Lo hệ lụy từ thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM, các hiệp hội kiến nghị khẩn tới Thủ tướng
Anh Nhi
05/04/2022, 19:28
Sau giai đoạn trì hoãn do ảnh hưởng của đợt dịch bùng phát lần 4 tại Việt Nam, việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM từ 1/4/2022 đang khiến hoàng loạt doanh nghiệp và hiệp hội "đứng ngồi không yên"…
Nhiều doanh nghiệp lo ngại nhiều hệ lụy.
Tiếp nhận phản ánh từ các hiệp hội như Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hóa, Hiệp hội Chủ hàng, Hội Vận tải thủy nội địa, Hiệp hội Chủ tàu, Hiệp hội Cà phê Ca cao; Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, Hiệp hội Thép, Hiệp hội Nhôm thanh định hình, Hiệp hội Phân bón… cùng một số hiệp hội ngành hàng khác, cũng như khối doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai, Bình Dương, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho biết hiện nay hàng loạt doanh nghiệp và hiệp hội đều đang rất lo lắng về những hệ lụy từ quyết định thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM.
QUYẾT ĐỊNH GÂY NHIỀU BẤT CẬP
Cụ thể, Đề án “Thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM” đã được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua ngày 09/12/2020.
Sau giai đoạn trì hoãn thu do ảnh hưởng của đợt dịch bùng phát lần 4 tại Việt Nam, ngày 29/03/2022, UBND TP.HCM có Thông báo số 43/TB-UBND quy định chi tiết về đối tượng và mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM và áp dụng thu phí kể từ 01/4/2022.
“Tuy nhiên, với khối lượng hàng xuất khẩu, nhập khẩu đi qua các cảng trên địa bàn TP.HCM như hiện nay, số lượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng và hệ lụy từ quyết định này là đặc biệt lớn”, Ban IV cho biết.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, quyết định đang tạo ra một số hệ lụy không nhỏ, không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn ảnh hưởng tới khâu thực thi pháp luật trong hệ thống cac cơ quan hành pháp.
Thứ nhất, việc TP.HCM gia tăng một gánh nặng chi phí mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa bối cảnh chi phí logistics đã tăng quá cao trong thời gian qua thể hiện sự “ngược dòng” với chủ trương của Chính phủ về thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sau đại dịch.
“Trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm, nỗ lực và yêu cầu đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp để tạo đà cho phục hồi doanh nghiệp và nền kinh tế, quyết định của một địa phương như vậy có thể làm giảm rất nhiều niềm tin của các nhà đầu tư, đồng thời tạo ra hệ lụy là tăng chi phí logistics, đội giá thành sản xuất kinh doanh, khiến doanh nghiệp càng thêm khó khăn hơn trong việc cạnh tranh, phục hồi và làm giảm sức hút của môi trường đầu tư trong nước”, ban IV nhận định.
Thứ hai, việc quy định mức thu phí chênh lệch giữa việc mở tờ khai tại TP.HCM và ngoài TP.HCM là không phù hợp Luật Phí, Lệ phí và Luật Hải quan hiện hành, tạo sự phân biệt đối xử và gây khó khăn cho các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận, đồng thời cũng gây xáo trộn trong công tác quản lý của chính quyền và hệ thống cơ quan hải quan các tỉnh giáp TP.HCM với hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn trước xu hướng “dịch chuyển” sau biện pháp kĩ thuật của TP.HCM về phân biệt mức phí.
Thứ ba, việc có quy định không chính xác về một số đối tượng thu phí như phản ánh của một số hiệp hội cũng không phù hợp với pháp luật về Phí, lệ phí hiện hành và ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp vào chính sách, pháp luật của nhà nước.
Đồng thời, với 1 số lĩnh vực đang cần đặc biệt thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển như lĩnh vực thủy nội địa để giảm tải gánh nặng cho các hạ tầng khác, sẽ không đạt mục tiêu và chủ trương chung của quốc gia.
BA KIẾN NGHỊ KHẨN TỚI THỦ TƯỚNG
Từ thực tiễn nêu trên, Ban IV cùng các Hiệp hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND TP.HCM nghiên cứu, thực hiện khẩn trương một số vấn đề.
Một là, bài toán lợi ích của địa phương phải được cân nhắc sau bài toán chung của quốc gia, theo đó, doanh nghiệp, hiệp hội đề nghị dừng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP. HCM để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển.
Hai là, trường hợp khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp cũng đã cơ bản phục hồi, nếu có xem xét triển khai thu phí thì mức phí được ban hành phải tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Phí, Lệ phí và Luật Hải quan (thu trên cơ sở minh bạch nguồn đầu tư trước đó, thu để bù đắp một phần đầu tư thay vì thu để đầu tư xây dựng các hạ tầng khác của Thành phố, thu công bằng giữa các chủ thể sử dụng hạ tầng thay vì phân biệt như hiện nay theo địa điểm mở tờ khai thông quan).
Ba là, không thu phí đối với những đối tượng không đúng theo quy định của Luật và các cam kết của Việt Nam với quốc tế. Cụ thể, không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa; và không thu phí Cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập - tái xuất.
"Rót" hơn 14.000 tỷ đồng ngân sách nâng cấp hạ tầng đường sắt
15:24, 05/04/2022
Không tiếp tục lùi thời hạn, thành phố Hồ Chí Minh “quyết” thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4
16:28, 25/03/2022
Việt – Lào thỏa thuận hợp tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và năng lượng
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh
Campuchia cam kết và sẵn sàng trong việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trong mọi lĩnh vực, nhất là các ngành có tiềm năng và giá trị gia tăng cao...
Những khoản nợ "đau đầu" của Tập đoàn Danh Khôi
Nhiệm vụ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng và trái phiếu được nhận định là quan trọng cấp thiết với Danh Khôi bởi trong báo cáo hợp nhất soát xét mới đây, Kiểm toán tiếp tục nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp này.
TPBank ghi dấu cùng “Em Xinh Say Hi”: Sáng tạo không biên giới, kết nối cảm xúc Gen Z
Hòa mình vào nhịp điệu rạng rỡ của Concert “Em Xinh Say Hi”, TPBank một lần nữa khắc họa những giai điệu đẹp về sự sáng tạo không biên giới. Không chỉ tiên phong trong vai trò ngân hàng số, TPBank còn tự hào là người bạn đồng hành của thế hệ trẻ - chắp cánh cho ước mơ tỏa sáng và góp phần viết tiếp hành trình vươn tầm thế giới của những tài năng Việt.
8 tháng, thanh tra thuế xử lý tài chính hơn 35.000 tỷ đồng, tăng trên 14% so với cùng kỳ
Trong 8 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế thực hiện hơn 32.800 cuộc thanh kiểm tra, kiến nghị xử lý tài chính trên 35.000 tỷ đồng, đồng thời thu hồi gần 50.000 tỷ đồng tiền nợ thuế. Đáng chú ý, thu từ hoạt động thương mại điện tử tăng tới 63% so với cùng kỳ, trở thành điểm sáng trong bức tranh ngân sách….
Tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 66% trong 8 tháng đầu năm
Trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn ngành Hải quan xử lý hơn 12,17 triệu tờ khai hải quan. Đáng chú ý, tờ khai luồng xanh chiếm gần 66%, phản ánh nỗ lực đẩy mạnh quản lý rủi ro và cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động thương mại quốc tế…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: