Kinh doanh đi xuống, Starbucks đóng 150 cửa hiệu ở Mỹ
Những năm gần đây, Starbucks đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn từ các cửa hiệu cà phê cao cấp
Chuỗi cửa hiệu cà phê lớn nhất thế giới Starbucks ngày 19/3 tuyên bố sẽ đóng 150 cửa hiệu tại Mỹ, đồng thời cảnh báo doanh thu của hãng trên thị trường toàn cầu trong quý này sẽ không đạt kỳ vọng của các nhà đầu tư.
Thông tin trên khiến cổ phiếu Starbucks sụt 3% sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba - hãng tin Reuters cho hay.
Trong những năm gần đây, Starbucks đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn từ các cửa hiệu cà phê cao cấp và những chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh như McDonald và Dunkin Donuts. Trong vòng 6 quý trở lại đây, doanh thu của Starbucks tại thị trường châu Mỹ, nơi thị trường Mỹ chiếm phần chủ yếu, có tới 5 quý không đạt kỳ vọng của Phố Wall.
Trong tuyên bố đưa ra ngày thứ Ba, Starbucks giảm dự báo về số cửa hiệu tăng ròng tại thị trường Mỹ trong tài khóa 2019, và cho biết sẽ cố gắng đáp ứng sở thích và khẩu vị đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng bằng cách đưa ra những loại đồ uống mới có lợi cho sức khỏe.
"Có vẻ như đã qua rồi cái thời mà Starbucks dễ dàng khiến cho người ta mê đắm với các sản phẩm của mình. Ít nhất thì ở các thị trường chính của Starbucks, những người ra ngoài để uống cà phê đều đã uống Starbucks rồi", Giám đốc nghiên cứu Tony Scherrer thuộc Smead Capital Management nhận định.
Starbucks dự báo doanh thu thị trường toàn cầu của hãng tăng 1% trong quý 3/2018, thấp hơn mức dự báo tăng 3% mà giới phân tích đưa ra.
Hồi tháng 6, Chủ tịch điều hành của Starbucks, ông Howard Schultz, người được xem là "linh hồn" của hãng trong những thập kỷ qua, tuyên bố rời công ty. Động thái này khiến giới đầu tư ngạc nhiên bởi diễn ra vào đúng thời điểm Starbucks đối mặt nhiều thách thức.
Vào tháng 5, Starbucks xin lỗi và tạm đóng cửa 8.000 cửa hiệu để tiến hành đào tạo nhân viên về chống phân biệt đối xử, sau khi vụ bắt hai người đàn ông da màu tại một cửa hiệu Starbucks ở Philadelphia đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận.
Số 150 cửa hiệu mà Starbucks dự kiến đóng cửa tại Mỹ chủ yếu nằm ở những khu vực thị trường bão hòa. Con số này nhiều hơn 100 cửa hiệu so với mức trung bình lịch sử số cửa hiệu mà hãng đóng cửa mỗi năm ở Mỹ.
Tuy nhiên, Starbucks cho biết hãng sẽ xem xét mở thêm cửa hiệu ở các khu vực mà hãng chưa có nhiều sự hiện diện tại Mỹ.
Hiện thị trường Trung Quốc đang là đầu tàu tăng trưởng doanh thu của Starbucks, với mức doanh thu tăng 4% trong quý báo cáo gần nhất.