
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Trương Quốc Cường
08/09/2023, 14:19
Tính đến ngày 4/9, tổng lượng hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái ( Quảng Ninh) đạt hơn 1 triệu tấn hàng hóa, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2022. Thu ngân sách 8 tháng đầu năm 2023, đạt hơn 1.065 tỷ đồng...
Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục cho 47.685 tờ khai cho 820 doanh nghiệp, tăng 230 doanh nghiêp so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm qua chi cục đạt 2,1 tỷ USD (gồm kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 0,7 tỷ USD); tăng 101% về tờ khai, tăng 5% về kim ngạch. Thu ngân sách đạt 1.065 tỷ đồng, tăng 10% về thu ngân sách nhà nước so với cùng kỳ năm 2022.
Hàng xuất khẩu chủ yếu là hoa quả, bột sắn, thủy hải sản đông lạnh, hạt khô và tôm, cua, cá sống. Hàng nhập khẩu chủ yếu là hàng tạp, hàng vải.
Trong đó, tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân, có 31.209 phương tiện xuất nhập khẩu, vận chuyển 512.786 tấn hàng hóa, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2022, bình quân đạt 2.526 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu/ngày.
Tại lối mở km3 4 Hải Yên, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 511.963 tấn hàng với 31.272 phương tiện, bình quân mỗi ngày có 2.142 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng 119% so với cùng kỳ năm 2022.
Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu thông suốt, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã bố trí đủ quân số thường trực, sẵn sàng giải quyết công việc 24/24 giờ, đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, đúng quy định, không xảy ra tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa tại cửa khẩu và các điểm thông quan, điểm xuất hàng.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, khảo sát chung ý kiến của nhiều khách hàng cho thấy, các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao sự hỗ trợ, đồng hành của cán bộ, công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái.
8 tháng đầu năm 2023, Chi cục đã chủ động cải cách, nâng cao tính minh bạch trong thực hiện thủ tục hải quan, thường xuyên tổ chức các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp cấp Chi cục; giải đáp 25 vướng mắc của doanh nghiệp.
Các cán bộ, công chức của chi cục thường xuyên chủ động tiếp cận, hướng dẫn, thông tin kịp thời các cơ chế chính sách, quy định của pháp luật, nhằm hỗ trợ, định hướng cho các doanh nghiệp thực thi đúng pháp luật, hạn chế thiếu sót, phát triển hoạt động kinh doanh.
Các trường hợp doanh nghiệp xuất nhập khẩu mặt hàng mới cần cơ quan Hải quan tư vấn, Chi cục đã tiến hành rà soát các chính sách quản lý hàng hóa, phân loại, áp mã và áp dụng mức thuế cũng như thủ tục có liên quan... biên soạn thành tài liệu và tận dụng các mạng xã hội (zalo, viber, mail, facebook) gửi thông tin đến doanh nghiệp đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cũng chủ động rà soát các doanh nghiệp trước đây làm thủ tục hải quan qua Chi cục để đánh giá, xác định nguyên nhân để tìm giải pháp hỗ trợ, đồng hành, thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan tại địa bàn.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: