
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Hiền
08/01/2023, 10:31
Chiều ngày 07/01/2023, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố, hệ thống giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tại Khu đô thị Bắc sông Cấm. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 2.513 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố...
Đây là sự kiện quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố Hải Phòng, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm. Dự án được HĐND thành phố phê duyệt từ ngày 12/08/2021.
Dự án là một tổ hợp các công trình gồm 14 khối nhà, thiết kế đối xứng theo hai trục Bắc – Nam và Đông – Tây. Trong đó, có 02 khối nhà cao 15 tầng, 04 khối nhà 05 tầng, 04 khối nhà 04 tầng và 04 khối nhà 03 tầng, bố trí 01 tầng hầm, chia làm 02 khu vực đối xứng nhau. Các tòa nhà trên tạo thành hình tượng một con tàu, mang 2 cánh buồm, đang vươn ra biển lớn. Diện tích xây dựng công trình khoảng 29.035 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 89.500 m2, đảm bảo cho trên 2.500 người làm việc.
Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống kỹ thuật phụ trợ gồm: Sân, bãi để xe, đường nội bộ; sân vườn, cảnh quan; cấp điện ngoài nhà; cấp thoát nước ngoài nhà; hệ thống điều hòa thông gió, chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc... Xây dựng tuyến đường giao thông đối ngoại có chiều dài khoảng 465 m và hệ thống chiếu sáng, thoát nước mưa dọc tuyến đường.
Tổng mức đầu tư của dự án là 2.513,243 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Địa điểm xây dựng thuộc xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
Sau khi hoàn thiện, khu đô thị Bắc sông Cấm nói chung, khu Trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hải Phòng nói riêng sẽ là một đô thị hiện đại, năng động, thịnh vượng bậc nhất khu vực phía Bắc, là một biểu tượng cho sự phát triển, mở rộng quy mô của thành phố trong thời kỳ mới. Qua đó, góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.
Với hệ thống kết cấu hạ tầng được đồng bộ và hiện đại, dự án sẽ giúp thành phố mở rộng không gian đô thị, giảm tải cho khu vực đô thị cũ hiện nay. Khi hoàn thành, Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố là trụ sở của tất cả các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội thành phố (trừ các lực lượng vũ trang).
Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định: “Công trình Trung tâm chính trị - hành chính là công trình đầu tiên được xây dựng trên khu vực đô thị mới Bắc Sông Cấm, tạo lên một kiến trúc đô thị văn minh và hiện đại, là điểm nhấn để thu hút các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào các khu đất xung quanh. Khi hoàn thành, tất cả các cơ quan của thành phố sẽ chuyển về đây làm việc, thuận tiện cho việc điều hành và phối hợp giữa các cơ quan.”
Để việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc Sông cấm hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, ông Nguyễn Văn Tùng đề nghị: Các nhà thầu tập trung cao nhân lực và vật lực, tổ chức thi công 3 ca trong ngày, thi công trong cả ngày Lễ, ngày Tết, để công trình được khánh thành vào đầu năm 2025. Đặc biệt quan tâm tới chất lượng công trình, có kỹ thuật, mỹ thuật và phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn lao động.
Cùng ngày, UBND thành phố Hải Phòng cũng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng nước – Quốc lộ 5. Tổng mức đầu tư của dự án này là 688, 831 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: