
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
24/02/2022, 21:58
Ngày 24/2, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng và Liên danh các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú Invest đã ký thoả thuận cam kết hợp tác đầu tư dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 13 nghìn tỷ đồng…
Dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng làm cơ quan Nhà nước có thầm quyền với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 13.181 tỷ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3 chữ P; gồm vốn ngân sách nhà nước (P1) là 6.580 tỷ đồng trong đó ngân sách trung ương là 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng, vốn chủ sỡ hữu nhà đầu tư (P2) là 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác (P3) là 5.317 tỷ đồng.
Ngoài phần vốn ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu nhà đầu tư, với phần vốn huy động khác, nhà đầu tư sẽ thực hiện huy động bằng hình thức vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC)… trong đó Liên danh các nhà thầu cam kết tham gia phần vốn hợp tác đầu tư (BCC) là 2.685 tỷ đồng (vốn tín dụng) để thực hiện dự án.
Sự kết hợp của 4 nhà đầu tư trong việc thực hiện tuyến đường cao tốc, sẽ giúp Cao Bằng mở thêm cơ hội để phát triển đồng bộ các khu đô thị, công nghiệp, các dự án bất động sản, trung chuyển và thương mại dịch vụ hiện đại.
Liên danh nhà đầu tư được đề xuất hoặc tham gia đăng ký đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và cam kết sử dụng lợi nhuận từ các dự án này đầu tư vào dự án cao tốc.
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, dù rất kỳ vọng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ tạo ra những động lực tăng trưởng mới cho Cao Bằng nhưng ngay từ đầu, banh lãnh đạo tỉnh đã xác định đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý cũng như nhu cầu vốn. Để hiện thực hóa dự án này, cả hệ thống chính trị của tỉnh Cao Bằng qua các nhiệm kỳ đã vào cuộc quyết liệt với mong muốn công trình được triển khai sớm nhất. Vì vậy, để tăng tính khả thi cho dự án, tỉnh Cao Bằng đã kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu hợp tác đầu tư vào dự án.
“Cao Bằng cam kết tập trung mọi nguồn lực cho dự án và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt vai trò Cơ quan có thẩm quyền”, Chủ tịch Cao Bằng khẳng định.
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là dự án quan trọng của tỉnh Cao Bằng thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyêt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức PPP.
Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối dự án tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng). Quy mô dự án giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 17m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Để đạt tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam buộc phải chuyển đổi căn bản mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó, cải thiện năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và cải cách đầu tư công là hai trụ cột quan trọng để tạo ra những đột phá trong tăng trưởng...
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: