
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Đức Anh
03/01/2019, 15:33
Huyndai đang có lần chuyển giao quyền lực đầu tiên trong 2 thập kỷ trong bối cảnh đối mặt nhiều thách thức lớn
Trong bài phát biểu đầu tiên vào năm mới trước nhân viên, người thừa kế Huyndai Motor Group - Euisun Chung tuyên bố sẽ hoàn tất việc tái cấu trúc trong năm 2019. Đây được xem là nhân tố dọn đường cho ông Chung - nhậm chức phó chủ tịch hồi tháng 9/2018, chính thức tiếp quản vị trí điều hành tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc, theo Reuters.
Kế hoạch chuyển giao quyền lực phức tạp đầu tiên trong hai thập kỷ qua của Huyndai được thực hiện trong bối cảnh tập đoàn này đối mặt với nhiều vấn đề, khiến thị phần tại Trung Quốc và Mỹ sụt giảm và cản trở bước tiến trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất ôtô toàn cầu.
Huyndai đang đối mặt với khả năng bị Mỹ áp thuế nhập khẩu và cuộc điều tra về quy trình thu hồi xe. Hãng này cũng chậm chân và mất vị thế trong việc phát triển các công nghệ mới như xe tự lái.
"Những bất ổn trong kinh doanh đang gia tăng khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục đi xuống. Những bức tường bảo hộ thương mại đang được dựng lên trên khắp thế giới", ông Chung, 48 tuổi, phát biểu trước hàng trăm nhân viên của công ty tại trụ sở ở Seoul ngày 2/1. "Trong nội bộ, chúng ta đang đối mặt với những nhiệm vụ đầy thách thức như ổn định kinh doanh tại các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh khả năng đáp ứng nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai".
Hyundai cùng với công ty con Kia hiện là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới, đặt mục tiêu doanh số "thận trọng" 7,6 triệu chiếc trong năm 2019, tăng 3% so với 7,399 triệu chiếc năm ngoái. 2018 là năm thứ 4 liên tiếp tập đoàn này không đạt được mục tiêu doanh số (7,55 triệu chiếc).
Morgan Stanley dự báo ngành sản xuất ôtô toàn cầu sẽ suy giảm 1% trong năm 2019. Trong bối cảnh đó, Huyndai cho biết sẽ ra mắt 13 dòng xe mới hoặc bản nâng cấp trong năm 2019, bao gồm dòng Genesis SUV cao cấp và sedan Sonata.
"Hyundai sẽ ra mắt các dòng xe mới, nhưng các đối thủ cạnh tranh cũng đang làm vậy, khiến công ty này gặp khó khăn hơn trong việc tăng thị phần tại những thị trường đang suy giảm như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu", Sean Kim, nhà phân tích tại Dongbu Securities, nhận xét.
Ông Chung cho biết Huyndai sẽ triển khai thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái tại Hàn Quốc vào năm 2021 và mở rộng hợp tác với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực này.
Trong bài phát biểu, ông cũng cam kết "tích cực liên lạc" với các cổ đông - thông điệp dành cho quỹ đầu tư Mỹ Elliott sau khi quỹ này liên tục thúc giục Huyndai tái cấu trúc vào năm ngoái.
Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc thực sự là một thảm họa đổi với các hãng xe nước ngoài tại nước này...
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...
Trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe…
Thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên gấp đôi, từ 6 tháng như quy định hiện hành lên 12 tháng, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Nêu rõ bất cập về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô hiện nay, VCCI cho rằng hiện xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng phải chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng, trong khi xe có hệ thống sạc riêng thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, do ô tô chuyên dùng không được khấu trừ và hoàn thuế đẩy giá các loại xe này tăng tới 35% – 40%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: