Lo đơn giá xây dựng cản trở doanh nghiệp xây lắp tham gia dự án lớn
Phan Dương
17/03/2025, 12:17
Sắp tới, nếu những bất cập trong định mức đơn giá xây dựng không được giải quyết thì chúng ta rất khó thực hiện được những dự án lớn mang tầm quốc tế, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (ước tính tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD)…
Ảnh minh hoạ
Tại buổi Cà phê Nhà thầu quý 1/2025 diễn ra cuối tuần qua, các doanh nghiệp xây dựng bày tỏ đã đến lúc cần có hồi kết cho “bài trường ca về đơn giá xây dựng”, nếu không, đây sẽ là sự cản trở đối với việc thực hiện các dự án lớn.
NHÀ THẦU KHÔNG ĐƯỢC TÍNH ĐÚNG, TÍNH ĐỦ
Lý giải về nhận định này, ông Dương Văn Cận, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, cho biết hệ thống định mức xây dựng của Việt Nam (vận hành từ những năm 1990) khá đầy đủ nhưng cơ bản là được sao chép từ các chương trình quản lý của Liên Xô trước đây. Nhiều đơn giá vẫn được áp dụng từ thời đó đến giờ. Ví dụ như đơn giá ca máy được xây dựng và áp dụng dựa trên một hãng máy của Liên Xô mà hiện nay, loại máy này không còn tồn tại.
Bên cạnh đó, nhiều yếu tố để tính đơn giá đều áp dụng theo quy định từ thời kỳ bao cấp. Nhiều đơn giá chưa có hoặc chưa theo kịp sự thay đổi của công nghệ, vật liệu xây dựng… mới.
Từ thực tế triển khai dự án, đại diện Vinaconex chia sẻ đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn do đơn giá xây dựng chưa phù hợp. Cụ thể, đơn giá nhân công hiện nay do các địa phương công bố hàng năm chỉ bằng khoảng 50% giá mà nhà thầu phải trả trên thực tế.
Đơn cử, theo đơn giá nhân công do UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố ngày 25/12/2024, nhóm thợ vận hành (lái xe tải, lu, ủi, xúc, cẩu) có mức dao động từ 280.000 -330.000 đồng/ngày công (7 - 8 triệu đồng/tháng), trong khi nhà thầu thực hiện Gói thầu 11XL đoạn Bãi vọt – Hàm Nghi trên địa bàn Hà Tĩnh đang phải trả 12-16 triệu đồng/tháng và tiền ăn từ 730.000-1,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nhiều địa phương còn chậm công bố đơn giá nhân công hàng năm, dẫn tới nhà thầu không kịp thời được điều chỉnh chi phí nhân công theo hợp đồng.
Đơn giá ca máy hiện nay được các địa phương công bố cũng không thường xuyên cập nhật và rất thấp so với thực tế mà nhà thầu thuê. Tương tự, đơn giá vật liệu xây dựng được sử dụng để lập dự toán các gói thầu dựa trên công bố giá của các địa phương, tuy nhiên, có rất nhiều bất cập, như: chậm công bố, dẫn tới giá vật liệu sử dụng lập dự toán; gói thầu cách xa thời điểm lập và duyệt dự toán nên đơn giá không phù hợp thời điểm; công bố giá chỉ nêu tên vật liệu chung chung mà không gắn với tiêu chuẩn kỹ thuật của vật liệu, do đó, lựa chọn đơn giá vật liệu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vào dự toán…
Toàn cảnh buổi Cà phê Nhà thầu xây dựng quý 1/2025
Nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ do còn thiếu định mức cho công tác thi công, đơn giá định mức chưa đồng bộ, chưa sát với thực tế..., dẫn đến tình trạng nhà thầu giao thông chưa được tính đúng, tính đủ so với nhân lực, vật lực, thiết bị công nghệ đã đầu tư để triển khai dự án. Nhiều công trình đang bị chậm tiến độ do không quyết toán được các hạng mục.
Điều này đẩy không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, không khuyến khích được doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới để tăng năng lực cạnh tranh và bắt kịp sự phát triển của các nhà thầu quốc tế. Do đó, khi “so găng” cùng các nhà thầu ngoại, dù ngay tại sân nhà, thì vẫn bị “knock out”.
CẦN CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CHO DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC
Trước thực trạng này, các doanh nghiệp lo ngại rất khó thực hiện những dự án lớn như đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Theo kế hoạch, đường sắt tốc độ cao dự kiến khởi công 2027 với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD. Đây là dự án sẽ áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới, cách thi công mới và quản lý mới,… đòi hỏi kỹ thuật cao. Thế nhưng đến nay, hầu hết các đơn giá định mức chính, trong đó có định mức kỹ thuật, chúng ta lại chưa có, nên rất khó thực hiện.
