Tham gia vào Chương trình OCOP, rất nhiều những món ăn quen thuộc lâu đời như giò chả, nem, patê, chả mực, chả cá, ruốc tôm...đã được tiếp thêm sức mạnh, có sức cạnh tranh hơn trên thị trường và bước vào hệ thống bán lẻ hiện đại…
Chuỗi thực phẩm Sạch Từ Tâm của nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến tiếp nối và phát huy nghề gia truyền 40 năm của ông cha, tạo nên hơn 30 sản phẩm ẩm thực mang đậm hương vị Hà Thành. Những thực phẩm chế biến sẵn của Sạch Từ Tâm được chế biến theo tiêu chí "5 không" (Không chất phụ gia, Không chất bảo quản, Không hương liệu, Không phẩm màu, Không mì chính), đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Với nghề truyền thống của gia đình là làm giò chả nổi tiếng đất Hà Thành nên bà Yến đã sớm chọn lĩnh vực chế biến thực phẩm để phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình sau này. "Ban đầu tôi chỉ làm một số món tặng người thân, bạn bè, không ngờ được mọi người khen, truyền tai nhau mua về thưởng thức. Từ đó tôi nảy ra ý tưởng sẽ kinh doanh, vừa thỏa mãn đam mê nấu ăn, vừa để nhiều người có cơ hội thưởng thức các món ăn ngon, sạch sẽ", bà Yến chia sẻ.
Những ngày đầu mới đưa sản phẩm ra thị trường, bà gặp không ít khó khăn, trở ngại, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt với rất nhiều nhà cung cấp, thương hiệu lớn lâu năm. Trong khi đó sản phẩm của bà quá mới mẻ chưa có tên tuổi, giá thành cao hơn do sản xuất thủ công, nguyên liệu sạch, sản phẩm lại không dùng chất bảo quản nên không để được lâu. Tuy nhiên, khó khăn đã trở thành động lực để bà quyết tâm từng ngày thuyết phục người tiêu dùng bằng cách cải tiến các món ăn quen thuộc với những hương vị hay nguyên liệu đặc biệt.
Những thực phẩm chế biến sẵn của Sạch Từ Tâm được chế biến theo tiêu chí 5 không.
Trải qua các kiểm định nghiêm ngặt về quy trình chế biến khắt khe, Sạch Từ Tâm đã tạo ra 20 sản phẩm mang đậm hương vị Hà Thành và ẩm thực truyền thống Việt Nam, trong đó có 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 6 sản phẩm đạt OCOP 3 sao của Hà Nội. Với quan điểm "hữu xạ tự nhiên hương", từ một cửa hàng thực phẩm nhỏ, nghệ nhân Hải Yến đã phát triển lên thành bốn cơ sở tại Hà Nội. Những khách hàng thấy hương vị của sản phẩm thơm ngon thì giới thiệu cho người thân, bạn bè, từ đó các sản phẩm của nghệ nhân Hải Yến ngày càng được nhiều người biết đến.
“Tôi có một kỷ niệm nhớ mãi về một anh khách quen lần đầu mua sản phẩm giò xào. Anh ấy gọi điện cho tôi bảo rằng sau khi mở gói giò ra đã không để ý vứt bao bì vào sọt rác. Nhưng khi ăn xong thấy ngon quá, anh ấy đã vội chạy đi tìm bao bì công ty để lấy số điện thoại, gọi đặt hàng tiếp lần sau”, nghệ nhân Hải Yến chia sẻ với VnEconomy và cho biết kỷ niệm đó khiến bà cảm thấy bao nhiêu nỗ lực được đền đáp vì chất lượng sản phẩm của Sạch Từ Tâm để lại ấn tượng khó quên cho người tiêu dùng ngay từ lần đầu thưởng thức.
Sạch Từ Tâm hiện có 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 6 sản phẩm đạt OCOP 3 sao của Hà Nội.
Sạch Từ Tâm với quy mô sản xuất trên 30 tấn thực phẩm chế biến sẵn mỗi tháng đã và đang cung cấp vào các sản phẩm hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, các nền tảng thương mại điện tử cũng như các điểm bán và giới thiệu các sản phẩm OCOP. Ngoài ra Sạch Từ Tâm đang triển khai cung cấp vào hệ thống siêu thị lớn như AEON , MM Mega Market, Bác Tôm và một số các hệ thống bán lẻ khác. Hiện nay công ty đã cung cấp trên 300 điểm bán tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc. Mỗi tháng công ty thu về lợi nhuận lên đến hơn 1 tỷ đồng.
Năm 2019, nghệ nhân Hải Yến đã vinh dự được nhận giải thưởng Nghệ nhân Quốc gia trong Chương trình “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”; Giấy khen đã có thành tích trong tổ chức, tham gia Festival Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019...
"Ước mơ của tôi là phát triển Sạch Từ Tâm trở thành thương hiệu quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sơ chế - chế biến ẩm thực truyền thống Việt Nam từ những nguyên liệu sinh học, thảo dược, hữu cơ và tự nhiên. Chúng tôi cũng hướng tới mục tiêu xuất khẩu để phục vụ số lượng lớn kiều bào Việt Nam và quảng bá Văn hóa ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế", Nghệ nhân Hải Yến cho biết.
Làm giàu nhờ trang trại rau hữu cơ "5 không"
“Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" bán cá viên chiên: Ban tổ chức nói gì?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: