
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Anh Tú
29/01/2024, 16:13
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký ban hành Kế hoạch Phong trào thi đua năm 2024. Mục tiêu của kế hoạch là phát huy truyền thống “đi trước mở đường”, “vượt nắng, thắng mưa”, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhất là với các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia...
Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và Chương trình hành động của Bộ Giao thông vận tải thực hiện nghị quyết này, Bộ Giao thông vận tải phát động phong trào thi đua năm 2024 với phương châm hành động “Kỷ cương, trách nhiệm; chủ động, kịp thời; tăng tốc, sáng tạo; hiệu quả, bền vững”.
Kế hoạch nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm 2024.
Đồng thời, phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị được giao; tạo khí thế thi đua sôi nổi, thông qua phong trào thi đua cổ vũ mọi người phát huy mọi khả năng và phẩm chất tốt đẹp để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bộ Giao thông vận tải nêu rõ nội dung phong trào thi đua năm 2024 gồm: thi đua trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện pháp luật; đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Mục tiêu của kế hoạch là phát huy truyền thống “đi trước mở đường”, “vượt nắng, thắng mưa” chung sức đồng lòng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải chủ động, sáng tạo, hiệu quả, nỗ lực khắc phục khó khăn, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 của từng cơ quan, đơn vị và toàn ngành giao thông vận tải, nhất là các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia.
Thi đua trong công tác quản lý, khai thác hiệu quả lĩnh vực vận tải, tái cơ cấu thị phần vận tải, chú trọng phát triển vận tải đa phương thức; ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí logistics; duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; phối hợp với các địa phương trong công tác quản lý phát triển giao thông đô thị.
Thi đua thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông theo Chỉ thị của Ban Bí thư và Nghị quyết của Chính phủ; tăng cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
"Thi đua nâng cao chất lượng trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công các dự án trọng điểm, có tính liên vùng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Cùng với đó, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia.
Xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, kịp thời điều hòa, điều chỉnh từ các dự án giải ngân chậm.
"Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, chủ đầu tư trong công tác giải ngân; tăng cường huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư và xây dựng cơ chế, chính sách thu hút hiệu quả nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhất là nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; hoàn thiện thể chế chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật về khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Thi đua trong công tác điều hành dự toán thu, chi thường xuyên ngân sách nhà nước; tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý tài chính, tài sản công; tập trung xử lý các kết luận, kiến nghị của kiểm toán nhà nước; đảm bảo hiệu quả phát huy tối đa công năng kết cấu tài sản hạ tầng trong khai thác sử dụng.
Thi đua trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác, tăng cường kết nối giao thông vận tải với các nước láng giềng; đẩy mạnh, mở rộng quan hệ hợp tác song phương với các đối tác quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải; tham gia tích cực, có hiệu quả vào các cơ chế hợp tác đa phương nhằm nâng cao vai trò, uy tín của ngành giao thông vận tải Việt Nam.
Thi đua trong lĩnh vực khoa học công nghệ và môi trường, xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong ngành giao thông vận tải; nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ mới, vật liệu mới; thực hiện Chương trình hành động về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; triển khai kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải.
Thi đua trong ngành nội vụ, thi đua trong công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số; thi đua trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng...
Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp và đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao của ngành giao thông vận tải.
Tuyên truyền sâu rộng và tổ chức triển khai phong trào thi đua với nội dung được cụ thể hóa và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của đơn vị; hình thức phong phú, sâu rộng, xuyên suốt đến cơ sở nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện phong trào thi đua, định kỳ sơ kết, tổng kết năm và kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên cơ sở kế hoạch này các cơ quan, đơn vị xây dựng các mục tiêu, tiêu chí, nội dung thi đua cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để tổ chức triển khai phong trào thi đua, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tổ chức sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng vào cuối năm và báo cáo Bộ Giao thông vận tải...
Năm 2024, công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được Bộ Giao thông vận tải chú trọng, với 19 dự án dự kiến được khởi công, trong đó có 03 dự án cao tốc do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản. Đồng thời, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ quản.
Cũng trong năm nay, Bộ Giao thông vận tải tăng tốc để hoàn thành và đưa vào khai thác 23 dự án; trong đó, hoàn thành hai dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt với tổng chiều dài khoảng 130km thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: