Hệ thống mới của HoSE dự kiến vận hành từ 5/7?

29/06/2021, 16:17

Chia sẻ

Ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS, thuộc tập đoàn FPT) chiều 29/6 cho VnEconomy biết dự kiến hệ hống mới của HoSE sẽ chính thức đi vào vận hành đầu tháng 7.

Điều này cũng khá khớp với thông tin mà VnEconomy có được về chủ trương cho phép HoSE tiếp nhận giải pháp xử lý sự cố từ FPT và đưa vào vận hành từ 5/7 theo đề xuất của HoSE.

Một đại diện của Tập đoàn FPT cho biết, hiện nay các vấn đề kỹ thuật trên hệ thống mới đã được xử lý xong, hệ thống vẫn đang chạy mô phỏng và song song với kiểm thử, để 73 công ty chứng khoán đặt lệnh lên hệ thống mới này.

Cũng theo đại diện FPT, văn bản về việc đưa hệ thống mới của HoSE chính thức đi vào vận hành đã được trình Bộ Tài chính. Để hệ thống mới này có thể vận hành chính thức đúng dự kiến thì ngoài việc chấp thuận của Bộ Tài chính, còn phải phụ thuộc vào 4 yếu tố, gồm: (1), phải có cơ sở để chuyển đổi dữ liệu giữa hệ thống cũ với hệ thống mới (phải đóng hệ thống cũ hoàn toàn thì mới đưa hệ thống mới vào); (2), phải có cơ chế vận hành hệ thống mới (để HoSE nắm và vận hành).

(3), phía HoSE sẽ gửi cơ chế cho toàn thị trường (hệ thống mới này để mọi người sử dụng, đặt lệnh như thế nào…); và (4), phải có sự đồng ý tham gia của các đơn vị liên quan như Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam. 

Về hệ thống mới của HoSE, trước đó ít hôm, tại toạ đàm “Nghẽn lệnh tại HOSE: Thực trạng và giải pháp” do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán tổ chức, ông Dương Dũng Triều cho biết, sau khi nhận trách nhiệm với Bộ Tài chính, đội ngũ đã lên kế hoạch 100 ngày và chia thành 5 giai đoạn khác nhau, gồm: Giai đoạn khảo sát hiện trạng HoSE và tìm ra vấn đề chỉnh sửa.

Giai đoạn chỉnh sửa phần mềm theo 3 nội dung chính: Chỉnh sửa hệ thống giao dịch phù hợp với giao dịch của HoSE; Chỉnh sửa hệ thống tiếp nhận lệnh của HNX theo chuẩn kết nối của các công ty chứng khoán ở HOSE và Tích hợp giao dịch mới vào hệ thống đang có của HoSE và hệ thống liên quan như Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD).

Kiểm tra 20 công ty chứng khoán lớn nhất và 73 công ty chứng khoán khác đang ở giai đoạn cuối cùng kiểm tra chuyển đổi hệ thống. Giai  đoạn tiếp theo là kiểm tra an ninh bảo mật, truyền tải liên quan đến ngưỡng hệ thống đảm bảo hệ thống ngưỡng thông suốt. Thực hiện song song quy trình vận hành khắc phục sự cố để khi có sự cố thì đưa ra hành động khắc phục.

Theo ông Triều, HoSE và FPT phối hợp chặt chẽ, FPT cử 50 chuyên gia và HOSE cử 30 chuyên gia cùng nhau làm việc. Qua quá trình hợp tác đó, chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của HoSE. Hai đội đang làm việc rất vất vả, thậm chí làm việc đến 4g sáng. Và sẽ duy trì cường độ làm việc này khi hệ thống sẵn sàng bàn giao cho HoSE để vận hành.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.