Hà Nội dự kiến thu 6,3 tỷ USD từ đất và TOD để xây hệ thống metro đến năm 2035
Ánh Tuyết
03/07/2024, 08:15
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất "1 kế hoạch, 3 phân kỳ đầu tư" để phát triển hệ thống metro hiện đại, đồng bộ. Theo đó, Hà Nội dự kiến huy động được 5 tỷ USD thu từ đất và 1,3 tỷ USD từ TOD để bổ sung vào ngân sách thành phố xây hệ thống metro...
Phần còn thiếu, Hà Nội cần trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỷ USD từ nay đến năm 2035.
Tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường trình bày tờ trình của UBND TP. Hà Nội về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
"01 KẾ HOẠCH, 03 PHÂN KỲ"
Mục đích đề án nhằm tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị thời gian qua, làm cơ sở đề xuất định hướng phát triển, các cơ chế chính sách thí điểm, đặc thù để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. Hà Nội. Từ đó, hiện thực hóa Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội vào năm 2035.
Hà Nội cũng thống nhất quan điểm, nhận thức về vai trò của đường sắt đô thị. Đây là trục “xương sống" của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của thành phố. Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Hà Nội phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55% từ mức dưới 20% như hiện nay.
Thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực phù hợp để tập trung đầu tư, sớm hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ, bền vững, trong đó, nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá.
Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm, khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển giao thông vận tải đường sắt để đầu tư toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.
Giai đoạn từ nay đến năm 2035, Hà Nội cần trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỷ USD trong hai kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.
Hà Nội cũng sẽ xây dựng và thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô Hà Nội.
Dựa trên thực hiện rà soát các nguồn vốn đầu tư công bao gồm vốn ngân sách, vốn vay trái phiếu, vốn vay ODA và các nguồn vốn huy động khác theo quy định hiện hành, Hà Nội dự kiến đến năm 2035 TP. Hà Nội cân đối được khoảng 28,560 tỷ USD.
Sau năm 2035, thành phố chủ động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến bổ sung.
Để hoàn thành mục tiêu đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết Hà Nội đề xuất "1 kế hoạch, 3 phân kỳ" đầu tư.
Một là,phân kỳ 2024-2030 hoàn thành thi công xây dựng 96,8 km (gồm các tuyến số 2, số 3, số 5), khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã được phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg). Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,602 tỷ USD.
Thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301 km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4,6,7,8; tuyến kết nối các đô thị vệ tinh).
Hai là, phân kỳ 2031-2035: hoàn thành đầu tư xây dựng 301km (khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã được phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016). Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỷ USD.
Năng lực vận tải đến sau 2030, đường sắt đô thị đảm nhận từ 35-40% lượng hành khách công cộng, và có thể vận chuyển dược 9,7 triệu - 11,8 triệu chuyến di/ngày đêm. Theo đó, tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 là khoảng 37,174 tỷ USD.
Ba là, phân kỳ 2036-2045 hoàn thành đầu tư 200,7 km đường sắt đô thị các tuyến/đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Nhu cầu vốn khoảng 18,252 tỷ USD.
7 NHÓM CHÍNH SÁCH VỚI 23 CƠ CHẾ VƯỢT TRỘI
Cùng với việc bố trí vốn, UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội mang tính đột phá.
Theo đó, tờ trình của UBND TP. Hà Nội đề xuất 23 nhóm cơ chế, chính sách cần thiết để thực hiện chia thành 7 nhóm: về quy hoạch (4 chính sách); về thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư (4 chính sách); về huy động nguồn vốn (4 chính sách); về công tác lập đề xuất dự án: thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, thiết kế: đấu thầu; quản lý hợp đồng, thanh toán vốn đầu tư; thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án (8 chính sách); về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ (1 chính sách); về tổ chức quản lý, khai thác (1 chính sách); về đào tạo nguồn nhân lực (1 chính sách).
Trong đó, về quy hoạch, UBND TP. Hà Nội đề xuất được điều chỉnh chức năng sử dụng cho các khu đất trong khu vực TOD để khai thác quỹ đất và khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong các khu vực TOD, phát triển các tuyến đường sắt đô thị, phát triển đô thị trong khu vực TOD.
Trong khu vực TOD, TP. Hà Nội được quyết định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, các yêu cầu về không gian...
Trên cơ sở Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, cho phép UBND TP. Hà Nội lập phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị; quy hoạch khu vực TOD tỷ lệ 1/2000 để quản lý, dự trữ đất cho phát triển đường sắt đô thị và đô thị trong khu vực TOD. Nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đường sắt đô thị và khu vực TOD do UBND TP. Hà Nội quyết định.
Về thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư, đề nghị cho phép UBND TP. Hà Nội quyết định nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập. Trong đó, nội dung báo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cần được quy định phù hợp với tính chất, đặc điểm của dự án. Trình tự thực hiện được phép rút gọn để rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt dự án.
Đồng thời, cho phép UBND TP. Hà Nội tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, căn cứ thiết kế sơ bộ các tuyến đường sắt đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chủ đầu tư tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt Hồ sơ thiết kế cắm cọc thu hồi đất khu vực đề-pô, tuyến và thân ga đường sắt đô thị.
Giai đoạn 2, căn cứ thiết kế cơ sở hoặc thiết kế kỹ thuật tổng thể FEED đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chủ đầu tư tổ chức lập, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc thu hồi đất cho phần diện tích đất cần thực thu hồi đất còn lại.
Ngoài ra, cho phép UBND TP. Hà Nội quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị của Thủ đô...
Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội diễn ra từ ngày 1-4/7, đây là kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 để xem xét tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Theo chương trình kỳ họp đã được thông qua, kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét 17 báo cáo và thông qua 22 Nghị quyết. Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, HĐND thành phố sẽ xem xét, thông qua Đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.
TP.HCM sẽ phát hành 600.000 thẻ đi metro số 1 trong thời gian đầu chạy thương mại
21:26, 27/06/2024
Không có cơ chế huy động 40 tỷ USD, Hà Nội xây 14 tuyến metro bao giờ mới xong?
18:59, 21/06/2024
Cần các cơ chế đột phá để xây dựng 200 km đường sắt đô thị tại TP.HCM
Cần khung pháp lý hoàn chỉnh để phát triển Trung tâm Tài chính TP.HCM
Theo các chuyên gia, việc xây dựng chiến lược đúng đắn và khung pháp lý phù hợp sẽ là điều kiện quan trọng để trung tâm tài chính phát triển...
Phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025
Theo Thông báo số 493/TB-VPCP, việc hoàn thành các công trình giao thông và hạ tầng trọng điểm của quốc gia sẽ mở ra không gian phát triển mới, kết nối liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, kết nối khu vực....
TP.HCM bố trí các làn xe rẽ phải liên tục
Nhằm tăng khả năng thoát xe qua nút, giảm ùn tắc giao thông do dòng xe dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ, và sau thời gian triển khai thí điểm ở một số tuyến đường, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết hiện đã triển khai làn rẽ phải tại 14 giao lộ, gắn 794 biển cảnh báo và 800 bộ đèn tín hiệu dành riêng cho xe hai bánh rẽ phải khi đèn đỏ.
Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri An Giang về xây dựng quốc lộ 61
Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về một số dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn, trong đó có tuyến quốc lộ 61 và cho rằng đoạn quốc lộ 61 qua tỉnh An Giang do địa phương quản lý, bảo trì và đầu tư.
Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp giáo dục 338 tỷ đồng
Hơn 5 ha đất tại phường Đồng Hới sẽ được quy hoạch để hình thành Tổ hợp giáo dục liên cấp – nghề nghiệp, phục vụ trên 3.800 học sinh, sinh viên và hàng trăm giảng viên, giáo viên mỗi năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: