
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Ánh Tuyết
14/02/2022, 13:00
Nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Trong đó, nâng công suất sân bay Cát Bi lên 13 triệu hành khách vào 2030...
 
                                            Bộ Giao thông vận tải vừa nhận được kiến nghị của cử tri TP. Hải Phòng về việc nghiên cứu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hàng không để phục vụ việc mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 về xây dựng và phát triển TP. Hải phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra nhiệm vụ, giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm, trong đó, có mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đề ra, triển khai Luật Quy hoạch năm 2017, vừa qua Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2030 được dự kiến quy hoạch với công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm.
Để có cơ sở tiếp tục nghiên cứu đầu tư, phát triển Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong dài hạn, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20502 , thời gian hoàn thành dự kiến cuối năm 2022.
Hiện nay, trên cơ sở nhu cầu phát triển và cân đối sử dụng hiệu quả nguồn lực, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai các dự án đầu tư tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Cụ thể, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng công suất lên 10 triệu hành khách/năm và dự án xây dựng nhà ga hàng hóa với công suất 100.000 tấn/năm.
Các dự án này sau khi hoàn thành và kết hợp với hạ tầng hiện trạng của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu khai thác của cảng trong thời gian tới, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng.
Để sớm hoàn thành công trình đưa vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải đề nghị: "UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp, hỗ trợ sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Bắc, làm cơ sở thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất và các thủ tục có liên quan theo quy định, đáp ứng tiến độ đầu tư".
Trong quá trình khai thác Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, phát triển Cảng theo quy hoạch được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu khai thác của thị trường vận tải hàng không.
Trước đó, tại Thông báo số 39 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng ngày 19/12/2021 vừa được Văn Phòng Chính phủ ban hành, Thủ tướng chỉ đạo cần xây dựng TP. Hải Phòng trở thành trung tâm kết nối vùng, liên kết vùng, đồng thời, đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước để đưa đất nước cùng phát triển, xứng đáng với sự quan tâm, đầu tư rất lớn từ Trung ương và điều kiện tự nhiên nhiều tiềm năng, lợi thế của thành phố.
Đáng chú ý, Thủ tướng đồng ý về chủ trương việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất dự kiến đạt 13 triệu hành khách đến năm 2030 và 16,6 triệu hành khách đến năm 2040.
Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ngoài ra, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, trong đó, bổ sung quy hoạch đường cất hạ cánh số 2, đảm bảo Cảng hàng không đạt được công suất đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Về việc nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 ở Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng sau năm 2030, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án xây dựng Cảng hàng không Tiên Lãng theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.
09:24, 13/02/2022
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: