Huế đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số thương mại điện tử 20% mỗi năm

Nguyễn Thuấn

14/08/2025, 14:41

Thành phố Huế đặt mục tiêu đưa thương mại điện tử trở thành lĩnh vực tiên phong, thúc đẩy kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của thành phố.

Ekip thực hiện Livestream của  phường Hương Trà “Giới thiệu, kết nối tiêu thụ nông sản” qua các nền tảng mạng xã hội tối ngày 12/8 vừa qua
Ekip thực hiện Livestream của phường Hương Trà “Giới thiệu, kết nối tiêu thụ nông sản” qua các nền tảng mạng xã hội tối ngày 12/8 vừa qua

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Huế Phan Quý Phương vừa ký ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn giai đoạn 2026-2030.

Theo kế hoạch, thành phố đặt mục tiêu tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để thương mại điện tử phát triển bền vững. Đến năm 2030, phấn đấu 80% số người sử dụng Internet tại Huế tham gia mua sắm trực tuyến; trên 90% dân số biết đến lợi ích của thương mại điện tử; doanh số thương mại điện tử tăng bình quân 20% mỗi năm.

Về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đến năm 2030, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt trên 80% và 100% giao dịch mua hàng qua website hoặc ứng dụng đều có hóa đơn điện tử.

Đối với phát triển nguồn nhân lực, thành phố đặt mục tiêu 100% cán bộ, công chức phụ trách thương mại điện tử được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và nghiệp vụ chuyên ngành, nhất là về kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Ngoài ra, sẽ có khoảng 5.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và sinh viên được tham gia các khóa đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

Kế hoạch số 331/KH-UBND đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, gồm: triển khai, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ; phát triển hạ tầng thương mại điện tử; nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động; đấu tranh chống gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh.

Bên cạnh đó, thành phố chú trọng phát triển sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử; và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Các hoạt động đào tạo, truyền thông cũng được triển khai thường xuyên nhằm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp, tạo thói quen mới trong tiêu dùng và kinh doanh trực tuyến.

Ngay sau khi kế hoạch được ban hành, tối 12/8 vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Hương Trà phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức chương trình Livestream “Giới thiệu, kết nối tiêu thụ nông sản” trên nền tảng mạng xã hội. Hoạt động nhằm giúp nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đồng thời đưa công nghệ số đến gần hơn với đời sống sản xuất – kinh doanh của người dân.

Giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến khách hàng trên nền tảng mạng xã hội thông qua hình thức livestream
Giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến khách hàng trên nền tảng mạng xã hội thông qua hình thức livestream

Trong chương trình, nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương được giới thiệu như chuối tiêu sấy dẻo, mật ong rừng tự nhiên, rượu bưởi, mứt bưởi, dầu phụng, dầu gấc, tinh dầu tràm, cao dầu tràm… Ngoài ra còn có các sản phẩm thanh trà Hương Vân, tượng thạch cao Yumi. Tất cả sản phẩm đều được trưng bày bắt mắt, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình đã giới thiệu chi tiết từng sản phẩm, từ nguồn gốc, quy trình sản xuất đến giá cả, cách bảo quản, thời gian vận chuyển. Khách hàng được hướng dẫn đặt mua ngay trong livestream qua bình luận, tin nhắn hoặc liên hệ trực tiếp với người bán, giúp việc mua sắm trở nên thuận tiện, nhanh chóng.

Bà Trần Thị Thu Điệp – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Hương Trà - cho biết, chương trình livestream không chỉ giúp tiêu thụ nông sản kịp thời mà còn hình thành thói quen mới cho bà con trong việc áp dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh. Đây là bước đi quan trọng để thúc đẩy kinh tế số trong nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân và quảng bá hình ảnh địa phương năng động, hội nhập.

Hoạt động này cũng cho thấy định hướng của thành phố Huế trong việc gắn kết kế hoạch phát triển thương mại điện tử với các chương trình hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở, từ đó tạo ra sự lan tỏa rộng khắp. Khi thương mại điện tử không chỉ là sân chơi của các doanh nghiệp lớn mà còn đến được với nông dân, hợp tác xã và hộ kinh doanh nhỏ lẻ, mục tiêu phổ cập và thúc đẩy tiêu dùng trực tuyến mới thực sự bền vững.

Với định hướng cụ thể và các chỉ tiêu rõ ràng, Kế hoạch số 331/KH-UBND của thành phố Huế được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ cho thương mại điện tử trong giai đoạn 2026-2030. Khi các giải pháp về hạ tầng, nhân lực, cơ chế và quản lý được triển khai đồng bộ, thương mại điện tử sẽ trở thành động lực quan trọng, góp phần đưa kinh tế số của Huế phát triển nhanh và bền vững.

Đọc thêm

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

[Phóng sự ảnh] Những điểm nhấn đặc biệt sẽ xuất hiện tại đại nhạc hội “Tổ quốc trong tim”

[Phóng sự ảnh] Những điểm nhấn đặc biệt sẽ xuất hiện tại đại nhạc hội “Tổ quốc trong tim”

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: