Người dân Mỹ bắt đầu tìm tới những ứng dụng "họ hàng" để thay thế Tiktok
Mỹ An
17/01/2025, 07:46
Trong bối cảnh dư luận tiếp tục suy đoán về việc ứng dụng nào sẽ được người dùng TikTok tại Mỹ chuyển sang sử dụng nếu lệnh cấm được thực thi, một số app đã thực sự được tải xuống từ App Store…
Ảnh: Wall Street Journal
Tòa án Tối cao Mỹ đang lắng nghe các lập luận để quyết định số phận của TikTok tại Mỹ. Trước lệnh cấm, một ứng dụng khác cũng của Trung Quốc đã bất ngờ vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống miễn phí trên App Store: Xiaohongshu, hay còn gọi là Tiểu Hồng Thư – một nền tảng mạng xã hội kết hợp thương mại điện tử của Trung Quốc.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung, vốn kiếm tiền từ các video TikTok thông qua Quỹ Hỗ trợ Nhà sáng tạo (Creator Fund) của nền tảng này, đang tìm kiếm “ngôi nhà” mới để xây dựng lại cộng đồng người theo dõi. Một số nhà sáng tạo trên TikTok – được gọi là “người tị nạn TikTok” – đang lựa chọn Tiểu Hồng Thư như một giải pháp thay thế tiềm năng để lấp khoảng trống mà TikTok để lại.
“Người tị nạn TikTok” trên Tiểu Hồng Thư
Ứng dụng được tải xuống nhiều thứ hai hiện nay là Lemon8, được ca ngợi như một lựa chọn thay thế tiềm năng khác cho TikTok. Tuy nhiên, có một vấn đề lớn: Lemon8 cũng thuộc sở hữu của ByteDance. Theo luật sắp được ban hành để thực thi lệnh cấm TikTok, bất kỳ công ty con nào của ByteDance cũng sẽ không được phép hoạt động tại Mỹ.
Ứng dụng Lemon8 cũng nhanh chóng được nhiều người dùng TikTok Mỹ chuyển sang sử dụng.
Ngược lại, Tiểu Hồng Thư không có liên quan đến ByteDance. Công ty này được sáng lập bởi Miranda Qu và Charlwin Mao vào năm 2013, hiện là một trong những nền tảng mạng xã hội hàng đầu Trung Quốc với 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 140.000 thương hiệu hợp tác. Tại vòng gọi vốn vào tháng 7/2024, nền tảng này được định giá 17 tỷ USD với các khoản đầu tư từ DST Global. Bloomberg báo cáo vào tháng 12/2024 rằng Tiểu Hồng Thư đang trên đà vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD trong năm 2024.
Theo báo cáo năm 2023 của nền tảng tiếp thị PJdaren về tình hình influencer tại Trung Quốc, Tiểu Hồng Thư đứng đầu trong các nền tảng mạng xã hội về tiếp thị người ảnh hưởng (influencer marketing). Cụ thể, 59% thương hiệu cho rằng Tiểu Hồng Thư là nền tảng mang lại hiệu quả lớn nhất trong việc xây dựng thương hiệu, vượt qua cả Weibo, Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) và WeChat.
Một cái tên khác đang thu hút sự chú ý là Neptune, một nền tảng mạng xã hội do phụ nữ sáng lập. Vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm thử nghiệm, nền tảng này có trụ sở tại Mỹ, được thiết kế dành riêng cho các nhà sáng tạo nội dung, hứa hẹn mang đến các thuật toán thân thiện với cộng đồng và cơ hội kiếm tiền hấp dẫn.
LIỆU TIKTOK CÓ THỂ THAY THẾ?
Mặc dù phần lớn nội dung trên Tiểu Hồng Thư vẫn bằng tiếng Trung, người dùng TikTok đã nhận thấy rằng ngày càng nhiều tính năng của nền tảng này có thể dịch sang tiếng Anh. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều phần của ứng dụng vẫn sử dụng tiếng Quan Thoại. Việc ứng dụng chủ yếu dùng ký tự Trung Quốc là một thách thức mới, nhưng giao diện tương tự TikTok sẽ giúp người dùng dễ làm quen hơn với Tiểu Hồng Thư.
Dù vậy, Tiểu Hồng Thư có trụ sở tại Trung Quốc, đồng nghĩa với việc nền tảng này cũng có khả năng phải đối mặt với các hành động từ chính phủ, tương tự như cách TikTok đang bị giám sát. Một chuyên gia mạng xã hội nhận định: “Với tình hình đó, việc chuyển hướng sang nền tảng này có thể mang lại giá trị trong ngắn hạn, nhưng các thương hiệu và nhà sáng tạo có thể cần tiếp tục thay đổi chiến lược sau này. Vì có nguồn gốc từ Mỹ, các nền tảng như Instagram, YouTube và Snapchat là lựa chọn an toàn hơn để tránh thêm rắc rối và gián đoạn khi sử dụng, trong hoàn cảnh Chính phủ Mỹ đang siết chặt các hoạt động của ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc”.
Nếu Xiaohongshu hoặc Lemon8 cũng bị cấm, người dùng TikTok sẽ phải chuyển sang các nền tảng mạng xã hội đã tồn tại lâu đời như Instagram và YouTube – những nền tảng đã bổ sung tính năng mới trong những năm gần đây để cạnh tranh với TikTok.
Chẳng hạn, Instagram đã giới thiệu tính năng video dạng dọc, Reels, vào năm 2020 nhằm đối đầu với TikTok. Ban đầu, một số người dùng cho rằng Reels chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng, nhưng với định dạng video dọc tương tự TikTok, nhiều người đã tận dụng để đăng chéo nội dung TikTok lên đây.
YouTube cũng ra mắt YouTube Shorts cùng năm đó, cho phép đăng tải các video ngắn dưới 1 phút. Ngoài ra, YouTube còn có định dạng video truyền thống. Trong những năm gần đây, TikTok đã bắt đầu chú trọng vào các video dài hơn, điều này khiến cả nhà sáng tạo nội dung lẫn người dùng có thể dễ dàng thích nghi với việc sản xuất và xem nội dung video phù hợp hơn với định dạng truyền thống của YouTube, thay vì YouTube Shorts.
Việc TikTok vẫn tiếp tục hoạt động bình thường bên ngoài nước Mỹ đồng nghĩa với việc số lượng video và nhà sáng tạo nội dung trên các ứng dụng như Tiểu Hồng Thư, Lemon8 ngoài Trung Quốc và Mỹ sẽ còn hạn chế, ít nhất là ở giai đoạn hiện tại.
Kỷ nguyên hoàng kim của TikTok tại Mỹ chuẩn bị kết thúc?
Ngành làm đẹp có cạnh tranh được trong thế giới F1?
Từ những chiếc đồng hồ Rolex, sự xuất hiện của logo Louis Vuitton cho tới những chai sâm banh Moët & Chandon, F1 từ lâu đã gắn liền với các thương hiệu xa xỉ nhất định. Giờ đây, các thương hiệu làm đẹp cũng muốn góp mặt trong khu vực paddock…
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự đoán 5 xu hướng thời trang Xuân - Hè 2026
Mùa thời trang nữ Xuân - Hè 2026 sắp tới, xu hướng thời trang đang nghiêng về phong cách kỳ lạ, maximalist hơn, khi người tiêu dùng tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa cá nhân thông qua cách phối đồ, họa tiết, chất liệu và phụ kiện…
Một số loại vaccine đã sẵn sàng, hứa hẹn “kỳ tích” ngừa ung thư
Nền tảng mRNA cá nhân hóa là một trong những đấu trường cạnh tranh khốc liệt nhất của ngành dược phẩm hiện đại. Đây chính là công nghệ đã tạo nên tên tuổi của các gã khổng lồ như Moderna và BioNTech…
Ralph Lauren mở màn Tuần lễ thời trang New York
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: