Cái "bắt tay" giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được kỳ vọng mở ra cơ hội để hai bên khai phá tiềm năng còn "ngủ yên" của ngành đường sắt. Qua những chuyến tàu lăn bánh dọc theo chiều dài đất nước, những sản phẩm du lịch độc đáo và khó quên sẽ ra đời để thu hút thêm du khách...
Lễ ký kết là một bước đi chiến lược nhằm thắt chặt sự hợp tác giữa hai ngành du lịch và đường sắt.
Chiều ngày 09/07 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh và Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị nhằm xúc tiến, thúc đẩy các hoạt động du lịch đường sắt giai đoạn 2024-2030.
MỞ CƠ HỘI KHAI PHÁ TIỀM NĂNG NGÀNH ĐƯỜNG SẮT
Phát biểu tại sự kiện, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác vào thời điểm rất ý nghĩa nhân kỷ niệm 64 năm thành lập ngành du lịch Việt Nam (1960-2024).
Đây là một bước đi chiến lược nhằm thắt chặt sự hợp tác giữa hai ngành du lịch và đường sắt trong sự phát triển của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách.
Thứ trưởng nhấn mạnh du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế. Du lịch và giao thông vận tải là hai lĩnh vực có mối quan hệ mật thiết và tương hỗ lẫn nhau.
"Việc phát triển du lịch không thể tách rời khỏi sự phát triển của hệ thống giao thông, trong đó có giao thông đường sắt, một phương tiện di chuyển an toàn, hiệu quả và mang lại nhiều trải nghiệm đặc biệt cho du khách. Biên bản ghi nhớ được ký kết hôm nay không chỉ đánh dấu sự cam kết hợp tác của hai ngành mà còn mở ra nhiều cơ hội mới để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững", lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại lễ ký.
Thứ trưởng đề nghị hai đơn vị tăng cường phối hợp chặt chẽ để thực hiện các nội dung hợp tác đã được thống nhất, đảm bảo đi vào thực chất, hiệu quả và chất lượng. Theo đó, hai bên đẩy mạnh truyền thông thu hút du khách trong nước và quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của du khách; xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo và hấp dẫn; rà soát, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch hợp tác để phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của du khách và người dân.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh kỳ vọng rằng lễ ký kết hợp tác ngày hôm nay mở ra cơ hội để hai bên khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn của hệ thống đường sắt, không chỉ giúp gia tăng lượng khách du lịch mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới mẻ và hấp dẫn kết hợp với hệ thống vận tải đường sắt dọc theo chiều dài đất nước.
Cục trưởng cam kết Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc triển khai các nội dung hợp tác, cùng phát triển các chương trình xúc tiến quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đường sắt, tăng cường chuyển đổi số, xây dựng các chương trình kích cầu du lịch và triển khai nhiều hoạt động cụ thể khác nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách và mang lại hiệu quả kinh doanh của hai ngành Du lịch và Đường sắt.
Đưa du lịch đường sắt sớm trở thành một trong những sản phẩm, dịch vụ được du khách trong và ngoài nước quan tâm, lựa chọn hàng đầu. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn làm giàu thêm văn hóa và di sản của đất nước.
ĐONG ĐẦY TRẢI NGHIỆM TỪ NHỮNG SÂN GA, CHUYẾN TÀU
Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty, cho biết với lợi thế sở hữu một hệ thống đường sắt dài hơn 3.000km đi qua 34 tỉnh, thành phố trong đó có nhiều cung đường đẹp để du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Việt Nam qua ô cửa tàu, với nhiều nhà ga nằm tại các trọng điểm du lịch quốc gia, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mong muốn biến hành trình đi tàu của hành khách là một trải nghiệm, là một phần của chuyến du lịch.
Cũng theo ông Mạnh, thời gian vừa qua, tổng công ty liên tục cải tiến, sáng tạo nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra nhiều sản phẩm mới phục vụ hành khách.
Hàng loạt các sản phẩm mới hướng đến phục vụ khách du lịch như tàu chất lượng cao SE19-20; SE20-21; Tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng; Tàu đêm Đà Lạt - Trại Mát; Tàu Food-tour Hà Nội - Hải Phòng... được nhân dân và khách du lịch đón nhận.
Cùng với đó, tổng công ty cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật tại các nhà ga để biến nhà ga thành “điểm đến” cho nhân dân và hành khách. Năm 2024 chứng kiến xu hướng bùng nổ trong việc lựa chọn đường sắt là phương tiện để đi du lịch.
Để hoạt động vận tải đường sắt đóng góp nhiều hơn nữa vào hoạt động du lịch của quốc gia, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam theo các nội dung đã ký kết.
Ông Đặng Sỹ Mạnh hy vọng sự hợp tác này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần cùng ngành du lịch thực hiện mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo nội dung ký kết hợp tác, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phối hợp truyền thông, quảng bá các điểm đến du lịch Việt Nam và hình ảnh của đường sắt Việt Nam thông qua các trang web và các mạng xã hội của hai bên. Hỗ trợ tổ chức các hội chợ du lịch, hội thảo thương mại - du lịch, các sự kiện đón khách du lịch đầu năm, lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực tại các địa phương…
Hợp tác trong công tác chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của khách du lịch bằng đường sắt. Tích hợp hệ thống chuyển đổi số của hai bên, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch sử dụng các dịch vụ và tiện ích của ngành đường sắt trên ứng dụng của ngành du lịch.
Hợp tác trong xúc tiến, thúc đẩy các hoạt động du lịch bằng đường sắt và xây dựng các chương trình kích cầu thu hút khách du lịch bằng đường sắt. Giới thiệu các sản phẩm mới, các ấn phẩm du lịch trên các đoàn tàu phục vụ khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa. Hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực.
Cùng với đó, hợp tác xây dựng các chương trình kích cầu du lịch đường sắt. Kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia chương trình hợp tác kích cầu du lịch bằng đường sắt, tạo các sản phẩm du lịch mới gắn với đường sắt…
CÙNG HÀNH TRÌNH "VIỆT NAM: ĐI ĐỂ YÊU!"
Cũng trong ngày 09/7, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (1960 - 2024), Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) chính thức ra mắt video clip quảng bá du lịch đường sắt, với những cảnh quay ngoạn mục đầy mãn nhãn về hành trình xuyên Việt trên cung đường sắt từ Bắc vào Nam, kết nối các thành phố lớn, các điểm du lịch nổi tiếng của quốc gia.
Đây là sản phẩm nằm trong chương trình “Việt Nam: Đi Để Yêu!” của Trung tâm Thông tin du lịch và nhằm triển khai Chương trình hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để đẩy mạnh khai thác loại hình du lịch đường sắt, tạo đột phá cho hệ thống các sản phẩm du lịch mới. Qua đó, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt, vừa mang lại lựa chọn và trải nghiệm độc đáo cho du khách.
Thưởng thức ca Huế trên chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”.
Là một trong những loại hình giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam song du lịch đường sắt tưởng chừng "ngủ quên". Tuy nhiên, gần đây, du lịch đường sắt chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong đổi mới sản phẩm, dịch vụ, mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt và ấn tượng.
Không đơn thuần là phương tiện vận chuyển hành khách, những chuyến tàu hỏa chuyên chở giờ đây ngày càng hiện đại, chất lượng cao, dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên chu đáo, tận tình; mang đến các sản phẩm du lịch độc đáo kết hợp các hoạt động giải trí, giao lưu, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, ẩm thực đặc sắc…
Không phải ngẫu nhiên mà những tuyến đường sắt của Việt Nam nhiều lần được báo chí quốc tế không ngừng ca ngợi. Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã bình chọn tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam là cung đường du lịch đường sắt ngoạn mục nhất thế giới. Trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những điều kỳ diệu của thiên nhiên, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.
Con tàu đưa du khách đi qua sự tấp nập, nhộn nhịp của đô thị, những công trình kiến trúc lịch sử - văn hóa đầy giá trị, vùng nông thôn với những ngôi làng nhỏ xinh đẹp thanh bình và đặc biệt là cảnh sắc thiên nhiên đẹp tuyệt diệu xuyên suốt hành trình.
Tất cả minh chứng cho một Việt Nam đa sắc màu hội tụ đầy đủ tinh hoa của cảnh quan thiên nhiên và con người, tạo nên một cuộc phiêu lưu đầy thú vị cùng với góc nhìn hoàn toàn mới lạ và khác biệt về một điểm đến đầy ấn tượng trên bản đồ du lịch thế giới.
VNR đặt mục tiêu lãi hơn 53 tỷ đồng nửa cuối năm
Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn đường sắt, điện lực hàng đầu Trung Quốc
Cần các cơ chế đột phá để xây dựng 200 km đường sắt đô thị tại TP.HCM
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: