16:42 11/10/2022

Muôn kiểu kích cầu du lịch rất “hời” cho dân thích xê dịch

Băng Sơn

Bất chấp số ca mắc mới vẫn còn đang gia tăng tại nhiều khu vực, hàng loạt các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tiếp tục đưa ra các quyết định mở cửa hoặc nới lỏng các biện pháp phòng dịch để đón du khách quốc tế trở lại…

Một điểm đến của Ý sẵn sàng trả tiền cho khách du lịch ghé thăm. Ảnh: CNN
Một điểm đến của Ý sẵn sàng trả tiền cho khách du lịch ghé thăm. Ảnh: CNN

Các chính sách dỡ bỏ hạn chế đi lại, miễn xét nghiệm Covid-19 sau khi nhập cảnh, hay thậm chí là miễn visa, kéo dài thời gian lưu trú... là những biện pháp đã được các quốc gia áp dụng nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, một số quốc gia lại "tặng kèm" những chương trình khuyến mại đặc biệt, không chỉ để hành trình của du khách tiết kiệm hơn mà còn vui hơn.

HONG KONG TẶNG VÉ MÁY BAY

Chỉ vài ngày sau khi bỏ các yêu cầu về kiểm dịch bắt buộc, Hong Kong đã xác nhận kế hoạch tặng nửa triệu vé máy bay miễn phí để kích cầu du lịch. Theo SCMP, đây là kế hoạch xúc tiến du lịch toàn cầu của Hong Kong (Trung Quốc) vào năm tới khi thành phố gỡ bỏ toàn bộ biện pháp hạn chế về dịch bệnh.

Cơ quan quản lý sân bay Hong Kong từ hai năm trước đã chi 254 triệu USD để mua 500.000 vé từ các hãng hàng không, bao gồm Cathay Pacific, Hong Kong Express và Hong Kong Airlines, nhằm chuẩn bị trước cho kế hoạch thúc đẩy ngành du lịch của thành phố khi đại dịch được kiểm soát. Và họ đã sẵn sàng phân phối số vé này đồng thời chi thêm cả trăm triệu đô la Hong Kong để quảng bá du lịch.

"Việc này nhằm mục đích bơm dòng tiền thanh khoản trả trước cho các hãng hàng không, trong khi vé sẽ dành tặng cho du khách toàn cầu và người dân Hong Kong trong chiến dịch phục hồi thị trường". Giờ là lúc kích cầu du lịch, một loạt sự kiện lớn cũng sẽ được tổ chức như giải bóng bầu dục International Rugby Sevens cùng lễ hội ẩm thực Hong Kong Wine & Dine Festival sẽ diễn ra trong tháng 11 với sự tham gia của hơn 400 nhà hàng, cung cấp các thực đơn đặc sắc theo chủ đề cùng mức giảm giá tới 30%.

Muôn kiểu kích cầu du lịch rất “hời” cho dân thích xê dịch - Ảnh 1

Trong nỗ lực khôi phục hoạt động du lịch tại xứ Cảng Thơm, thành phố mới đây đã triển khai kế hoạch "0+3" có hiệu lực vào ngày 26/9. Những người đến Hong Kong chỉ cần theo dõi sức khỏe 3 ngày tại nhà nhưng không được tiếp cận các khu vực có nguy cơ lây lan cao như nhà hàng, trung tâm mua sắm và quán bar trong thời gian này.

ITALIA HOÀN VÉ TÀU HỎA

Ý có những ngôi làng thực thi chính sách trả tiền để thu hút người dân đến sinh sống, và giờ đây, nước này lại có thêm chương trình hoàn tiền được áp dụng từ nay đến ngày 31/5/2023, áp dụng với những du khách ghé thăm các thành phố Trieste và Udine, cùng các khu nghỉ mát ven biển của Grado và Lignano Sabbiadore, theo CNN.

Friuli Venezia Giulia là vùng đất của những thành phố nghệ thuật cổ kính, những ngọn núi với phong cảnh hữu tình, những vườn nho và một vài bãi biển đẹp nhất Italy. Vùng tự trị ở Đông Bắc Italy này sẽ hoàn tiền cho chuyến hành trình của du khách, điều kiện là du khách cần di chuyển bằng tàu hỏa và đặt trước một gói gồm vé tàu và chỗ ở tại một khách sạn có liên kết với chương trình. Họ sẽ được hoàn lại tiền vé tàu, và nhận chiếc thẻ FVGcard cho phép sử dụng nhiều dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá cho các dịch vụ từ hồ bơi đến rạp hát, triển lãm đặc biệt hay vé thăm bảo tàng miễn phí...

Muôn kiểu kích cầu du lịch rất “hời” cho dân thích xê dịch - Ảnh 2

Những du khách đến Trieste hoặc Udine sẽ nhận được thẻ FVGcard 48 giờ cho thời gian lưu trú hai đêm, hoặc một tuần cho thời gian lưu trú từ ba ngày trở lên. Theo giới chức, động thái này nhằm thu hút du khách và thúc đẩy du lịch bền vững ở Friuli Venezia Giulia.

AI CẬP MỞ CỬA MIỄN PHÍ CÁC ĐỊA ĐIỂM KHẢO CỔ

Với việc chuẩn bị cho mùa đông, Ai Cập đang tìm cách mở ra các thị trường du lịch mới trong chiến lược phát triển bền vững. Theo đó, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập sẽ phối hợp với Bộ Hàng không để tăng số lượng máy bay và công suất của các sân bay. Đồng thời, hầu hết các bảo tàng và địa điểm khảo cổ, bao gồm cả Kim tự tháp Giza sẽ mở cửa miễn phí cho khách tham quan vào thứ Ba hàng tuần.

Chiến dịch quảng cáo trực tuyến với tiêu đề “200 năm khoa học hình thành” này nhắm đến nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Italy, Saudi Arabia, Canada và Tây Ban Nha. Đồng thời, ngành du lịch nước này sẽ triển khai hàng loạt kế hoạch để thúc đẩy du lịch trong nước, đồng thời tăng lượng khách quốc tế đến mỗi năm từ 25% - 30%.

Muôn kiểu kích cầu du lịch rất “hời” cho dân thích xê dịch - Ảnh 3

Ngành du lịch là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Ai Cập, liên kết với nhiều ngành công nghiệp bổ sung và góp phần mang lại cơ hội việc làm trực tiếp và gián tiếp. Khoảng 5 triệu khách du lịch đã đến thăm Ai Cập trong nửa đầu năm nay, tăng hơn 85% so cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách từ Đông Âu đứng đầu chiếm tới hơn 50% lượng khách đến Ai Cập, tiếp đó là khách Trung Đông, Tây Âu và châu Phi.

NHẬT BẢN: PHÒNG KHÁCH SẠN 1 ĐÔ LA

Tờ CNN đưa tin, một khách sạn ở thành phố Fukuoka, Nhật Bản chỉ thu của du khách số tiền là 100 Yên, tức tương đương khoảng 1 USD cho 1 đêm nghỉ. Khách sạn có tên là Asahi Ryokan. Tuy nhiên, yêu cầu đi kèm đó là họ phải phát trực tiếp toàn bộ quá trình họ ở đây lên kênh Youtube riêng của khách sạn, mang tên New One Dollar Hotel.

Video được phát trực tiếp sẽ không có âm thanh, vì vậy du khách hoàn toàn có thể bảo mật những cuộc trò chuyện hay cuộc điện thoại của mình. Du khách vẫn được phép tắt đèn khi cần thiết và khu vực phòng tắm sẽ nằm ngoài phạm vi của camera. Ngoài ra, khách sạn cũng có những tấm biển nhắc nhở du khách cất kỹ những giấy tờ cá nhân như hộ chiếu hay thẻ tín dụng để tránh việc chúng lọt vào ống kính, vô tình lộ thông tin cá nhân của du khách lên mạng xã hội.

Muôn kiểu kích cầu du lịch rất “hời” cho dân thích xê dịch - Ảnh 4

Căn phòng 1 USD vẫn có đầy đủ các công năng thiết yếu như giường nệm, chăn gối, bàn ăn, điều hòa, tivi, bình siêu tốc hay nhà vệ sinh, cùng 1 chiếc camera phục vụ cho quá trình phát trực tiếp. Chia sẻ trên CNN Travel, anh Tetsuya Inoue, chủ khách sạn cho biết: "Tôi muốn khách sạn có cái gì đó đặc biệt để mọi người nhớ tới khi nhắc tới nó." Ngoài ra, khi việc phát trực tiếp trên kênh Youtube của khách sạn được biết tới rộng rãi, chủ nhân của nó còn có thể kiếm thêm tiền từ việc nhận quảng cáo.

Nghe có vẻ thật điên rồ nhưng chương trình này của khách sạn Asahi Ryokan đã thu hút được một lượng du khách nhất định. Đã có ít nhất gần 100 người tham gia phát trực tiếp cuộc sống của họ ở khách sạn để nhận được ưu đãi đêm nghỉ 1 USD. Nếu không thực hiện yêu cầu phát trực tiếp, du khách vẫn có thể lưu trú tại khách sạn Asahi Ryokan. Giá cho một đêm nghỉ trung bình là 3.000 Yên, tương đương với khoảng 500.000 đồng tiền Việt.