"Khi các công trình trọng điểm quốc gia như công trình đường sắt tốc độ cao được thực hiện, không thể áp dụng hệ thống đơn giá định mức hiện tại, phải chuyển sang áp dụng đơn giá tổng hợp. Tuy nhiên, có thể coi đây là giai đoạn quá độ, nên doanh nghiệp cần phải chứng minh đơn giá tổng hợp là hợp lý, để cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận áp dụng".
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam.
Do đó, nhiều ý kiến đề nghị với dự án này, cần có cơ chế đặc thù, thoát ly khỏi quy định thông thường và nên áp dụng đơn giá tổng hợp.
Theo kinh nghiệm của nước ngoài, đơn giá tổng hợp sẽ phát huy được hết khả năng của nhà thầu (áp dụng công nghệ, vật liệu mới, sáng kiến cải tiến để nâng cao hiệu quả thi công). Tuy nhiên, cách tính đơn giá tổng hợp tại Việt Nam hiện nay vẫn là tính theo đơn giá chi tiết (được tổng hợp lại). Hơn nữa, khi thanh tra, kiểm toán, về cơ bản vẫn sử dụng hệ thống định mức công bố. Từ đó, dẫn đến khó khăn, bất cập trong qúa trình quản lý chi phí đầu tư xây dựng của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn.
“Điều này cho thấy chúng ta chưa thể “thoát ly” được đơn giá chi tiết. Đề nghị Bộ Xây dựng cần nghiên cứu lại, tiếp tục hoàn thiện hệ thống định mức xây dựng, làm sao tính đúng, tính đủ, không lãng phí, nhằm có giá gói thầu phù hợp, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình. Đối với những công trình trọng điểm quốc gia, chưa từng làm, chưa có định mức thì áp dụng đơn giá tổng hợp để có cơ sở thực hiện trên thực tế”, ông Nguyễn Hữu Tới, Chủ tịch HĐQT Vinaconex nêu quan điểm.
Các doanh nghiệp cũng kiến nghị với dự án này, cần thực hiện chỉ định thầu hoặc đấu thầu theo hình thức trọn gói. Trong 3 năm đầu, không điều chỉnh giá, các năm sau, có thể điều chỉnh theo chỉ số giá do Tổng Cục thống kê hoặc Bộ Xây dựng công bố. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng đào tạo nhân lực cho ngành xây dựng để có đủ nhân lực có trình độ triển khai và vận hành các công trình trọng điểm như đường sắt cao tốc.
Bình Thuận đầu tư gần 7.000 tỷ đồng làm đường kết nối ga đường sắt cao tốc Bắc Nam
18:41, 14/03/2025
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Cơ hội và thách thức cho các nhà thầu trong nước
19:05, 02/12/2024
Bốn vướng mắc của các nhà thầu xây dựng
17:32, 03/10/2024
Đọc thêm
Không tăng trưởng nóng nhưng giá căn hộ vẫn đi lên ở hàng loạt địa phương
Hiện nay, mặt bằng giá căn hộ trung bình đã tăng ở nhiều địa phương. Một số khu vực thậm chí ghi nhận mức tăng mạnh so với đầu năm. Trong đó, Khánh Hòa tăng 16,6%; Hà Nội 11,6%; Thành phố Hồ Chí Minh 7,6%; Hưng Yên 7,6%...
Bộ Xây dựng kiểm tra tình hình phát triển nhà ở xã hội tại Phú Thọ
Tổ công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh làm Tổ trưởng vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về triển khai nhiệm vụ ngành Xây dựng khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và tình hình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh…
Sẽ xử lý nghiêm trường hợp làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Trước tình trạng một số dự án triển khai chưa đáp ứng kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công…
TP.HCM trên đà khẳng định vị thế trung tâm bất động sản hội nhập của Đông Nam Á
Thị trường bất động sản TP.HCM đang có nhiều cơ hội để khẳng định vị thế trung tâm bất động sản hội nhập của Đông Nam Á, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách mở room ngoại được áp dụng.
Khách hàng trẻ chiếm tới 40% tổng lượng giao dịch nhà ở
Mặc dù giá nhà tại Việt Nam tăng cao, tỷ lệ người trẻ (25 - 35 tuổi) tham gia vào thị trường nhà ở vẫn có xu hướng gia tăng khi chiếm khoảng 40% tổng lượng giao dịch trên thị trường. Tại một số dự án, con số này thậm chí lên tới 70%.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: