Lý do thuê bao di động tăng đột biến?
Những nguyên nhân khiến thị trường di động vẫn tăng trưởng hừng hực vào cuối năm, bất chấp khó khăn kinh tế
Trước ngày 26/12/2008 khoảng một tuần, số lượng thuê bao mới của 3 mạng di động hệ GSM là MobiFone, Viettel và VinaPhone đã tăng mạnh lên mức 500.000 thuê bao/ngày.
Trong số đó, MobiFone 250.000 thuê bao/ngày, Viettel là trên 160.000 thuê bao/ngày, VinaPhone khoảng trên 80.000 thuê bao/ngày.
Tuy nhiên, kể từ ngày 26/12, MobiFone thực hiện một bước nhảy vọt lên mức 365.000 thuê bao/ngày rồi sau đó là mức kỷ lục 485.000 thuê bao/ngày - mức phát triển đột biến chưa từng thấy đối với bất kỳ mạng di động nào tại Việt Nam.
Cũng nhờ việc đột biến về phát triển thuê bao mới, MobiFone đã cán đích 30 triệu thuê bao (theo cách tính của Bộ Thông tin và Truyền thông) trước ngày cuối cùng của năm 2008.
Giải thích nguyên nhân khiến thị trường di động vẫn tăng trưởng hừng hực vào cuối năm, bất chấp các khó khăn hiện tại của nền kinh tế, một số chuyên gia về viễn thông đưa ra ba lý do.
Thứ nhất, thông tin di động giờ đây không còn là dịch vụ xa xỉ mà đã trở thành một mặt hàng thiết yếu với đời sống của hàng chục triệu người dân Việt Nam giống như gạo và muối. Bởi thế, dù nền kinh tế có khó khăn thì người dân vẫn phải dùng di động.
Thứ hai, mặt hàng thiết yếu này lại được các mạng di động giảm giá, khuyến mại cực kỳ lớn (nhân ba tài khoản, tặng 100% thẻ nạp tiền trả trước...) khiến nhu cầu tiêu dùng được kích thích rất mạnh.
Thứ ba, nhu cầu về thông tin di động cuối năm thường tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm nên đây cũng là thời điểm doanh số bán hàng cũng tăng cao hơn bình thường. Điều này cộng với các chính sách thúc đẩy bán hàng cực mạnh của các mạng di động nhằm hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển thuê bao, doanh thu vào cuối năm khiến số lượng thuê bao kích hoạt mới tăng rất mạnh.
Trong khi đó, giải thích về lý do dẫn tới sự phát triển thuê bao mới của MobiFone trong vài ngày gần đây, ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Giá cước tiếp thị MobiFone cho biết: “Ở giai đoạn tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu doanh thu vào cuối năm, mạng di động thường hay gặp trục trặc như rớt cuộc gọi, tin nhắn chậm...
Vì thế, khi chọn mạng di động, khách hàng sẽ lựa chọn mạng di động nào có độ ổn định cao và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Mức độ trục trặc càng tăng thì khách hàng ý thức về chất lượng dịch vụ càng lớn và hệ quả là người ta đổ xô đến mạng được đánh giá cao về chất lượng. Đối với các đại lý, họ cũng có xu hướng đẩy mạnh bán các sim di động mà dịch vụ mạng có chất lượng tốt nhất”.
Thế nhưng, bên cạnh các lý do được nêu ở trên, một chuyên gia lâu năm trong ngành thông tin di động còn đưa thêm một lý do dẫn tới việc tăng trưởng thuê bao đột biến: “khuyến mại chạy chính sách”!.
Ông này giải thích, do tâm lý e ngại Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đưa ra quy định hạn chế khuyến mại của các mạng di động và đây sẽ là đợt khuyến mại lớn cuối cùng mà các mạng như MobiFone, Viettel, VinaPhone có thể thực hiện, các đại lý đã kích hoạt mới các thuê bao trả trước với khối lượng cực lớn để sau này bán dần.
Ông nhận định, chỉ vài ngày sau khi các mạng di động đã hoàn thành chỉ tiêu doanh thu, phát triển thuê bao của năm 2008 và bước sang năm 2009, tốc độ phát triển ở mức chóng mặt xảy ra vào hơn hai tuần cuối năm 2008 sẽ giảm và thị trường sẽ trở lại trạng thái bình thường.
Trong số đó, MobiFone 250.000 thuê bao/ngày, Viettel là trên 160.000 thuê bao/ngày, VinaPhone khoảng trên 80.000 thuê bao/ngày.
Tuy nhiên, kể từ ngày 26/12, MobiFone thực hiện một bước nhảy vọt lên mức 365.000 thuê bao/ngày rồi sau đó là mức kỷ lục 485.000 thuê bao/ngày - mức phát triển đột biến chưa từng thấy đối với bất kỳ mạng di động nào tại Việt Nam.
Cũng nhờ việc đột biến về phát triển thuê bao mới, MobiFone đã cán đích 30 triệu thuê bao (theo cách tính của Bộ Thông tin và Truyền thông) trước ngày cuối cùng của năm 2008.
Giải thích nguyên nhân khiến thị trường di động vẫn tăng trưởng hừng hực vào cuối năm, bất chấp các khó khăn hiện tại của nền kinh tế, một số chuyên gia về viễn thông đưa ra ba lý do.
Thứ nhất, thông tin di động giờ đây không còn là dịch vụ xa xỉ mà đã trở thành một mặt hàng thiết yếu với đời sống của hàng chục triệu người dân Việt Nam giống như gạo và muối. Bởi thế, dù nền kinh tế có khó khăn thì người dân vẫn phải dùng di động.
Thứ hai, mặt hàng thiết yếu này lại được các mạng di động giảm giá, khuyến mại cực kỳ lớn (nhân ba tài khoản, tặng 100% thẻ nạp tiền trả trước...) khiến nhu cầu tiêu dùng được kích thích rất mạnh.
Thứ ba, nhu cầu về thông tin di động cuối năm thường tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm nên đây cũng là thời điểm doanh số bán hàng cũng tăng cao hơn bình thường. Điều này cộng với các chính sách thúc đẩy bán hàng cực mạnh của các mạng di động nhằm hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển thuê bao, doanh thu vào cuối năm khiến số lượng thuê bao kích hoạt mới tăng rất mạnh.
Trong khi đó, giải thích về lý do dẫn tới sự phát triển thuê bao mới của MobiFone trong vài ngày gần đây, ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Giá cước tiếp thị MobiFone cho biết: “Ở giai đoạn tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu doanh thu vào cuối năm, mạng di động thường hay gặp trục trặc như rớt cuộc gọi, tin nhắn chậm...
Vì thế, khi chọn mạng di động, khách hàng sẽ lựa chọn mạng di động nào có độ ổn định cao và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Mức độ trục trặc càng tăng thì khách hàng ý thức về chất lượng dịch vụ càng lớn và hệ quả là người ta đổ xô đến mạng được đánh giá cao về chất lượng. Đối với các đại lý, họ cũng có xu hướng đẩy mạnh bán các sim di động mà dịch vụ mạng có chất lượng tốt nhất”.
Thế nhưng, bên cạnh các lý do được nêu ở trên, một chuyên gia lâu năm trong ngành thông tin di động còn đưa thêm một lý do dẫn tới việc tăng trưởng thuê bao đột biến: “khuyến mại chạy chính sách”!.
Ông này giải thích, do tâm lý e ngại Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đưa ra quy định hạn chế khuyến mại của các mạng di động và đây sẽ là đợt khuyến mại lớn cuối cùng mà các mạng như MobiFone, Viettel, VinaPhone có thể thực hiện, các đại lý đã kích hoạt mới các thuê bao trả trước với khối lượng cực lớn để sau này bán dần.
Ông nhận định, chỉ vài ngày sau khi các mạng di động đã hoàn thành chỉ tiêu doanh thu, phát triển thuê bao của năm 2008 và bước sang năm 2009, tốc độ phát triển ở mức chóng mặt xảy ra vào hơn hai tuần cuối năm 2008 sẽ giảm và thị trường sẽ trở lại trạng thái bình thường.