Hướng dẫn mới về mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế
Phúc Minh
19/06/2024, 09:01
Bộ Y tế đề nghị các đơn vị căn cứ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để chủ động, kịp thời thực hiện công tác mua sắm thuốc, thiết bị y tế, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình...
Ảnh minh họa.
Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã nhận được một số văn bản của các địa phương, cơ sở y tế đề nghị hướng dẫn thực hiện công tác đấu thầu mua thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế.
QUY ĐỊNH VỀ ĐẤU THẦU THUỐC, THIẾT BỊ Y TẾ ĐƯỢC BAN HÀNH ĐẦY ĐỦ
Theo Bộ Y tế, hiện nay quy định của pháp luật về đấu thầu đối với thuốc, thiết bị y tế đã được ban hành kịp thời, đầy đủ, thống nhất và đồng bộ.
Liên quan đến các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, đơn vị liên hệ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn.
Để bảo đảm việc mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế không bị gián đoạn, Bộ Y tế hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có thể thực hiện như sau:
Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu đấu thầu rộng rãi, đàm phán giá, với số lượng tùy chọn mua thêm tối đa 30% khối lượng của hạng mục tương ứng nêu trong hợp đồng.
Trong trường hợp này, giá gói thầu không bao gồm giá trị của phần dự kiến mua thêm. Việc áp dụng tùy chọn mua thêm thực hiện theo quy định tại khoản 8 Điều 39 Luật Đấu thầu và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu trong năm này để mua sắm cho các năm tiếp theo, theo quy định tại khoản 5 Điều l6 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Trong trường hợp này, văn bản trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải dự kiến dự toán mua sắm cho các năm sau, làm cơ sở lập giá gói thầu.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu với thời gian thực hiện hợp đồng dài hơn 1 năm theo quy định tại các khoản 1, 2 Điều 37 và khoản 3 Điều 39 Luật Đấu thầu. Trong trường hợp này, nguồn vốn có thể được xác định trên cơ sở dự toán mua sắm của năm ngân sách, và dự kiến dự toán mua sắm của các năm ngân sách tiếp theo.
Đối với đấu thầu mua sắm vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế: Việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 06/2024 và Thông tư số 07/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Đối với đấu thầu mua sắm thuốc: Việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2024, Thông tư số 05/2024 và Thông tư số 07/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Bảo đảm mua sắm thuốc, thiết bị y tế phục vụ hoạt động khám chữa bệnh. Ảnh minh họa: Tuấn Dũng.
Việc đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 07/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
ĐƯỢC LỰA CHỌN NHÀ THẦU CUNG CẤP THUỐC TẠI NHÀ THUỐC BÁN LẺ Ở BỆNH VIỆN
Đối với việc mua thuốc để bán lẻ tại nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở y tế công lập, được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 07/2024/TT-BYT.
Theo đó, đối với thuốc trong danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở y tế công lập có thể thực hiện mua sắm theo một hoặc các cách sau:
Tính gộp số lượng thuốc cần mua để bán lẻ vào số lượng thuốc cần mua sắm, đấu thầu của cơ sở y tế, và lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Tách riêng số lượng thuốc cần mua để bán lẻ thành một, hoặc một số gói thầu, và lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Khi áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu quy định tại khoản 1 Điều 20 của Luật Đấu thầu, cơ sở y tế phải bảo đảm đáp ứng quy định về điều kiện áp dụng và quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Trong trường hợp này, cơ sở y tế cần lưu ý, giá trúng thầu đối với thuốc mua để bán lẻ, không được cao hơn giá trúng thầu của thuốc có cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng, dạng bào chế, cùng tên thương mại với thuốc đã trúng thầu, và cung ứng tại cơ sở y tế đó.
Đối với thuốc không thuộc trường hợp quy định, cơ sở y tế công lập tự quyết định việc mua sắm, trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.
Về việc tổng hợp nhu cầu và mua sắm tập trung thuốc cấp địa phương, Bộ Y tế cho biết theo quy định tại Luật Đấu thầu, Nghị định số 24, Thông tư số 04 và Thông tư số 07, cơ sở y tế trực thuộc Bộ này, và cơ sở y tế thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ, được tự tổ chức lựa chọn nhà thầu, theo quy định của pháp luật đấu thầu đối với các thuốc nằm ngoài danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia, danh mục thuốc áp dụng đàm phán giá.
Tuy nhiên, trường hợp các cơ sở y tế này có nhu cầu mua sắm thuốc, thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương, thì có thể thỏa thuận với đơn vị mua sắm tập trung. Từ đó, để tổng hợp nhu cầu mua sắm của cơ sở y tế, vào gói thầu mua sắm thuốc tập trung của địa phương.
Ngoài ra, cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế, và cơ sở y tế thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ, có thể sử dụng kết quả đấu thầu rộng rãi của đơn vị mua sắm tập trung, để áp dụng mua sắm trực tiếp, theo quy định tại Điều 25 Luật Đấu thầu và Điều 80 Nghị định số 24 đối với thuốc thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương.
Giải pháp xử lý triệt để tình trạng thiếu thuốc
Bộ Y tế ban hành một loạt quy định gỡ vướng trong đấu thầu, mua sắm thuốc
Bộ Y tế phản hồi về việc người có bảo hiểm y tế phải mua thuốc ngoài
Đọc thêm
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Việc tổ chức bắn pháo hoa nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khơi dậy tinh thần yêu nước; thể hiện niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý chí và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân Thủ đô...
Các lực lượng đã sẵn sàng cho lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành đại lễ 80 năm Quốc khánh
Tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh diễn ra vào sáng 2/9, sẽ có 6 lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, bao gồm: Lực lượng rước đuốc truyền thống và tiêu binh đài lửa; lực lượng pháo lễ; lực lượng Không quân bay chào mừng; lực lượng diễu binh, diễu hành; lực lượng đứng làm nền và lực lượng xếp hình, xếp chữ…
Triển lãm Thành tựu đất nước mở cửa cho Nhân dân tham quan từ ngày 28/8
Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, sẽ giới thiệu, trưng bày những thành tựu nổi bật của đất nước trong 80 năm xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực. Triển lãm sẽ mở cửa cho Nhân dân vào tham quan từ ngày 28/8 tới đây...
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: