09:45 16/04/2009

MobiFone và hành trình tiên phong

Hải Vy

Tròn 16 năm kể từ ngày chính thức đi vào hoạt động, MobiFone đã có những bước phát triển ấn tượng

MobiFone được công nhận là mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất.
MobiFone được công nhận là mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Ngày 16/4/1993, MobiFone - mạng di động đầu tiên của Việt Nam - chính thức đi vào hoạt động, với một tổng đài dung lượng 2.000 số và 7 trạm thu phát sóng (BTS) tại Hà Nội, một tổng đài 6.400 số và 6 trạm BTS tại khu vực phía Nam.

Giờ đây, MobiFone hiện là mạng di động hàng đầu Việt Nam, góp phần đưa điện thoại di động từ dịch vụ "xa xỉ" trở thành một dịch vụ bình dân.

Gian nan buổi ban đầu

Ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông nhớ lại, từ 1991 đến 1993 đã có sự xuất hiện của điện thoại di động theo công nghệ GSM, được triển khai nhiều tại châu Âu. Tuy nhiên, ở thời điểm đó công nghệ này còn đang trong quá trình hoàn thiện nên chưa được thương mại hoá rộng rãi.

Cũng tại thời điểm đó, một số người nêu ý kiến nên chọn công nghệ di động vệ tinh toàn cầu với ưu điểm là đi khắp nơi trên thế giới đều có thể sử dụng được. Phải thừa nhận công nghệ di động vệ tinh lúc đó có rất nhiều ưu thế và Tổng cục Bưu điện cũng đã nghiên cứu đến công nghệ này. Tuy nhiên, ngoài các yếu tố về thị trường, công nghệ, thiết bị đầu cuối thì vấn đề được đưa ra cân nhắc là nếu chọn mạng GSM, sẽ quản lý tốt hơn là triển khai mạng di động vệ tinh.

Quan điểm của Tổng cục Bưu điện là vẫn phải xây dựng mạng di động thông tin mặt đất GSM. Sau này, chính sự thận trọng đã giúp Việt Nam tránh được rủi ro khi công nghệ di động vệ tinh thất bại. Trong khi đó, giá thành thiết bị mạng và thiết bị đầu cuối giảm đi rất nhanh nên mạng GSM thương mại hóa và phát triển mạnh trên toàn cầu. Bài học rút ra là không phải vấn đề công nghệ mà chính thị trường sẽ quyết định sự thành công cho nhà khai thác.

Ở thời điểm MobiFone đi vào hoạt động, thông tin di động còn là khái niệm xa lạ với đa số người tiêu dùng. Trong hai năm đầu tiên, MobiFone gặp phải nhiều khó khăn bởi kinh nghiệm xây dựng và khai thác mạng chưa có, cơ sở hạ tầng nghèo nàn. Mạng MobiFone ban đầu chỉ phủ sóng 4 địa phương là Tp.HCM, Biên Hoà, Long Thành, Vũng Tàu. Số lượng thuê bao không nhiều, do vùng phủ sóng hạn chế và giá cước cũng như thiết bị đầu cuối còn đắt.

Lúc mới thành lập, MobiFone trực thuộc Tổng cục Bưu điện và nằm ngoài Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT). Khi thành lập các tổng công ty 91, Tổng cục Bưu điện chủ trương đưa MobiFone vào VNPT cùng với các công ty trong khối công nghiệp.

Từ 1995, khi MobiFone chính thức hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Comvik (Thụy Điển) để cùng xây dựng và khai thác mạng thông tin di động, thì mạng này bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Comvik đã chuyển giao kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, nguồn vốn..., giúp MobiFone khẳng định đẳng cấp trên thị trường.

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone đánh giá: sự hợp tác cùng Kinnevik/Comvik đã mang lại những hiệu quả rõ rệt về các mặt như đóng góp vốn đầu tư thiết bị mạng lưới với công nghệ tiên tiến hiện đại, tham gia đào tạo chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực cho MobiFone để quản lý và khai thác mạng lưới có hiệu quả, cung cấp những kinh nghiệm quốc tế quý báu về kinh doanh, tiếp thị bán hàng, chăm sóc khách hàng… Đây chính là điều kiện quan trọng để MobiFone khẳng định đẳng cấp của mình trên thị trường di động Việt Nam.

Còn ông Mai Liêm Trực khẳng định: “MobiFone là công ty có chuẩn và tính chuyên nghiệp có thể sánh ngang với các mạng di động trên thế giới. Bên cạnh đó, chất lượng của nhà cung cấp này đã được khẳng định trong một thời gian dài. Đó là những kết quả mà mạng di động này kế thừa được trong 10 năm hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài”.

Khi thương hiệu được khẳng định

Sau MobiFone, VinaPhone ra đời, song thị trường di động Việt Nam chỉ cạnh tranh thực sự khi xuất hiện nhân tố mới Viettel Mobile vào tháng 9 năm 2004. Lập tức, Viettel Mobile được đánh giá là một "hiện tượng" trên thị trường thông tin di động, khi liên tục là mạng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Không có lợi thế cạnh tranh về giá, MobiFone tập trung mạnh vào nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến khách hàng cũng như tìm cách tháo gỡ vấn đề đầu tư với quyết tâm khẳng định vị trí tiên phong của mình trên thị trường di động Việt Nam.

Kết quả là liên tục trong hai năm liền MobiFone được Cục Quản lý chất lượng công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và truyền thông) công bố có chất lượng mạng tốt nhất. MobiFone luôn duy trì chất lượng mạng lưới ở mức cao so với các mạng thông tin di động lớn trên thế giới như tỷ lệ cuộc gọi thành công đạt trên 98%, tỉ lệ rớt mạng luôn ở mức dưới 1,2%.

Cũng trong năm 2008, MobiFone đã được tổ chức UKAS của Vương quốc Anh công nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2000.

Mới đây tại giải thưởng cấp quốc gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông (Vietnam ICT Awards) của Bộ Thông tin và Truyền thông  tổ chức, một lần nữa MobiFone lại giành giải thưởng “Mạng di động suất sắc nhất” và giải phụ “Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất”.

Theo ông Lê Ngọc Minh, năm 2008 đã đánh dấu nhiều thành công của MobiFone. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng thuê bao  bằng cả 15 năm trước đó cộng lại.

Ông Vũ Tuấn Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết, hiện MobiFone chỉ chiếm khoảng 4% lao động nhưng đang chiếm tới 50% lợi nhuận của tập đoàn. Điều này cho thấy MobiFone đang có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của VNPT. Mới đấy, trong cuộc chạy đua giành chiếc vé 3G, MobiFone đã lọt vào danh sách có được tấm vé này. Đây sẽ là hành trang quý giá để mạng di động này bước vào sân chơi băng rộng trong tương lai.