Giá xăng dầu ở Triều Tiên tăng chóng mặt
Tổng công ty Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã dừng việc cung cấp xăng và dầu diesel cho Triều Tiên từ cách đây khoảng 1-2 tháng
Giá xăng và dầu diesel ở Triều Tiên đã tăng mạnh kể từ khi một công ty xăng dầu quốc doanh của Trung Quốc cắt nguồn cung - Reuters cho biết.
Hãng tin này nói rằng Tổng công ty Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã dừng việc cung cấp xăng và dầu diesel cho Triều Tiên từ cách đây khoảng 1-2 tháng. Động thái này được xem là gây sức ép nhằm buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, Triều Tiên lại phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và vụ phóng đã thành công. Vụ thử này càng khiến dư luận thế giới quan tâm nhiều hơn đến quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với Triều Tiên, bởi Mỹ thời gian qua liên tục kêu gọi Bắc Kinh gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.
Qua phân tích dữ liệu từ trang web Daily NK chuyên cung cấp thông tin về Triều Tiên, Reuters cho biết giá xăng tại các cửa hàng tư nhân ở Bình Nhưỡng và một số thành phố ở biên giới phía Bắc của Triều Tiên như Sinuiju và Hyesan đã tăng lên mức khoảng 2,18 USD/kg, tương đương khoảng 2,92 USD/lít, vào hôm 5/7, cao gấp rưỡi so với hôm 21/6.
Trang Daily NK được vận hành bởi những người Triều Tiên đào tẩu. Họ thu thập dữ liệu về giá xăng dầu ở Triều Tiên thông qua những cuộc gọi đến các nhà giao dịch xăng dầu ở nước này.
Ông Kang Mi-jin, một người Triều Tiên đào tẩu có liên lạc thường xuyên với các nguồn tin thị trường trong nước, đồng thời là một người chuyên đưa tin cho Daily NK, nói rằng giá xăng dầu ở Triều Tiên tăng mạnh mấy tuần gần đây là do tin đồn, và tiếp đó là thông tin thật, về việc Trung Quốc hạn chế nguồn cung xăng dầu xuất sang nước này.
Trung Quốc là nguồn cung cấp xăng dầu chủ yếu của Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên cũng nhập một phần nhỏ xăng dầu từ Nga. Nếu nguồn cung từ Trung Quốc bị cắt giảm trong một thời gian dài, Triều Tiên sẽ đối mặt với tình trạng khan hiếm xăng dầu nghiêm trọng và buộc phải tìm nguồn cung thay thế.
“Sau những vụ thử tên lửa thường xuyên của Triều Tiên, cộng đồng quốc tế đã tuyên bố sẽ thắt chặt trừng phạt và Trung Quốc không thể đứng ngoài, dù có thể họ không muốn cắt nguồn cung xăng dầu cho Triều Tiên một cách vô hạn định”, ông Kang nói.
Dù đã giảm nhẹ về mức 2,05 USD/kg vào hôm 12/7, giá xăng ở Triều Tiên vẫn tăng hơn gấp 2 lần kể từ đầu năm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng lên mức 1,45 USD/kg vào hôm 12/7, đội thêm 20% chỉ trong vòng 3 tuần.
Ở Triều Tiên, xăng dầu được bán theo đơn vị là kg.
Ông Kang nói rằng giá xăng dầu đã tạm thời ổn định ở Triều Tiên sau khi tăng chóng mặt trong tuần đầu tiên của tháng 7. Nguyên nhân có thể là do Triều Tiên đã khuyến khích việc buôn lậu xăng dầu qua biên giới giữa nước này với Trung Quốc.
Năm ngoái, Trung Quốc cung cấp cho Triều Tiên hơn 96.000 tấn xăng và gần 45.000 tấn dầu diesel, trị giá tổng cộng 64 triệu USD. Hầu hết lượng xăng dầu này đều do CNPC cung cấp.
Theo giới chuyên gia, Chính phủ Triều Tiên có thể là bộ phận sử dụng nhiều nhiên liệu nhất nhất ở nước này. Trong khi đó, phần lớn lượng xăng dầu mà người dân Triều Tiên sử dụng đến từ các nhà cung cấp tư nhân và các tay buôn lậu.
Các đối tượng sử dụng xăng dầu chính ở Triều Tiên bao gồm ngư dân, nông dân, lái xe tải và quân đội.
Hãng tin này nói rằng Tổng công ty Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã dừng việc cung cấp xăng và dầu diesel cho Triều Tiên từ cách đây khoảng 1-2 tháng. Động thái này được xem là gây sức ép nhằm buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, Triều Tiên lại phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và vụ phóng đã thành công. Vụ thử này càng khiến dư luận thế giới quan tâm nhiều hơn đến quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với Triều Tiên, bởi Mỹ thời gian qua liên tục kêu gọi Bắc Kinh gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.
Qua phân tích dữ liệu từ trang web Daily NK chuyên cung cấp thông tin về Triều Tiên, Reuters cho biết giá xăng tại các cửa hàng tư nhân ở Bình Nhưỡng và một số thành phố ở biên giới phía Bắc của Triều Tiên như Sinuiju và Hyesan đã tăng lên mức khoảng 2,18 USD/kg, tương đương khoảng 2,92 USD/lít, vào hôm 5/7, cao gấp rưỡi so với hôm 21/6.
Trang Daily NK được vận hành bởi những người Triều Tiên đào tẩu. Họ thu thập dữ liệu về giá xăng dầu ở Triều Tiên thông qua những cuộc gọi đến các nhà giao dịch xăng dầu ở nước này.
Ông Kang Mi-jin, một người Triều Tiên đào tẩu có liên lạc thường xuyên với các nguồn tin thị trường trong nước, đồng thời là một người chuyên đưa tin cho Daily NK, nói rằng giá xăng dầu ở Triều Tiên tăng mạnh mấy tuần gần đây là do tin đồn, và tiếp đó là thông tin thật, về việc Trung Quốc hạn chế nguồn cung xăng dầu xuất sang nước này.
Trung Quốc là nguồn cung cấp xăng dầu chủ yếu của Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên cũng nhập một phần nhỏ xăng dầu từ Nga. Nếu nguồn cung từ Trung Quốc bị cắt giảm trong một thời gian dài, Triều Tiên sẽ đối mặt với tình trạng khan hiếm xăng dầu nghiêm trọng và buộc phải tìm nguồn cung thay thế.
“Sau những vụ thử tên lửa thường xuyên của Triều Tiên, cộng đồng quốc tế đã tuyên bố sẽ thắt chặt trừng phạt và Trung Quốc không thể đứng ngoài, dù có thể họ không muốn cắt nguồn cung xăng dầu cho Triều Tiên một cách vô hạn định”, ông Kang nói.
Dù đã giảm nhẹ về mức 2,05 USD/kg vào hôm 12/7, giá xăng ở Triều Tiên vẫn tăng hơn gấp 2 lần kể từ đầu năm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng lên mức 1,45 USD/kg vào hôm 12/7, đội thêm 20% chỉ trong vòng 3 tuần.
Ở Triều Tiên, xăng dầu được bán theo đơn vị là kg.
Ông Kang nói rằng giá xăng dầu đã tạm thời ổn định ở Triều Tiên sau khi tăng chóng mặt trong tuần đầu tiên của tháng 7. Nguyên nhân có thể là do Triều Tiên đã khuyến khích việc buôn lậu xăng dầu qua biên giới giữa nước này với Trung Quốc.
Năm ngoái, Trung Quốc cung cấp cho Triều Tiên hơn 96.000 tấn xăng và gần 45.000 tấn dầu diesel, trị giá tổng cộng 64 triệu USD. Hầu hết lượng xăng dầu này đều do CNPC cung cấp.
Theo giới chuyên gia, Chính phủ Triều Tiên có thể là bộ phận sử dụng nhiều nhiên liệu nhất nhất ở nước này. Trong khi đó, phần lớn lượng xăng dầu mà người dân Triều Tiên sử dụng đến từ các nhà cung cấp tư nhân và các tay buôn lậu.
Các đối tượng sử dụng xăng dầu chính ở Triều Tiên bao gồm ngư dân, nông dân, lái xe tải và quân đội.