
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Anh Tú
14/02/2022, 12:18
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký quyết định lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh thu hồi đất sân bay Long Thành...
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 192 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quyết định do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký nêu rõ: "Hội đồng thẩm định Nhà nước điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Chủ tịch Hội đồng".
Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND tỉnh Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Theo Nghị quyết số 38/2017 của Quốc hội, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án thành phần thuộc dự án quan trọng quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết số 1487/2018.
Theo đó, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có diện tích đất thu hồi hơn 5.300ha, trong đó, đất xây dựng sân bay Long Thành là 5.000ha; đất xây dựng 2 khu tái định cư là hơn 364ha. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 22.800 tỷ đồng.
Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai mới bàn giao mặt bằng đầu tư xây dựng giai đoạn 1 được hơn 1.284 ha trong tổng số 1.810 ha. Diện tích còn lại bàn giao trong thời gian tới. Do chậm tiến độ triển khai dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể giai đoạn 1 của dự án.
Trong số này, nguồn vốn để xây dựng hạ tầng các khu tái định cư là hơn 4.100 tỷ đồng, thực hiện tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay Long Thành là 479 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 18.000 tỷ đồng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân là 306 tỷ đồng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là 27 tỷ đồng.
Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Được biết, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.
Mục tiêu giai đoạn 1 là xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1, các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, gồm Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế, bố trí nguồn vốn thực hiện.
Dự án thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4, các công trình khác thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì lựa chọn.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: