Chiều 14/11, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ 1/4/2009.
Luật quy định đối tượng chịu thuế gồm 17 loại hàng hóa và dịch vụ, trong đó có điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, bia, bài lá, vàng mã, hàng mã...
Riêng với dịch vụ karaoke, phần thảo luận tại các phiên họp trước có ý kiến đề nghị đưa ra khỏi đối tượng chịu thuế, song Quốc hội không nhất trí. Nhiều ý kiến cho rằng hình thức dịch vụ này đã bị lợi dụng làm phát sinh tệ nạn xã hội, không chỉ ở thành thị mà ở cả nông thôn.
Theo biểu thuế, các loại hàng hóa dịch vụ có mức thuế suất từ 10 đến 70%. Cụ thể thuế suất của vàng mã, hàng mã là 70%; thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá 65%; điều hòa nhiệt độ 10% (giảm 5% so với dự thảo.
Ôtô dưới 24 chỗ tùy theo dung tích xi lanh có thuế suất từ 15 đến 60%. Riêng xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học có thuế suất bằng 70% xe ô tô cùng loại.
Luật này cũng quy định, người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt do thiên tai, tai nạn bất ngờ được giảm thuế.
Mức giảm được xác định trên cơ sở tổn thất thực tế nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).
Cũng trong chiều 14/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của hội đồng nhân dân và UBND các cấp. Theo đó, nhiệm kỳ này sẽ kéo dài cho đến kỳ họp thứ nhất củahội đồng nhân dân và UBND các cấp khóa sau vào năm 2011, nhằm mục đích thống nhất bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử hội đồng nhân dân các cấp vào cùng một thời điểm.
Sáng 15/11, Quốc hội họp phiên bế mạc, thông qua các nghị quyết về việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường; về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2009; thông qua nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XII.
Từ ngày 1/10, chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu và nhiên liệu bay tiếp tục được duy trì đến hết năm 2026, với mức áp dụng là 0% nhằm giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ ổn định nguồn cung và hạn chế tác động của giá dầu thế giới…
Cùng một mức thuế suất thu nhập như doanh nghiệp, nhưng hộ kinh doanh vẫn chưa được hưởng cùng một cơ chế tính thuế. Với những hộ có doanh thu lớn, việc tính thuế thu nhập đã chuyển sang tính trên phần thu nhập sau khi trừ chi phí, song hộ vẫn nằm ngoài chuỗi khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT). Khi quy mô kinh doanh ngày càng lớn và dữ liệu mua vào, bán ra ngày càng đầy đủ, sự khác biệt này trở thành khoảng trống đáng chú ý trong chuỗi VAT.
Theo dự thảo Luật Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm kể từ khi đăng ký thành lập. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội cho rằng cách tính này có thể khiến thời gian ưu đãi trôi qua khi doanh nghiệp chưa có lãi…
Việc cơ quan thuế tăng cường sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để giám sát tuân thủ đang khiến doanh nghiệp phải chú trọng hơn đến chất lượng dữ liệu, hệ thống kiểm soát và khả năng giải trình...
Một cảnh báo rủi ro trên hệ thống thuế không đồng nghĩa giao dịch không có thật hay hóa đơn không hợp pháp. Cục Thuế yêu cầu việc xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng phải bám sát mức độ rủi ro, tách phần cần kiểm tra khỏi phần đủ điều kiện, thay vì để một mắt xích trong chuỗi cung ứng làm chậm toàn bộ khoản hoàn thuế…
Ngày 3/10/2026, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế mới thường niên 2026 (Vietnam New Economy Forum – VNEF 2026) được tổ chức với chủ đề “Chính sách đột phá & Sức bật của địa phương, doanh nghiệp”. Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên nền tảng VnEconomy.vn và FanPage VnEconomy...
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới thường niên 2026, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Văn Thắng đề nghị tập trung trao đổi, hiến kế vào 3 nhóm vấn đề chính.