Masan Group tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%
Masan tin tưởng Giao dịch này đã sử dụng tối ưu lượng tiền mặt đang có và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận và tăng trưởng của The CrownX...
Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa thông báo mua lại cổ phần của The CrownX từ các cổ đông thiểu số để nâng tỷ lệ sở hữu từ 80,2% lên 84,9%.
Hiện lãnh đạo Masan không công bố khoản tiền để thực hiện thương vụ nhưng nếu tính theo định giá được công bố giữa tháng 5 (sau khi phát hành cổ phần mới cho Alibaba và Baring Private Equity) thì cổ phần mua lại trị giá khoảng 340 triệu USD.
Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết, dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX năm nay và tiềm năng tăng trưởng nền tảng tích hợp offline-to-online thì định giá này chưa phản ánh chính xác giá trị của công ty. Đồng thời Masan đang lên kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư cho The CrownX trong nửa cuối năm.
Trước đó, Masan công bố đã hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia, với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD. Thông qua giao dịch, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2,15 triệu đồng).
Tiếp đến ngày 24/5, Masan cho biết Công ty TNHH The Sherpa - một công ty thành viên của tập đoàn - đã ký kết thỏa thuận mua lại 20% vốn tại Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage - chủ sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những chuỗi bán lẻ trà và cà phê lớn nhất Việt Nam hiện nay. Thương vụ trên có giá trị 15 triệu USD, tương đương với việc Masan định giá chủ chuỗi trà sữa Phúc Long vào khoảng 75 triệu USD, khoảng hơn 1.700 tỷ đồng.
VinCommerce của The CrownX ghi nhận lợi nhuận (trước lãi vay và thuế) hoà vốn trong tháng 6 và dự kiến phần còn lại của năm nay có số dương. Các cửa hàng mở mới dự kiến đạt điểm hoà vốn trong 6-12 tháng nhờ mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến, biên lợi nhuận thương mại tăng và danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Trong khi đó, Masan Consumer cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai chữ số.
Sau khi bắt tay với nhóm nhà đầu tư Alibaba, The CrownX đang đẩy mạnh hợp tác với Lazada để trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử này. Chuỗi siêu thị VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 giờ tại 14 siêu thị ở Tp.HCM và Hà Nội.