
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Từ Nguyên
11/05/2010, 09:17
UBND thành phố Hà Nội đã quyết định dừng thi công tuyến đường Văn Cao - Hồ Tây
UBND thành phố Hà Nội đã chính thức quyết định dừng thi công tuyến đường Văn Cao - Hồ Tây, sau khi phát hiện một số dấu tích được cho là có liên quan đến Hoàng thành Thăng Long tại đây.
Theo công văn số 3229/UBND-VHKG do Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi ký ngày 10/5, thành phố chính thức quyết định dừng thi công tuyến giao thông Văn Cao - Hồ Tây (đoạn cắt đường Hoàng Hoa Thám) theo đề nghị của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sau khi phát hiện một số mảnh gốm vỡ được các nhà khoa học cho rằng là dấu tích của một đoạn vòng ngoài của Hoàng thành Thăng Long thời Lý - Trần.
UBND thành phố giao cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Ba Đình và các đơn vị có liên quan có trách nhiệm bảo quản, bảo vệ các hiện vật thu thập được sau khi cơ quan chuyên môn hoàn thành công tác nghiên cứu, lập hồ sơ hiện vật.
Đồng thời, chủ trì phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội nghị liên quan xây dựng kế hoạch khai quật khảo cổ tuyến đê Bưởi, phục vụ nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị, tham mưu đề xuất phương án giải quyết với UBND thành phố.
Trước đó, tại hiện trường khu vực dự án đang thi công tuyến đường Văn Cao - Hồ Tây, đoạn giao cắt với đường Hoàng Hoa Thám đã phát hiện một số mảnh gạch vồ, mảnh gốm thời Lê, thời Trần...
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội, đối chiếu thư tịch cổ và kết quả nghiên cứu đến nay cho thấy, tuyến đường Hoàng Hoa Thám, đê Bưởi vốn là vòng thành ngoài cùng của kinh thành Thăng Long thời Lý - Trần, và là vòng Hoàng thành Thăng Long thời Lê Sơ.
Tuy nhiên, vào tháng 4/2006, Ban quản lý dự án giao thông đô thị Hà Nội đã tiến hành việc phê duyệt dự án xây dựng đoạn đường trên mà không có sự tham gia của cơ quan này.
Dự án đường Văn Cao - Hồ Tây là 1 trong 5 công trình trọng điểm của Hà Nội nhằm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đoạn đường này có tổng chiều dài gần 500 m, với điểm đầu là đường Hoàng Hoa Thám và điểm cuối là đường ven hồ Tây, thuộc địa bàn các phường Thuỵ Khuê (quận Tây Hồ) và phường Liễu Giai (quận Ba Đình). Tổng diện tích đất huy động để thực hiện dự án là hơn 47.000 m2, có 384 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng, trong đó có 200 hộ thuộc diện tái định cư tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 373 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội thực hiện. Theo kế hoạch, dự án được khởi công vào tháng 9/2007 nhưng do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng nên đến nay mới bắt đầu triển khai.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: