09:17 11/08/2011

Hôm nay, Bộ Tài chính họp về giá xăng dầu

Lê Trà

Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng vẫn chưa có cơ hội để thực hiện giảm giá bán xăng dầu

Giá xăng dầu đang là vấn đề nóng trên thị trường.
Giá xăng dầu đang là vấn đề nóng trên thị trường.
Hôm nay (11/8), tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ sẽ có cuộc làm việc với Cục Quản lý giá. Được biết, trọng tâm của cuộc làm việc này là công tác quản lý giá các mặt hàng thiết yếu, trong đó có xăng dầu.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết, cơ quan này sẽ có thông tin chính thức cho báo chí trong một hai ngày tới về thực tế giá xăng dầu hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, trong những phiên giao dịch gần đây, giá dầu thô thế giới giảm mạnh nhưng giá xăng thành phẩm chỉ mới hạ nhiệt với mức giảm chưa đủ kỳ vọng. “Trong khi đó, cách thức tính giá bán lẻ của Việt Nam căn cứ vào giá xăng dầu thành phẩm chứ không phải dầu thô”, một lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định.

Từ đầu tuần đến nay, giá dầu thô trên thị trường quốc tế trong đà giảm mạnh. Ngày 9/8, trên sàn giao dịch hàng hóa New York (Mỹ), giá dầu thô giao tháng 9 có lúc giảm xuống mức 75,71 USD/thùng. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều ngày 10/8, giá dầu thô giao tháng 9 trên sàn New York giảm khoảng 3,13 USD/thùng, xoay quanh ngưỡng 81 USD/thùng mặc dù mở đầu phiên giao dịch ở mức 82,43 USD/thùng.

Chiều 10/8, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định, giá xăng dầu hiện nay đang trong giai đoạn bình ổn và hoàn toàn thuộc quyền quản lý của Nhà nước, mặc dù Nghị định 84 đã ban hành từ khá lâu nhưng không được thực hiện hoàn toàn, do đó, giá xăng dầu vẫn thuộc quyền quyết định của cơ quan nhà nước.

Theo ông Dũng, giá dầu thô đã giảm trong những ngày qua, nhưng giá xăng thành phẩm trung bình của 30 ngày qua vẫn ở mức 123 USD/thùng và mức chênh lệch giữa mức giá cơ sở và giá bán hiện hành là gần 700 đồng/lít xăng, mức chênh lệch này của các sản phẩm xăng dầu khác là ít hơn. “Với mức chênh lệch này, nếu thả theo thị trường hoàn toàn thì tự hiểu là giá xăng sẽ tăng hay giảm, chúng tôi không muốn dùng đến từ lỗ hay lãi”, ông Dũng nói.

Ông Vương Đình Dung, Tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội cũng cho biết giá xăng dầu trên thị trường thế giới những ngày qua có giảm nhưng chỉ giảm nhẹ và vẫn ở mức cao. Cụ thể, giá trung bình của xăng A92 từ ngày 1 - 4/8 vẫn ở mức 122,36 USD/thùng. Với chi phí vận tải là 2,3 USD/thùng, giá xăng về đến Việt Nam là 125,56 USD/thùng. Sau khi tính tổng tất cả các khoản thuế và phí theo quy định, giá xăng A92 hiện ở mức 21.959 đồng/lít. Với giá bán như hiện nay doanh nghiệp đang lỗ là 659 đồng/lít.

Đối với mặt hàng dầu diezel 0,25% S, giá trung bình trong thời gian nêu trên là 129,81 USD/thùng, chi phí vận tải 1,3 USD/thùng, cộng thêm thuế nhập khẩu 5%, VAT 10%, chi phí bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp ở mức 900 đồng/lít, trích quỹ bình ổn 300 đồng/lít, phí 500 đồng/lít thì giá cơ sở của mặt hàng này là 21.395 đồng/lít. Trong khi giá bán hiện nay chỉ là 21.050 đồng/lít. Mức lỗ doanh nghiệp đang phải chịu đối với mặt hàng này là 345 đồng/lít.

“Đó là tính toán theo đúng các quy định của Bộ Tài chính. Còn nếu tính theo chi phí thực tế của nay doanh nghiệp thì mặt hàng xăng doanh nghiệp đang lỗ là 959 đồng/lít, còn dầu diezel là 645 đồng/lít”, ông Dung nói.

Cùng nhận định với các doanh nghiệp xăng dầu, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết quy định tại của Nghị định 84 là tính 30 ngày dự trữ lưu thông, theo cách tính này, giá dầu thô cũng vẫn ở mức cao, tức là vào khoảng 95,6 USD/thùng, và giá xăng vào khoảng 123 USD/thùng, và giá dầu diezel vào khoảng 121 USD/thùng.

 “Mức giá này cộng với các chi phí trong nước và các khoản doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình, tính ra giá cơ sở vẫn cao hơn giá hiện hành từ 500 đến 600 đồng/lít. Do đó, chưa có cơ hội để thực hiện giảm giá bán”. Ông Thỏa cũng cho rằng, biện pháp cơ quan quản lý đang làm là linh hoạt về thuế và sử dụng quỹ bình ổn.

Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định việc điều hành giá cả, đặc biệt với những mặt hàng như điện, xăng dầu cần phải dựa trên yếu tố minh bạch chi phí và giá thành. “Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ cần làm rõ tính minh bạch về lỗ lãi của doanh nghiệp”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng đang thực hiện kiểm toán việc trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, sẽ phân tích kỹ doanh thu, chi phí của các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này. Việc kiểm toán này bắt đầu thực hiện từ 24/7/2011 và sẽ kéo dài trong khoảng 40 ngày, sau đó sẽ có thời gian 45 ngày đến 60 ngày để lấy ý kiến của các đơn vị và lập các báo cáo kiểm toán theo quy định của pháp luật.