
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Đan Tiên
03/02/2025, 15:59
Các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều hoạt động xuyên Tết phục vụ hàng trăm nghìn lượt di chuyển của người dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025..
Thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trong 5 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ 26/1 – 31/1/2025), tuyến 2A (Cát Linh – Hà Đông) và tuyến 3.1 (Nhổn - Cầu Giấy) đã hoàn thành 100% lượt tàu chở khách theo phương án đề ra. Tổng cộng 2 tuyến đã vận hành 1.780 lượt tàu chở khách với 19.316 km. Trong đó, tuyến 2A chạy 900 lượt tàu và tuyến 3.1 chạy 880 lượt.
Ngoài ra, sản lượng hành khách vận chuyển 2 tuyến đạt 74.503 lượt hành khách, trong đó, tuyến 2A trên 50.900 hành khách, tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024; Tuyến 3.1 trên 23.500 hành khách.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin thêm từ ngày 3/2/2025 tuyến 3.1 bắt đầu vận hành theo biểu đồ tiêu chuẩn. Thời gian chạy tàu ngày thường từ 5h30 - 22h, giãn cách 10 phút/chuyến, giãn cách giờ cao điểm 6 phút/chuyến; thời gian chạy tàu ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ từ 5h30 - 22h, giãn cách 10 phút/chuyến.
Đối với TP Hồ Chí Minh, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC - đơn vị vận hành) cho biết từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đón 522.839 lượt khách với 928 chuyến tàu. Trong đó, ngày mùng 2 Tết (30/1/2025) là cao điểm, khi lượng khách lên đến hơn 120.000 lượt, mang lại doanh thu tạm tính 1,83 tỉ đồng.
Tổng cộng trong 10 ngày cao điểm Tết (5 ngày trước và 5 ngày sau Tết), metro số 1 đã phục vụ hơn 761.000 lượt khách, chạy 1.768 chuyến, với tổng doanh thu hơn 11,7 tỉ đồng (khoảng 1,3 tỉ mỗi ngày).
Việc lượng khách tăng cao khiến các nhà ga ở trung tâm thành phố như Bến Thành, Ba Son, Nhà hát Thành phố có lúc bị quá tải, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm từ 9h sáng đến 18h tối.
Tại ga Bến Thành, ngay từ sáng mùng 2 Tết, dòng người đổ về rất đông. Theo đó, nhiều gia đình dẫn con nhỏ cùng nhiều bạn trẻ háo hức trải nghiệm metro số 1 ngày đầu năm.
Mặc dù vậy, do lượng khách đông nên phải xếp hàng dài để mua vé và qua cổng kiểm soát. Có những lúc nhân viên nhà ga phải hướng dẫn khách đợi chuyến sau vì các toa tàu đã chật kín.
Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Công ty HURC đã điều chỉnh kế hoạch hoạt động của metro số 1 từ ngày 31/1 đến 2/2/2025 (tức mùng 3 đến mùng 5 Tết) để phục vụ tốt hơn nữa việc đi lại của người dân.
Cụ thể, từ 5h - 7h30 giãn cách 18 phút/chuyến, 7h30 - 8h40 giãn cách 15 phút/chuyến, 8h40 - 9h40 giãn cách 12 phút/chuyến, 9h40 - 22h giãn cách 10 phút/chuyến. Thời gian hoạt động từ 5h đến 22h. Nhờ đó giảm thời gian chờ đợi, tình trạng quá tải phần nào được cải thiện, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.
Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh quyết tâm đổi mới toàn diện với ba trụ cột phát triển về hoàn thiện thể chế, đột phá hạ tầng và nâng cao chất lượng nhân lực...
Từ hợp tác Chính phủ đến doanh nghiệp, y tế đang trở thành lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa Việt Nam - Nhật Bản, với nhiều dự án thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực và mở rộng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân...
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: