Mạnh dạn phân cấp cho địa phương, huy động 2 triệu tỷ đồng giúp hạ tầng giao thông bứt phá
Ánh Tuyết
07/01/2024, 11:00
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, để thực hiện 5 quy hoạch tạo nên bức tranh hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cần đến khoảng 2 triệu tỷ đồng đến năm 2030. Với khối lượng công việc khổng lồ cần sự tham gia của các địa phương vào việc phát triển kết cấu hạ tầng...
Năm 2023, cả nước đưa vào khai thác 475 km cao tốc, xấp xỉ bằng cả giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có tuyến cao tốc do địa phương là chủ đầu tư.
Chia sẻ tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, thông tin tới báo chí về những điểm sáng trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2023.
ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH ĐỘT PHÁ, HOÁ GIẢI ĐIỂM NGHẼN CẢ 5 LĨNH VỰC
Theo Thứ trưởng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương kết quả việc phát triển kết cấu hạ tầng đạt khối lượng rất lớn.
"Năm 2023, ngành giao thông khởi công 26 công trình, khánh thành 20 công trình của 5 lĩnh vực chuyên ngành và trên 6 vùng kinh tế. Cả 5 lĩnh vực chuyên ngành của giao thông năm vừa qua đều có công trình được khởi công, được quan tâm đầu tư đúng điểm nghẽn và các công trình đều mang tính chiến lược, động lực và đột phá".
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy.
Cụ thể, về hàng không, cuối năm 2023, chúng ta vừa khánh thành sân bay Điện Biên. Lần đầu tiên máy bay tầm trung A320, A321, Boeing 727 có thể cất cánh trực tiếp từ sân bay Điện Biên thực hiện những đường bay dài đến TP.HCM và các nước trong khu vực châu Á. Cùng với đó, khánh thành nhà ga hành khách Phú Bài.
Bên cạnh đó, trong năm vừa qua khởi công hai công trình rất lớn là nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Về hàng hải, các luồng cho tàu biển lớn vào các cảng biển lớn đều được đầu tư hoàn thành.
Lớn nhất có thể kể đến là luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Nam Nghi Sơn (Thanh Hoá) từ phao số 0. Thứ hai là luồng từ phao số 0 vào cảng CMIT thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải có thể đón được tàu lên đến 100.000 tấn đưa vào khai thác không cần đợi thuỷ triều.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy thông tin tới báo chí về những điểm sáng trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2023.
Về đường sắt, năm vừa qua, tuyến đường sắt hiện hữu được nâng cấp và đưa vào khai thác rất hiệu quả. Trong vòng 10 năm gần đây, lần đầu tiên Bộ Giao thông vận tải mở mới 1 ga liên vận quốc tế tại Bắc Giang.
Chỉ sau 3 tháng mở ga liên vận, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và cả lực lượng hải quan hoàn thành cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa.
"Từ ga liên vận này, lần đầu tiên hàng hoá có thể xuất khẩu trực tiếp từ Bắc Giang sang Trung Quốc cũng như chiều ngược lại. Dự kiến khối lượng hàng hoá xuất khẩu qua ga này lên đến 12 tỷ USD/năm, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc nông sản hàng năm", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chia sẻ.
Bên cạnh đó, đường sắt Việt Nam cũng nâng cấp, mở ra các kho hàng, bãi hàng, kho liên vận quốc tế như từ ga Yên Viên mở thẳng sang ga Thạch Gia Trang (Trung Quốc) với 2 đôi tàu chạy liên tục hằng tuần hay tuyến đường sắt liên vận chạy thẳng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) sang Trung Quốc.
Đáng nói, trong 5 năm trở lại đây, nhờ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kinh doanh có lãi.
Đường thuỷ nội địa cũng có nhiều công trình tạo động lực, phải kể đến là kênh Nối Đáy - Ninh Cơ rút ngắn tuyến vận tải thuỷ từ Hoà Bình về đến Ninh Bình rút ngắn hơn 80km, chi phí tiết kiệm về xăng dầu cho các doanh nghiệp khoảng 5 giờ và hơn 400 tỷ đồng.
Ở phía nam, tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch kết nối từ vùng đồng bằng sông Cửu Long lên vùng Đông Nam Bộ nâng cấp và được đưa vào khai thác.
"Riêng năm 2023 chúng ta đưa vào khai thác 475 km cao tốc. Con số này so sánh xấp xỉ bằng cả giai đoạn 2016 - 2020. Đây là những điểm sáng về kết cấu hạ tầng năm 2023", Thứ trưởng khẳng định.
HIỆU QUẢ TỨC THÌ TỪ PHÂN CẤP
Về phân cấp uỷ quyền trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định việc phân cấp uỷ quyền là tất yếu khách quan.
Ở bất kỳ quốc gia nào để phát triển hiện đại, một trong những điều kiện tiên quyết là kết cấu hạ tầng phát triển. Năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5 quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, tạo bức tranh hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
"Để thực hiện được điều này, khối lượng công việc là khổng lồ, dự kiến để đầu tư hạ tầng giao thông đến 2030 khoảng 2 triệu tỷ đồng. Với khối lượng công việc này không thể một mình Bộ Giao thông vận tải có thể thực hiện được từ nguồn lực, con người, thời gian. Do vậy không thể thiếu việc các địa phương tham gia vào việc phát triển kết cấu hạ tầng", Thứ trưởng phân tích.
Đặc biệt, việc phân cấp thời gian vừa qua phát huy ngay hiệu quả.
Theo đó, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trương là tập trung vào quản lý Nhà nước, chỉ thực hiện các dự án có tính phức tạp cao, sử dụng công nghệ mới.
Còn với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái các địa phương chủ động xin được phân cấp là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án, thực tiễn chứng minh việc phân cấp mang lại hiệu quả rõ rệt.
Vừa qua, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ do tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư được khánh thành. Tất cả các dự án do địa phương làm chủ đầu tư như Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội, Biên Hoà - Vũng Tàu… đều khởi công.
Các địa phương đều chủ động giải phóng mặt bằng và thu xếp nguồn vật liệu xây dựng thực hiện dự án.
Như vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, về phân cấp uỷ quyền có 2 vấn đề, thứ nhất, là tất yếu khách quan; hai là, việc đầu tư phân cấp và đang phát huy hiệu quả tốt.
Cũng theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, năm vừa qua ngành giao thông có nhiều điểm sáng về đường cao tốc, đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển.
Hiện có rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia các dự án xây dựng cảng nước sâu, cảng container như ở Cần Giờ, Ninh Chiểu…
Về đường bộ, không chỉ là phân cấp cho địa phương cùng làm mà việc huy động nguồn vốn theo phương thức PPP cũng thực hiện tốt. Như chúng ta thấy, ngày 1/1 vừa qua khởi công tuyến đường cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị đi Trà Lĩnh (Cao Bằng) thực hiện bằng phương thức đối tác công tư (PPP). Sân bay Điện Biên cũng hoàn thành nâng cấp, mở rộng trong năm qua.
"Ông lớn" hàng hải đối diện sức mua sụt giảm, cạnh tranh khốc liệt năm 2024
“Ông trùm” VEC lãi trên 600 tỷ đồng, gấp rút đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc
"Ông lớn" địa ốc xin đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ gần 10 tỷ USD
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Gia Lai sẽ phát triển bền vững, hiện đại với loạt công trình nghìn tỷ vừa khởi công
Việc khởi công các dự án nghìn tỷ tại Gia Lai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09 được kỳ vọng góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Gia Lai theo hướng phát triển bền vững và hiện đại...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: