
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Anh Tú
26/09/2021, 06:02
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc huy động vốn tín dụng cho các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 372/TB-BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến về tiến độ triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nhìn nhận, tiến độ triển khai các dự án còn chậm so với kế hoạch. Theo đó, còn tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công, góp vốn chủ sở hữu, ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân, chuẩn bị nguồn vật liệu...
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án phải hết sức tập trung, nâng cao tinh thần trách nhiệm chỉ đạo sát sao để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân.
Hiện nay, còn duy nhất dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa khởi công xây dựng. Nếu các dự án không thể triển khai theo hình thức PPP theo đúng kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án. Đồng thời, điều chuyển ngay nhiệm vụ quản lý dự án cho đơn vị khác.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý: "Việc tổ chức, triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, trong đó, có 03 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đảm bảo tiến độ chất lượng là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Bộ Giao thông vận tải".
Bộ trưởng cũng giao Vụ Đối tác công - tư chủ trì phối hợp Cục Quản lý xây dựng, Vụ Pháp chế và các Ban Quản lý dự án khẩn trương tham mưu Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các dự án. Trong đó, lưu ý nêu rõ quyết tâm thực hiện của Bộ Giao thông vận tải, kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của Bộ để kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Bên cạnh đó, rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định pháp luật liên quan đến trình tự, thủ tục trong tổ chức thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đặc biệt, nghiên cứu việc giao cơ quan ký kết hợp đồng dự án PPP lưu ý các quy định của Hợp đồng về trách nhiệm huy động vốn của nhà đầu tư theo cam kết.
Cục Quản lý xây dựng chủ trì phối hợp với Vụ Đối tác công - tư, Vụ Kế hoạch - Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu phương án giao cho một cơ quan đầu mối, quản lý xuyên suốt từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến giai đoạn khai thác, vận hành, thu phí hoàn vốn đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Giám đốc các Ban Quản lý dự án: 6, 85, đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các Vụ: Đối tác công tư, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Pháp chế, Cục Quản lý xây dựng khẩn trương chuẩn bị tài liệu để Bộ trưởng làm việc với Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc huy động vốn tín dụng.
Đồng thời, đẩy nhanh công tác giải ngân vốn ngân sách nhà nước theo đúng tiến độ yêu cầu. Nếu dự án nào không giải ngân hết số vốn được giao theo kế hoạch năm 2021 thì Giám đốc và lãnh đạo Ban Quản lý dự án phụ trách dự án đó sẽ được đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm lãnh đạo Ban và các cá nhân liên quan.
Các Ban Quản lý dự án cũng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khẩn trương tháo gỡ khó khăn, hoàn thành nhanh nhất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng thi công theo đúng quy định. Trường hợp có phát sinh khác so với hợp đồng thì phải kịp thời kiểm soát, thống nhất giữa nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án và các bên liên quan để xử lý và tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án.
Khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan giải quyết ngay các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nguồn cung vật liệu cho dự án. Nếu dự án nào bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vật liệu, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án đó.
Trước đó, ngày 14/9/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định: "Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ đời sống của nhân dân, do vậy, các bộ, ngành địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ hoàn thành".
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng ước tính 8,44% và quy mô kinh tế giữ vị trí tốp đầu cả nước, Nghệ An bước vào năm 2026 với kỳ vọng bứt phá mạnh hơn...
Hợp tác nghiên cứu về kinh tế dữ liệu và đo lường giá trị dữ liệu; hợp tác trong quản trị và an ninh dữ liệu; và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là ba hướng hợp tác dài hạn của Việt Nam để đưa dữ liệu trở thành động lực tăng trưởng…
Lễ bế mạc Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng” đã chính thức khép lại hành trình một tuần đầy sôi động của nền điện ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim, đối tác Pháp – châu Âu và hàng nghìn khán giả quốc tế....
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: