Malaysia Airlines bắt đầu tiến trình “lột xác”
Hai thảm kịch liên tiếp MH 370 và MH 17 đã làm tổn hại nghiêm trọng hãng hàng không quốc gia Malaysia
Hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ bắt đầu tiến trình tái cơ cấu, sau khi liên tục gặp hai thảm kịch khiến hãng bị tổn hại nghiêm trọng cả về uy tín lẫn doanh thu.
Trên trang blog cá nhân, Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 8/8 cho biết, chính phủ nước này, thông qua quỹ đầu tư chiến lược Khazanah Nasional Berhad (viết tắt là Khazanah), đã công bố một tiến trình chính thức về việc giành quyền sở hữu toàn bộ và tái cơ cấu hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).
"Đây là bước đi đầu tiên cần thiết để hãng hàng không quốc gia của chúng tôi có lợi nhuận trở lại. Tôi hoàn toàn ủng hộ bước đi này", Thủ tướng Malaysia Najib Razak viết trên trang blog cá nhân.
Ông cũng khẳng định, MAS là một phần trong lịch sử của Malaysia. Đó là một biểu tượng về sự kiêu hãnh quốc gia, về tham vọng và chỗ đứng của Malaysia trên thế giới. "Vì thế hôm nay, chúng tôi đưa ra những thay đổi để đảm bảo (hãng hàng không Malaysia Airlines) cũng là một phần của tương lai Malaysia".
Hôm 8/8, cổ phiếu của MAS đã ngừng giao dịch trên sàn Kuala Lumpur. Cổ đông lớn nhất của hãng này là Khazanah, sở hữu 69,37% cổ phần, đã yêu cầu ngừng giao dịch cổ phiếu để tiến hành mua lại. Theo đó, quỹ đầu tư của Chính phủ Malaysia sẽ chi ra khoảng 429 triệu USD để mua gần 31% cổ phần còn lại.
Mức giá này cao hơn 12,5% so với giá đóng cửa vào ngày 7/8 của cổ phiếu Malaysia Airlines trên thị trường chứng khoán.
Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Jason Chong, Giám đốc đầu tư thuộc Manulife Asset Management cho rằng, quốc hữu hóa Malaysia Airlines sẽ khiến việc tái cấu trúc dễ dàng hơn. "Khi không còn là công ty niêm yết, họ sẽ không phải tuân theo nhiều quy định, như công bố thông tin chẳng hạn", ông nhận định.
Kể từ tháng 3 tới nay Malaysia Airlines đã phải hứng chịu hai thảm kịch lớn. Đầu tiên là vụ chuyến bay MH 370 với 239 hành khách bị mất tích hôm 8/3 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Tiếp đó, tới ngày 17/7, chuyến bay số hiệu MH 17 chở 298 người đã gặp nạn tại khu vực miền đông của Ukraine.
Hai thảm kịch liên tiếp này đã làm tổn hại nghiêm trọng uy tín của hãng hàng không quốc gia Malaysia. Theo hãng tin AFP, riêng vụ máy bay MH 370 mất tích đã khiến danh tiếng của Malaysia Airlines tại thị trường Trung Quốc, nước có phần lớn hành khách đi trên chuyến bay số hiệu MH 370, sụt giảm mạnh.
Trên thực tế, hãng hàng không quốc gia Malaysia cũng đã rơi vào tình trạng thua lỗ liên tục trong nhiều năm. Cụ thể, Malaysia Airlines đã lỗ 4,13 tỷ ringgit (1,3 tỷ USD) trong ba năm từ 2011 đến 2013. Giới phân tích dự đoán tình trạng thua lỗ này của Malaysia Airlines sẽ còn kéo dài đến ít nhất là năm 2016.
Trong thông báo hôm 8/8, quỹ đầu tư Khazanah khẳng định sẽ tái cấu trúc mọi mặt trong hoạt động của Malaysia Airlines, bao gồm mô hình kinh doanh, tình hình tài chính, nhân sự. Khazanah cho biết rằng, quỹ đang trong giai đoạn cuối phác thảo kế hoạch tái cấu trúc và sẽ công bố chi tiết vào cuối tháng này.
Trên trang blog cá nhân, Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 8/8 cho biết, chính phủ nước này, thông qua quỹ đầu tư chiến lược Khazanah Nasional Berhad (viết tắt là Khazanah), đã công bố một tiến trình chính thức về việc giành quyền sở hữu toàn bộ và tái cơ cấu hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).
"Đây là bước đi đầu tiên cần thiết để hãng hàng không quốc gia của chúng tôi có lợi nhuận trở lại. Tôi hoàn toàn ủng hộ bước đi này", Thủ tướng Malaysia Najib Razak viết trên trang blog cá nhân.
Ông cũng khẳng định, MAS là một phần trong lịch sử của Malaysia. Đó là một biểu tượng về sự kiêu hãnh quốc gia, về tham vọng và chỗ đứng của Malaysia trên thế giới. "Vì thế hôm nay, chúng tôi đưa ra những thay đổi để đảm bảo (hãng hàng không Malaysia Airlines) cũng là một phần của tương lai Malaysia".
Hôm 8/8, cổ phiếu của MAS đã ngừng giao dịch trên sàn Kuala Lumpur. Cổ đông lớn nhất của hãng này là Khazanah, sở hữu 69,37% cổ phần, đã yêu cầu ngừng giao dịch cổ phiếu để tiến hành mua lại. Theo đó, quỹ đầu tư của Chính phủ Malaysia sẽ chi ra khoảng 429 triệu USD để mua gần 31% cổ phần còn lại.
Mức giá này cao hơn 12,5% so với giá đóng cửa vào ngày 7/8 của cổ phiếu Malaysia Airlines trên thị trường chứng khoán.
Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Jason Chong, Giám đốc đầu tư thuộc Manulife Asset Management cho rằng, quốc hữu hóa Malaysia Airlines sẽ khiến việc tái cấu trúc dễ dàng hơn. "Khi không còn là công ty niêm yết, họ sẽ không phải tuân theo nhiều quy định, như công bố thông tin chẳng hạn", ông nhận định.
Kể từ tháng 3 tới nay Malaysia Airlines đã phải hứng chịu hai thảm kịch lớn. Đầu tiên là vụ chuyến bay MH 370 với 239 hành khách bị mất tích hôm 8/3 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Tiếp đó, tới ngày 17/7, chuyến bay số hiệu MH 17 chở 298 người đã gặp nạn tại khu vực miền đông của Ukraine.
Hai thảm kịch liên tiếp này đã làm tổn hại nghiêm trọng uy tín của hãng hàng không quốc gia Malaysia. Theo hãng tin AFP, riêng vụ máy bay MH 370 mất tích đã khiến danh tiếng của Malaysia Airlines tại thị trường Trung Quốc, nước có phần lớn hành khách đi trên chuyến bay số hiệu MH 370, sụt giảm mạnh.
Trên thực tế, hãng hàng không quốc gia Malaysia cũng đã rơi vào tình trạng thua lỗ liên tục trong nhiều năm. Cụ thể, Malaysia Airlines đã lỗ 4,13 tỷ ringgit (1,3 tỷ USD) trong ba năm từ 2011 đến 2013. Giới phân tích dự đoán tình trạng thua lỗ này của Malaysia Airlines sẽ còn kéo dài đến ít nhất là năm 2016.
Trong thông báo hôm 8/8, quỹ đầu tư Khazanah khẳng định sẽ tái cấu trúc mọi mặt trong hoạt động của Malaysia Airlines, bao gồm mô hình kinh doanh, tình hình tài chính, nhân sự. Khazanah cho biết rằng, quỹ đang trong giai đoạn cuối phác thảo kế hoạch tái cấu trúc và sẽ công bố chi tiết vào cuối tháng này.