Khánh thành cảng container quốc tế Hateco có thể khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm
Huỳnh Dũng
05/04/2025, 19:10
Sau hơn 30 tháng thi công thần tốc, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) với công suất 2,2 triệu TEU/năm chính thức hoạt động, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam…
Các đại biểu bấm nút khánh thành Cảng container quốc tế Hateco.
Ngày 5/4, buổi lễ khánh thành Cảng Container Quốc tế Hateco được tổ chức tại Khu vực bến cảng Lạch Huyện, Hải Phòng.
Theo thông tin từ Hateco, Dự án Bến số 5, và số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, có tên giao dịch là Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT).
Dự án được phê duyệt theo Quyết định 299 ngày 4/3/2021 và Quyết định điều chỉnh 186 ngày 11/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trở thành dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân.
Được khởi công từ tháng 8/2022, bằng năng lực thi công thần tốc, với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, dự án được triển khai liên tục suốt hơn 30 tháng và hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch tập đoàn Hateco, cho biết ngay sau khi tiếp nhận Quyết định của Thủ tướng, tập đoàn đã khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát trong nước và quốc tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các hạng mục công việc theo đúng quy định pháp luật... Việc chính thức đưa vào hoạt động Cảng Hateco Hải Phòng có ý nghĩa to lớn đối với một doanh nghiệp tư nhân là Hateco trong việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Biểu dương những nỗ lực của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho biết thành phố khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện.
Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có quy mô gần 73ha, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm.
Trả lời phỏng vấn của báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang cho biết hàng hải luôn là lĩnh vực thu hút lượng lớn nguồn đầu tư tư nhân so với các hạ tầng khác, trong đó kết cấu hạ tầng công cộng chiếm 14% tổng mức đầu tư hàng hải.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, định hướng sắp tới của ngành hàng hải là nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế khác vào kết cấu hạ tầng cảng biển sẽ chiếm khoảng 95% tổng mức đầu tư.
Thứ trưởng cho rằng việc đưa vào khai thác bến 5, 6 là minh chứng cho định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước về thu hút các thành phần tư nhân khác vào kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng cảng biển.
Sự xuất hiện của các cảng biển công suất lớn tại Hải Phòng không chỉ phù hợp với quy hoạch tổng thể mà còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá của không chỉ khu vực phía Bắc. Trong thời gian tới, khi các hệ thống tuyến đường bộ, đường thuỷ, đặc biệt là đường sắt kết nối với cảng biển này sẽ đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước.
Được biết, với quy mô gần 73ha, trong đó, bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.
Bên cạnh đó, Cảng Hateco sở hữu 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container, cùng 36 cẩu e-RTG chạy điện, giúp nâng hạ hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống 1.350 ổ cắm container lạnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trữ và bảo quản hàng hóa đặc biệt, đảm bảo chuỗi cung ứng không gián đoạn.
Tại Cảng Hateco, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dữ liệu vận hành song hành để đảm bảo kiểm soát toàn diện theo thời gian thực, giúp kiểm soát mọi hoạt động nhanh chóng, chính xác và minh bạch.
Trung tâm vận hành OC của cảng (Operations Center) giám sát và xử lý mọi tình huống theo thời gian thực. Toàn bộ hoạt động được quản lý bởi phần mềm TOS đồng bộ, kết nối trực tiếp với hệ thống camera CCTV, kiểm soát QR, tích hợp hệ thống tự động nhận diện OCR (Optical Character Recognition) và các cảnh báo an ninh thông minh, đảm bảo mọi khâu vận hành đều được theo dõi và tối ưu.
Đặc biệt, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng TAS (Truck Appointment System), nền tảng đặt lịch hẹn xe container, giúp tài xế chủ động thời gian ra vào cảng, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm vận hành.
Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng TAS (Truck Appointment System), nền tảng đặt lịch hẹn xe container, giúp tài xế chủ động thời gian ra vào cảng, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm vận hành.
Tại buổi lễ, Tập đoàn Hateco cũng ký kết biên bản ghi nhớ với APM Terminals để thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cảng và logistics của Việt Nam.
Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực từ phát triển, khai thác cảng đến hoạt động logistics, nhằm tăng cường kết nối giữa các cảng, trung tâm logistics và vận tải nội địa để tạo ra các giải pháp chuỗi cung ứng liền mạch và khai thác sức mạnh tổng hợp từ các hoạt động cảng hiện có.
Cần đầu tư hạ tầng đồng bộ để phát triển cảng biển TP.HCM
16:43, 02/04/2025
Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước được thí điểm đón tàu khách du lịch quốc tế
09:05, 02/04/2025
Hơn 23.300 tỷ đồng đầu tư phát triển cảng biển Đà Nẵng đến năm 2030
Ninh Bình mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư với các tập đoàn lớn
Ngày 27/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có các cuộc làm việc quan trọng với Tập đoàn AUO (Singapore) và Tập đoàn Địa ốc Cát Tường Group, mở ra nhiều triển vọng hợp tác, thu hút đầu tư chiến lược vào địa bàn sau hợp nhất ba địa phương.
Nhà đầu tư Hàn Quốc khẳng định gắn bó lâu dài và đẩy mạnh đầu tư tại Hải Phòng
Song song với những khoản đầu tư mới được triển khai gần đây, các doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian tới....
Hợp long cầu Phong Châu, hướng tới mục tiêu thông xe vào đầu tháng 10
Ngày 27/8, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32...
Đề xuất nâng niên hạn đầu máy, toa xe đường sắt lên tối đa 65 năm
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, trong đó đáng chú ý là đề xuất nâng niên hạn sử dụng đầu máy và toa xe lên tối đa 65 năm…
Ngành giao thông vận tải và hành trình 80 năm mở đường phát triển
Chặng đường 8 thập kỷ của ngành Giao thông Vận tải với sứ mệnh “đi trước mở đường”, hy sinh xương máu đã làm nên những kỳ tích huyền thoại đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: