Giới nhà giàu khẳng định độ “chịu chơi” với biệt thự sinh thái
Ngày nay, đầu tư vào bất động sản theo thiên hướng nghỉ dưỡng cũng là lựa chọn của nhiều đại gia
Đã qua rồi thời hàng hiệu, xe sang được xem như những biểu tượng cho sự giàu có, xa hoa, ngày nay giới nhà giàu Việt đang dần khẳng định "chất" sống riêng thông qua các loại hình phi vật chất như giáo dục cao cấp, sức khỏe, du lịch, an ninh… Trong đó, đầu tư vào bất động sản theo thiên hướng nghỉ dưỡng cũng là lựa chọn của nhiều đại gia. Có thể thấy, tiêu chuẩn sống thượng lưu dường như đã được định nghĩa bằng những biểu tượng mới.
Thiết lập tiêu chuẩn sống mới của giới thượng lưu
Hằng ngày, lướt qua các mặt báo, người ta vẫn thấy tràn ngập những thông tin về các đại gia mạnh tay chi tiền sở hữu siêu xe, căn hộ siêu sang, hay các rich kid khẳng định độ "chịu chơi" bằng việc mua sắm những món đồ hiệu phiên bản giới hạn. Đó gần như đã trở thành những "trang sức" xa xỉ thể hiện sự giàu có, xa hoa của tầng lớp thượng lưu. Chỉ cách đây 2 năm, theo khảo sát của Nielsen (một công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu) thực hiện tại 58 quốc gia cho biết, Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng chuộng hàng hiệu cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với tâm lý muốn thể hiện địa vị, đẳng cấp của nhiều đại gia Việt.
Tuy nhiên, việc sở hữu những vật chất xa xỉ nói trên là việc quá dễ dàng như nắm trong lòng bàn tay của các vị đại gia. Vậy thứ gì họ còn thiếu? Thứ gì không thể mua được? Trả lời cho vấn đề này, ông N.M.T (một đại gia tại Tp.HCM) bày tỏ quan điểm: Những người giàu và siêu giàu thiếu 2 thứ trong cuộc sống, đó chính là thời gian và sức khỏe. Phải chăng đây là những giá trị phi vật chất mà không phải có tiền là có thể mua được? Ngay cả ở các quốc gia trên thế giới, chẳng hạn như người Mỹ, xu hướng tiêu tiền cũng đã thay đổi theo thị hiếu mới thiên về các hoạt động liên quan tới sức khỏe, tinh thần (theo CNBC).
Nhưng cũng phải khẳng định rằng, những thứ mang giá trị phi vật chất còn phải được xét trên nền tảng của sự riêng biệt và độc quyền. Tờ Business Insider (Mỹ) cho rằng: "Khi nhu cầu về sự xa xỉ thay đổi khỏi hàng hóa và ngày càng hướng tới trải nghiệm, khách hàng không muốn có bất kỳ trải nghiệm nào cũng giống trải nghiệm nào. Họ muốn trải nghiệm cá nhân vốn là duy nhất hoặc được thiết kế riêng cho họ".
Ngày nay, ngoài những trải nghiệm riêng biệt về du lịch hay các dịch vụ cao cấp về sức khỏe, giáo dục, giới giàu có sẵn sàng chi hàng triệu đô cho việc sở hữu bất động sản mang thiên hướng nghỉ dưỡng. Đây cũng là những biểu tượng mới khẳng định sự thịnh vượng, sang trọng của giới thượng lưu.
Việc sở hữu căn nhà thứ 2 dùng cho mục đích nghỉ dưỡng đã và đang trở thành xu hướng "chiếm lĩnh" và thu hút đại đa số bộ phận giới nhà giàu trên thế giới. Cùng chung xu hướng này, tại Việt Nam, không ít đại gia Việt cũng đã thể hiện độ "chịu chơi" của mình khi sẵn sàng chi tiền cho các căn biệt thự sinh thái tại những khu vực vùng ven, bên cạnh việc đã sở hữu căn hộ siêu sang ở trung tâm nội đô.
Khẳng định "chất" sống với biệt thự sinh thái
Tại các khu vực ven đô của Hà Nội như Đông Anh, Ba Vì, Đan Phượng… rất nhiều đại gia Việt từ lâu đã xem như đây là đất vàng để xây dựng các dinh thự nghỉ dưỡng cho gia đình.
Tại Tp.HCM, đô thị lớn và sầm uất bậc nhất cả nước, giới nhà giàu Việt hay giới nghệ sĩ cũng đã lựa chọn quận 9, khu vực có những đặc thù riêng về cảnh quan, sông nước, quỹ đất cũng như mật độ dân số để xây dựng những căn biệt thự có giá trị triệu đô phục vụ cho mục đích nghỉ dưỡng hoặc kinh doanh, cho thuê.
Thị hiếu mới của giới nhà giàu Việt đã không còn đặt nặng ở vật chất xa hoa, đắt tiền, mà quan trọng hơn cả là bất động sản đó sẽ mang lại điều gì về phương diện cảm xúc, tinh thần cho chủ nhân. Giá trị khác biệt của những căn biệt thự này là gì để có thể thu hút và chinh phục họ, thay vì lựa chọn những căn hộ hạng sang giữa phố thị sôi động và náo nhiệt? Đây cũng là điều mà nhiều chủ đầu tư trăn trở khi phát triển các khu đô thị sinh thái ở vùng ven, hướng tới đối tượng khách hàng là giới nhà giàu và siêu giàu với thị hiếu ngày càng thay đổi, tập trung vào tính riêng biệt, độc tôn, an ninh cũng như giá trị đặc biệt về tinh thần.
Theo thông tin từ một chủ đầu tư đang phát triển dự án biệt thự sinh thái với quy mô lớn tại phường Long Phước, quận 9 cho biết, lợi thế quỹ đất rộng của khu vực này cùng với khoảng cách tới trung tâm thành phố không quá xa sẽ mang đến không gian sống vừa đủ gần để tách biệt với những ồn ào của phố thị nhưng vẫn có thể tận hưởng được không khí trong lành và các tiện ích hiện đại.
Đặc biệt, chủ đầu tư này chú trọng vào những dịch vụ đặc quyền như: an ninh chuyên nghiệp 24/7, dịch vụ quản lý theo tiêu chuẩn tương tự các khách sạn và resort 5 sao, hướng tới nhu cầu về cá nhân và không gian sống như làm vườn và chăm sóc tại gia…
Được biết, dự án nói trên sở hữu 168 căn biệt thự độc bản với diện tích lớn, không gian biệt lập, phong cách thiết kế tinh tế khẳng định được "chất" riêng của những chủ nhân thời thượng. Đây cũng là một trong số ít chủ đầu tư biết đón đầu xu hướng sống sang - nghỉ dưỡng của các đại gia hiện nay.
Theo đánh giá của các chuyên gia, phân khúc biệt thự sinh thái có mức giá thuộc "hạng sang", thế nhưng đối với đối tượng khách hàng là giới nhà giàu và siêu giàu thì tiền nhàn rỗi chi cho những căn nhà thứ 2 này không phải là vấn đề. Điều quan trọng là đặc quyền riêng biệt và giá trị tinh thần của dự án đó, hay căn biệt thự đó có xứng với số tiền họ chi ra hay không.
Một nghiên cứu của Savills cho biết, cùng với nền kinh tế ngày càng phát triển, số người giàu Việt cũng tăng lên, dự đoán số nhà giàu mới nổi sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2016 - 2020. Với khoảng trên 14.000 triệu phú đô la và ước tính tới năm 2026, con số này sẽ còn tăng, vượt mốc 38.000 người thì Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng của phân khúc biệt thự sinh thái có giá trị triệu đô.