
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Hải Yến
03/12/2015, 16:08
Xây dựng tuyến đường từ Tam Trinh đến điểm giao cắt với tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên
Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường từ Tam Trinh đến điểm giao cắt với tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên.
Theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, tuyến đường xây mới từ nút Tam Trinh đến điểm giao cắt với tuyến Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên sẽ có chiều dài 700 m, rộng 30 m, được triển khai trong hai năm, từ 2015-2017, với tổng vốn dự kiến hơn 300 tỷ đồng.
Hiện tại, tuyến đường này đang là đường bê tông rộng từ 6-10 m, không có vỉa hè, thậm chí đoạn cuối của tuyến đường chỉ rộng khoảng 2,5 m.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường mới từ nút Tam Trinh đến điểm giao cắt với tuyến Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên được đánh giá sẽ giúp phân luồng và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện trên toàn địa bàn.
Cùng với việc mở rộng đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến chân cầu Mai Động, tuyến đường này cũng sẽ giảm tải giao thông cho tuyến đường Lĩnh Nam và đặc biệt là quanh chân cầu Vĩnh Tuy, gần khu đô thị Times City, trong bối cảnh khu vực Vĩnh Tuy - Mai Động là một trong những “điểm nóng” về giao thông tại Hà Nội hiện tại.
Chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được lấy từ ngân sách thành phố. Chi phí chuẩn bị đầu tư và thi công xây dựng tuyến đường sẽ do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Nam Hà Nội (một thành viên của tập đoàn Vingroup) hỗ trợ không hoàn lại.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đoạn tuyến đường đề xuất đầu tư xây dựng nêu trên là một phần của tuyến đường quy hoạch Trương Định - Hoàng Mai - Vĩnh Tuy đã được UBND thành phố phê duyệt chỉ giới đường đỏ. Tuyến đường đề xuất đầu tư này phù hợp với quy hoạch chung của Hà Nội, quy hoạch chi tiết của quận Hoàng Mai.
Trước đó, HĐND và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất chủ trương cho phép Vingroup ứng trước kinh phí 1.000 tỷ đồng (không tính lãi) để mở rộng đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến chân cầu Mai Động.
Với kinh phí 1.000 tỷ đồng ứng trước, dự án sẽ được tiến hành giải phóng mặt bằng nhằm nhanh chóng giải quyết ùn tắc tại “điểm nóng” giao thông Vĩnh Tuy - Mai Động, giúp người dân sinh sống trên địa bàn và các khu đô thị lớn như Times City sẽ lưu thông thuận lợi, dễ dàng hơn.
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Với các nhóm chính sách trọng tâm trong minh bạch, giám sát và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, Luật Chứng khoán (sửa đổi) cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn kỳ vọng tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho thị trường…
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: