10:12 23/02/2021

Lạng Sơn yêu cầu Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khẩn trương bồi thường cho dân

KIỀU LINH

UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) khẩn trương làm việc với UBND các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng về các kiến nghị của nhân dân liên quan đến dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm việc với các huyện chuyển số kinh phí còn thiếu theo các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo đúng quy định pháp luật, không để nội dung tồn tại kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. 

Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan rà soát tổng thể các nội dung còn tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; làm việc cụ thể với Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và yêu cầu Công ty cam kết cụ thể về thời hạn xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại, vướng mắc, nhất là các nội dung liên quan trực tiếp đến các hộ dân; đề xuất chế tài xử lý nếu Công ty không tuân thủ đúng yêu cầu, quy định pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 2/2021.

Lạng Sơn: Xử lý Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nếu không bồi thường cho dân - Ảnh 1.

Đề xuất chế tài xử lý nếu Công ty không tuân thủ đúng yêu cầu, quy định pháp luật, báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn trong tháng 2/2021.

Phản hồi đến vấn đề này, trao đổi với VnEconomy, đại diện Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, về chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, trên cơ sở số liệu đã đối chiếu xác nhận với các Trung tâm phát triển quỹ đất, Công ty đã chuyển trả đầy đủ kinh phí theo tất cả những Quyết định phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng của UBND các huyện, thành phố đến thời điểm tháng 9/2020. 

Hiện tại, dự án đang trong quá trình quyết toán vốn đầu tư, do đó, đề nghị UBND các huyện đôn đốc chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy nhanh công tác quyết toán kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư cập nhật vào số liệu quyết toán của dự án. Đồng thời làm căn cứ cho các đợt chuyển tiền tiếp theo theo yêu cầu của ngân hàng cấp tín dụng.

Về các khoản kinh phí di dời công trình công, kinh phí tổ chức thực hiện trong quá trình phát triển dự án, công ty đã tạm ứng cho Trung tâm phát triển quỹ đất theo số liệu dự toán, đạt 95% giá trị dự toán, đến nay dự toán đã cơ bản hoàn thành hồ sơ quyết toán các gói thầu xây lắp công trình, do đó, đề nghị Chủ đầu tư hạng mục công trình này hoàn thiện hồ sơ quyết toán, giá trị quyết toán được phê duyệt là cơ sở đối chiếu và thanh toán kinh phí còn lại.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Thành phố Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn được thực hiện bằng hợp đồng BOT. ổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.645 tỷ đồng, còn lại là vốn vay. 

Về hợp phần cao tốc, điểm đầu dự án là Km45+100 (giao Quốc lộ 1, Sao Mai, Chi Lăng, Lạng Sơn); điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86km. Thông xe kỹ thuật ngày 30/9/2019, chính thức đưa vào khai thác từ 15/1/2020, thu phí từ 18/2/2020.

Về hợp phần Quốc lộ 1, điểm đầu tại Km1+800, khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn; điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình Quốc lộ 1), thuộc xã Tân Dĩnh, Bắc Giang. Tổng chiều dài toàn tuyến 110,2km. Hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí từ 1/6/2018