Hội nghị quốc tế về đường sắt đô thị sắp được tổ chức tại TP.HCM

Thiên Ân

11/04/2025, 08:17

Một hội nghị quốc tế về đường sắt đô thị (metro) sẽ được tổ chức tại TP.HCM nhằm thông tin rộng rãi với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về kế hoạch đầu tư các dự án metro tại thành phố, cũng như giúp các đơn vị trong nước có cơ hội khảo sát năng lực, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn để triển khai ngay các công việc ưu tiên, cấp bách…

Đến nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đi vào hoạt động. Ảnh: Quang Phương
Đến nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đi vào hoạt động. Ảnh: Quang Phương

Văn phòng Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phản hồi về kế hoạch tổ chức hội nghị  quốc tế về metro (roadshow) thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Cụ thể, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường chấp thuận chủ trương tổ chức hội nghị Roadshow quốc tế/hội nghị quốc tế thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM; đồng thời giao MAUR chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các công việc theo kế hoạch, đảm bảo việc triển khai tiết kiệm, có hiệu quả theo đúng quy định.

Trước đó, đầu tháng 4/2025, MAUR đã có tờ trình Ủy ban nhân dân TP.HCM đề xuất tổ chức hội nghị quốc tế về metro nhằm thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại thành phố. Theo đó, MAUR cho rằng để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 188/2025/QH15 và đáp ứng mục tiêu khởi công gói thầu chính của tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào cuối năm 2025, nên sẽ phối hợp với Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức một “roadshow quốc tế” để thông tin về việc đầu tư các tuyến metro tại Hà Nội và TP.HCM. Thời gian diễn ra roadshow dự kiến vào ngày 18/4, tại TP.HCM.

Thông qua hội nghị roadsshow, MAUR sẽ có cơ hội thông tin rộng rãi đến các nhà đầu tư trong nước và quốc tế về kế hoạch đầu tư hệ thống metro của thành phố. Đồng thời, MAUR có thể khảo sát năng lực, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế để triển khai được ngay các công việc ưu tiên, cấp bách đối với tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Đối với các nhà đầu tư, roadshow là cơ hội để chia sẻ về cách thức triển khai và kinh nghiệm thực tế quản lý dự án metro dưới góc nhìn của nhà đầu tư hoặc chủ đầu tư.

Ngày 26/3/2025, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã ban hành Kế hoạch đầu tư 355 km metro (sau đây gọi là Kế hoạch metro 355) từ nay đến năm 2035 theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội.

Kế hoạch metro 355 xác định 7 nhóm công việc trọng tâm gồm: xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; huy động vốn; làm thủ tục chuẩn bị đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng); chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực; chọn vật liệu và bãi đổ thải.

Danh mục dự án bao gồm tuyến 1 đoạn Bến Thành - An Hạ; tuyến 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi; tuyến 3 (Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã sáu Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ); tuyến 4 (Đông Thạnh - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - khu đô thị Hiệp Phước). Ba tuyến tiếp theo gồm tuyến 5 (Long Trường - xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước); tuyến 6 (Vành đai trong) và tuyến 7 (Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park).

Vẫn theo Kế hoạch metro 355, Ủy ban nhân dân TP.HCM giao MAUR thực hiện một số công việc liên quan. Đó là là đề xuất phương án bố trí vốn cho các dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030 và giai đoạn 2031 - 2035; xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hằng năm để bảo đảm tiến độ triển khai. Đồng thời, MAUR cũng tập trung xử lý dứt điểm các tồn đọng liên quan đến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, giải quyết các khiếu nại của nhà thầu liên quan đến hợp đồng, thực hiện đầy đủ các kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ là tuyến khởi công sớm nhất. Ủy ban nhân dân TP.HCM giao nhiệm vụ cho các sở, ngành đến hết tháng 4/2025 phải hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ sử dụng ODA sang sử dụng vốn đầu tư công. Sau đó, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu và khởi công dự án vào tháng 12/2025.

Đối với 6 tuyến còn lại, TP.HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục và giải phóng mặt bằng giai đoạn 2025 - 2027; sau đó sẽ lựa chọn nhà thầu và khởi công vào năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2035.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy