17:00 07/08/2023

Sắp chọn được nhà thầu xây dựng tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng

Ngô Anh Văn

Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu nhằm cung cấp khả năng tiếp cận chiến lược cho việc khai thác và xây dựng cảng biển Liên Chiểu, đồng thời kết nối nhanh và an toàn giao thông đô thị với hệ thống giao thông quốc gia và các Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của thành phố...

Thi công đường nội bộ cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng
Thi công đường nội bộ cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Đơn vị chủ đầu tư Dự án) cho biết ngày 9/8 tới đây Ban quản lý dự án sẽ tiến hành mở thầu gói thầu xây dựng tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, có giá trị xây lắp công trình hơn 952 tỷ đồng.

Đây là gói thầu thuộc Dự án công trình tuyến đường giao thông ven biển nối cảng Liên Chiểu nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng có chiều dài gần 3 km, điểm đầu khớp nối với tuyến đường ngoài cảng Liên Chiểu, điểm cuối giao khác mức với tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan. Mặt cắt ngang tuyến chính 30 m, quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Tổng mức đầu tư Dự án 1.203 tỷ đồng; trong đó kế hoạch vốn trung hạn từ ngân sách Thành phố hơn 700 tỷ đồng.

Riêng gói thầu xây lắp công trình có giá dự toán hơn 952 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố Đà Nẵng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, dự kiến mở thầu ngày 9/8/2023. Giá gói thầu này đã bao gồm chi phí xây lắp; chi phí thiết bị; chi phí bảo đảm an toàn giao thông; chi phí lắp đặt trạm biến áp thi công cầu, hầm; chi phí lắp đặt, tháo dỡ trạm trộn bê-tông xi-măng; chi phí vận hành thử điện; thuế VAT và chi phí dự phòng.

Theo Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, cho biết, đây là gói thầu lớn nhất trong tổng số 6 gói thầu toàn Dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Dự án này có hai nút giao thông khác mức bằng cầu vượt, gồm nút giao đầu tuyến với QL1A và đường sắt Bắc – Nam, nút giao cuối tuyến với đường tránh nam Hải Vân; xây dựng cầu qua kênh trên tuyến chính theo quy hoạch; xây dựng hầm chui đường vào khu vực suối Lương và 1 hầm chui tại nút giao với đường kết nối nội bộ theo quy hoạch điều chỉnh Khu công nghiệp Liên Chiểu; mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ và xây dựng mới cầu Liên Chiểu bảo đảm 6 làn xe...

Vì vậy, để được tham gia đấu thầu gói thầu này, các nhà thầu phải đáp ứng nhiều điều kiện, tiêu chí. Cụ thể, phải có số tiền đảm bảo dự thầu hơn 28,7 tỷ đồng; có báo cáo tài chính 3 năm liền 2020, 2021, 2021 kèm theo bản chứng thực biên bản kiểm tra quyết toán thuế 3 năm, tờ khai tự quyết toán thuế 3 năm và văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế về thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhà nước 3 năm. Về kinh nghiệm thi công, với điều kiện nhà thầu đã thực hiện hợp đồng xây lắp công trình tương tự, trong đó có 1 hạng mục công trình cầu, cầu vượt sông hoặc kênh cấp IV trở lên, có giá trị xây lắp bằng hoặc hơn 20,5 tỷ đồng với tư cách là nhà thầu chính hoặc nhà thầu phụ…

Sau khi kết thúc giai đoạn đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, dự kiến, chủ đầu tư sẽ tiến hành khởi công Dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu trong tháng 9/2023, thời gian tiến hành thi công gói thầu nói trên là 900 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng thầu xây lắp.

Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu nhằm cung cấp khả năng tiếp cận chiến lược cho việc khai thác và xây dựng cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với hệ thống giao thông quốc gia và giao thông đô thị trong khu vực, giảm các tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng.

Đồng thời kết nối Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của thành phố với cảng Liên Chiểu; đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt là luồng hàng từ cảng Liên Chiểu đi các hướng và ngược lại. Qua đó góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển phân khu cảng Liên Chiểu, khuyến khích và tạo lợi thế trong việc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án và tăng trưởng kinh tế của thành phố Đà Nẵng.