói.

Dù đã giảm nhẹ về mức 2,05 USD/kg vào hôm 12/7, giá xăng ở Triều Tiên vẫn tăng hơn gấp 2 lần kể từ đầu năm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng lên mức 1,45 USD/kg vào hôm 12/7, đội thêm 20% chỉ trong vòng 3 tuần.

Ở Triều Tiên, xăng dầu được bán theo đơn vị là kg.

Ông Kang nói rằng giá xăng dầu đã tạm thời ổn định ở Triều Tiên sau khi tăng chóng mặt trong tuần đầu tiên của tháng 7. Nguyên nhân có thể là do Triều Tiên đã khuyến khích việc buôn lậu xăng dầu qua biên giới giữa nước này với Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc cung cấp cho Triều Tiên hơn 96.000 tấn xăng và gần 45.000 tấn dầu diesel, trị giá tổng cộng 64 triệu USD. Hầu hết lượng xăng dầu này đều do CNPC cung cấp.

Theo giới chuyên gia, Chính phủ Triều Tiên có thể là bộ phận sử dụng nhiều nhiên liệu nhất nhất ở nước này. Trong khi đó, phần lớn lượng xăng dầu mà người dân Triều Tiên sử dụng đến từ các nhà cung cấp tư nhân và các tay buôn lậu.

Các đối tượng sử dụng xăng dầu chính ở Triều Tiên bao gồm ngư dân, nông dân, lái xe tải và quân đội.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy