
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Đan Tiên
10/06/2025, 16:11
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang cản trở tiến độ đầu tư trên thực địa...
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết trong năm 2025, tổng kế hoạch vốn giao cho đơn vị là hơn 2.212 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 5, tỷ lệ giải ngân mới đạt 21,5%.
Đi vào từng dự án cụ thể, đại diện MRB thông tin đối với tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội, đoạn trên cao đã được đưa vào vận hành từ tháng 8/2025, đảm bảo an toàn kỹ thuật và vận hành. Đoạn ngầm hiện đạt tiến độ thi công 48,72%, nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành cả hai ống hầm trong tháng 12/2025.
Với dự án tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, tư vấn Nhật Bản được mời trở lại từ tháng 2/2025 để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 7/2025.
Về công tác giải phóng mặt bằng của dự án này, phần đất nông nghiệp đã hoàn tất, tuy nhiên còn 187 hộ dân tại khu vực depot Xuân Đỉnh và 79 hộ dân thuộc dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng – có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai gói thầu đoạn trên cao.
Riêng tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc), hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư với tổng cộng 10 gói thầu. Trong đó, có 1 gói được ký hợp đồng, còn 9 gói đang trong quá trình hoàn tất thủ tục. MRB cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho toàn bộ 10 tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô trong năm 2025, và sẽ tiếp tục hoàn tất cho các tuyến còn lại trong năm 2026.
Theo đại diện MRB, khi được hoàn thành đồng bộ, các tuyến đường sắt đô thị không chỉ cải thiện đáng kể khả năng đi lại của người dân Thủ đô mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm tải giao thông, thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh và bền vững.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, mỗi dự án đều để lại những bài học quý báu – cả từ thành công lẫn chưa thành công – tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các dự án tiếp theo.
UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu quy hoạch tổng thể các tuyến đường sắt đô thị theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD), đảm bảo đồng bộ trong triển khai. Quy hoạch hoàn chỉnh sẽ là căn cứ lập dự án đầu tư, tổ chức đấu thầu và phân định rõ phần việc sử dụng vốn ODA, vốn nhà đầu tư, nhiệm vụ chuyển giao, khai thác và vận hành.
UBND thành phố cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với MRB và các đơn vị liên quan để phân công cụ thể trách nhiệm, tính toán đầy đủ các hạng mục công việc. Đồng thời, cần xem xét tăng tỷ lệ tham gia của nhà thầu trong nước, đẩy mạnh nội địa hóa công nghệ, thiết bị phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và thành phố.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất với đề xuất của MRB về việc khởi công khu depot Xuân Đỉnh vào tháng 10/2025 và khởi công toàn tuyến số 2 trong quý IV/2026. Đồng thời, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 5, đảm bảo đủ điều kiện để khởi công toàn tuyến trong năm 2025.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thế giới
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: