Ngành giao thông vận tải chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4
Thanh Thủy
18/09/2024, 14:33
Áp thấp nhiệt đới đã vào Biển Đông và tiếp tục mạnh lên thành bão số 4. Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa liên tục theo dõi diễn biến; các hãng hàng không cần có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp….
Dự kiến hướng đi của áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông hồi 07h00 ngày 18/9 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.
Áp thấp nhiệt đới đã vào Biển Đông và tiếp tục mạnh lên thành bão số 4 vào ngày 18/9. Trong khi đó, phía đông của Philippines cũng đang có một cơn bão số 14 với tên quốc tế là Pulasan. Hiện tượng bão đôi khiến diễn biến của cơn bão số 4 rất phức tạp. Do đó, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần biển Đông.
SẴN SÀNG LỰC LƯỢNG, CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ
Trước thông tin áp thấp nhiệt đới Biển Đông, công điện của Bộ nêu rõ đối với hoạt động vận tải biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để thông báo và hướng dẫn tàu thuyền biết khi cấp phép cho tàu rời cảng.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đề nghị kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.
Theo đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo hệ thống đài thông tin duyên hải thường xuyên theo dõi chặt chẽ, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết, chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.
Đồng thời, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Trong công tác ứng phó với mưa, lũ tại khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa trở ra phía Bắc, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở.
Ngành giao thông vận tải chịu nhiều thiệt hại sau bão số 3 (Yagi).
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Giao thông vận tải.
CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG CẦN CÓ PHƯƠNG ÁN THAY ĐỔI LỊCH BAY
Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo quy chế trực ban phòng, chống thiên tai; thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.
Theo đó, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cần tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo, cũng như cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
Đồng thời, các cảng hàng không, hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cần tăng cường công tác phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp và đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
“Ngoài ra, cần cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai”, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra lưu ý.
Đối với các cảng vụ hàng không được yêu cầu giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng hàng không liên quan, bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ vĩ bắc; 119,9 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50 - 61 km/giờ), giật cấp 9.
Dự báo trong 24h giờ tới (10h ngày 18/9), áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 25km/h, di chuyển vào Biển Đông mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8-9, giật cấp 10.
Đến 10h ngày 19/9, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h và hoạt động trên khu vực phía Tây Quần đảo Hoàng Sa với cường độ cấp 9, giật cấp 11. Trong 48 đến 72h tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ di chuyển được khoảng 10 km.
Miền Trung triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới
09:08, 18/09/2024
Toàn ngành thuỷ sản “điêu đứng” vì bão Yagi
07:40, 18/09/2024
Khắc phục hậu quả bão Yagi: Gần 99% khách hàng đã được cấp điện trở lại
Ninh Bình mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư với các tập đoàn lớn
Ngày 27/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có các cuộc làm việc quan trọng với Tập đoàn AUO (Singapore) và Tập đoàn Địa ốc Cát Tường Group, mở ra nhiều triển vọng hợp tác, thu hút đầu tư chiến lược vào địa bàn sau hợp nhất ba địa phương.
Nhà đầu tư Hàn Quốc khẳng định gắn bó lâu dài và đẩy mạnh đầu tư tại Hải Phòng
Song song với những khoản đầu tư mới được triển khai gần đây, các doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian tới....
Hợp long cầu Phong Châu, hướng tới mục tiêu thông xe vào đầu tháng 10
Ngày 27/8, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32...
Đề xuất nâng niên hạn đầu máy, toa xe đường sắt lên tối đa 65 năm
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, trong đó đáng chú ý là đề xuất nâng niên hạn sử dụng đầu máy và toa xe lên tối đa 65 năm…
Ngành giao thông vận tải và hành trình 80 năm mở đường phát triển
Chặng đường 8 thập kỷ của ngành Giao thông Vận tải với sứ mệnh “đi trước mở đường”, hy sinh xương máu đã làm nên những kỳ tích huyền thoại đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: