Microsoft đang "chảy máu" nhân sự vì cuộc đua Metaverse
Khoảng 100 người trong nhóm phát triển tai nghe thực tế tăng cường HoloLens của Microsoft đã rời đi, chủ yếu đến với Meta, công ty mẹ của Facebook...
Nhóm phát triển công nghệ thực tế tăng cường của Microsoft đối diện với tình trạng “chảy máu” nhân sự trầm trọng khi các đối thủ công nghệ của hãng này đang tăng tốc trong cuộc đua phát triển vũ trụ ảo Metaverse, theo WSJ. Cụ thể, khoảng 100 người đã rời Microsoft để đầu quân cho Meta, công ty mẹ của Facebook, theo các nguồn tin từ cựu nhân viên và dữ liệu từ các hồ sơ trực tuyến.
CUỘC CHIẾN SĂN NHÂN TÀI
Các đối thủ cạnh tranh đã săn đón những người có kinh nghiệm phát triển tai nghe thực tế tăng cường HoloLens của Microsoft và đưa ra các đề nghị tăng lương thậm chí lên gấp đôi, theo cựu nhân viên Microsoft.
Microsoft không phải là công ty duy nhất đối mặt với sự thèm khát nhân tài ngày càng tăng của Meta. Apple được cho là cũng đang mất không ít nhân viên vào tay Meta, theo các cựu nhân viên Microsoft đã chuyển sang Meta và LinkedIn hồ sơ của các cựu nhân viên Apple.
Hồ sơ LinkedIn của hơn 70 cựu nhân viên bao gồm nhiều vị trí chủ chốt trong nhóm phát triển HoloLens cho thấy họ đã rời Microsoft trong năm 2021. Hơn 40 người tham gia Meta, công ty mẹ của Facebook - đơn vị đang kỳ vọng tạo ra một cú hích lớn trong lĩnh vực vũ trụ ảo.
Một phát ngôn viên của Microsoft cho biết, công ty đã đi đầu trong việc đổi mới công nghệ Metaverse trong nhiều năm qua và “sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm phần cứng hiện đại đa dạng hơn với giá cả phải chăng".
Công ty từ chối chia sẻ thông tin chi tiết về đội ngũ HoloLens nhưng nói rằng tình trạng hao hụt nhân sự là thách thức thường xuyên mà nhiều đội ngũ phát triển công nghệ mới phải đối mặt và Microsoft sẽ làm những gì có thể để giữ chân nhân viên và chiêu mộ những người mới khi cần.
Các công ty công nghệ hàng đầu đang “câu người” lẫn nhau, đặc biệt là từ các công ty nhỏ hơn và đây không phải là điều mới mẻ. Matt Stern, Giám đốc điều hành tại Mira Labs Inc., một công ty khởi nghiệp giúp các tổ chức áp dụng thực tế tăng cường cho nơi làm việc của họ, cho biết, điều đáng chú ý hiện nay là quy mô và tốc độ của tình trạng này khi một công ty lớn như Meta đang cố gắng vượt lên nhanh chóng trong cuộc đua phát triển Metarverse.
“Điều này khiến chi phí cho nhân sự trên thị trường bị đội lên. Các công ty nhỏ hơn sẽ rất khó để có thể cạnh tranh lại”, ông Matt Stern đánh giá.
SÔI ĐỘNG CUỘC ĐUA LÀM VŨ TRỤ ẢO
Hồi tháng 10 năm ngoái, Facebook đã đổi tên thành Meta và gắn với mục tiêu mới là phát triển “vũ trụ ảo” Metaverse. Gã khổng lồ này cũng cho biết việc phát triển lĩnh vực mới này sẽ khiến tổng lợi nhuận hoạt động của hãng giảm khoảng 10 tỷ đô la trong năm 2021. Facebook cũng tuyên bố sẽ tuyển thêm 10.000 nhân sự ở châu Âu trong vòng 5 năm tới để theo đuổi mục tiêu phát triển Metaverse.
Microsoft không phải là công ty duy nhất đối mặt với sự thèm khát nhân tài ngày càng tăng của Meta. Apple được cho là cũng đang mất không ít nhân viên vào tay Meta, theo các cựu nhân viên Microsoft đã chuyển sang Meta và LinkedIn hồ sơ của các cựu nhân viên Apple.
Metaverse là một vũ trụ ảo nơi những người ủng hộ xu hướng này tin rằng mọi người sẽ làm việc, vui chơi, học hỏi và mua sắm trong thế giới này. Các đại gia công nghệ hàng đầu như Microsoft, Meta và Apple đang đổ hàng tỷ USD vào việc xây dựng các sản phẩm phần cứng hay phần mềm thực tế ảo và tăng cường - vốn được xem là nền tảng của thế giới kỹ thuật số mới nổi này.
Hầu hết những gã khổng lồ công nghệ hiện đang có kế hoạch cho ra mắt các sản phẩm kính thông minh của riêng họ. Với kích thước như những chiếc kính thông thường, những chiếc kính thông minh này sẽ có thêm một số tính năng như AR (Thực tế tăng cường). Vì vậy các kỹ sư có kinh nghiệm với AR và VR (Thực tế ảo) đang thấy hồ sơ của họ trở nên rất “hot” và mức lương bỗng tăng cao hơn nhiều. Việc sử dụng thuật ngữ metaverse cũng đang tăng vọt trong danh sách các vị trí cần tuyển, theo trang web việc làm Indeed.
Microsoft là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực thực tế tăng cường. HoloLens được công bố lần đầu tiên cách đây hơn 5 năm và đã phát triển thành một trong những tai nghe tiên tiến nhất thế giới.
Mặc dù tập trung vào các ứng dụng dành cho doanh nghiệp, hãng này cũng đang phát triển một phiên bản sản phẩm nhẹ hơn với giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng. Mặc dù vậy, sản phẩm này có thể mất nhiều năm nữa mới tung ra thị trường, các cựu nhân viên của Microsoft cho biết.
Meta cũng đang nghiên cứu về phát triển kính AR. Điều này khiến cho các hoạt động tuyển dụng của hãng này trở nên náo nhiệt. Hồi tháng 9, Meta đã sớm bước chân vào thị trường này với một cặp kính thông minh hợp tác với EssilorLuxottica SA, nhà sản xuất kính Ray-Ban. Chiếc kính này hiện gồm các chức năng cơ bản hơn như chụp ảnh và quay video ngắn.
Các nhà phân tích cho biết, vì Microsoft đã đi trước đối thủ về AR, nên các nhân viên của họ được đưa vào “tầm ngắm” đặc biệt bởi các công ty tuyển dụng.