Người tiêu dùng Mỹ lại mất niềm tin
Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua, do những lo lắng về thị trường việc làm
Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua, do những lo lắng về thị trường việc làm trong bối cảnh triển vọng kinh tế không chắc chắn, theo kết quả một cuộc điều tra vừa công bố hôm 27/7.
Hãng tin AFP dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu Conference Board cho hay, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã giảm mạnh từ mức 54,3 điểm trong tháng trước, xuống còn 50,4. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2 tới nay.
Trước đó, hầu hết giới phân tích kinh tế đều dự đoán, chỉ số này sẽ giảm xuống còn 51 điểm trong tháng 7.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy, số người tiêu dùng dự định mua điện thoại di động và đồ dùng gia đình có nhỉnh hơn trong tháng 7. Chuyên gia Theresa Chen thuộc Barclays Capital nhận định, đây là một tín hiệu đáng mừng.
"Niềm tin tiêu dùng giảm mạnh trong tháng 7 là do người tiêu dùng tiếp tục lo lắng hơn về triển vọng ngắn hạn của nền kinh tế", Lynn Franco, Giám đốc trung tâm nghiên cứu tiêu dùng thuộc tổ chức Conference Board, nhận xét.
Các chuyên gia phân tích ở trang Briefing.com cũng cho rằng, “qua xem xét các chi tiết trong báo cáo tháng 7, điều thấy rất rõ ràng là tình trạng thất nghiệp và những lo lắng về suy thoái kép đang đè nặng lên tâm lý của người tiêu dùng”.
Ngoài ra, "những lo lắng về các điều kiện thương mại và thị trường lao động đang phủ bóng đen lên người tiêu dùng. Điều này khó có thể cải thiện, trừ phi thị trường việc làm hồi phục”, Giám đốc Franco cho biết thêm.
Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke cũng từng cảnh báo, triển vọng kinh tế chưa chắc chắn và FED sẽ can thiệp nếu cần thiết.
Chủ tịch FED cho hay, cơ quan này vẫn kỳ vọng vào đà phục hồi dần dần trong vài năm tới, nhưng thừa nhận rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế hiện không chắc chắn, trong khi thị trường việc làm có khả năng hồi phục chậm hơn dự đoán.
Ông cho biết, “sẽ tiếp tục đánh giá cẩn thận về tình hình kinh tế, tài chính đang diễn ra, đồng thời chuẩn bị tung ra thêm những chính sách cần thiết, thúc đẩy việc tận dụng toàn bộ năng lực sản xuất của đất nước trong bối cảnh giá cả ổn định”.
Hãng tin AFP dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu Conference Board cho hay, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã giảm mạnh từ mức 54,3 điểm trong tháng trước, xuống còn 50,4. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2 tới nay.
Trước đó, hầu hết giới phân tích kinh tế đều dự đoán, chỉ số này sẽ giảm xuống còn 51 điểm trong tháng 7.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy, số người tiêu dùng dự định mua điện thoại di động và đồ dùng gia đình có nhỉnh hơn trong tháng 7. Chuyên gia Theresa Chen thuộc Barclays Capital nhận định, đây là một tín hiệu đáng mừng.
"Niềm tin tiêu dùng giảm mạnh trong tháng 7 là do người tiêu dùng tiếp tục lo lắng hơn về triển vọng ngắn hạn của nền kinh tế", Lynn Franco, Giám đốc trung tâm nghiên cứu tiêu dùng thuộc tổ chức Conference Board, nhận xét.
Các chuyên gia phân tích ở trang Briefing.com cũng cho rằng, “qua xem xét các chi tiết trong báo cáo tháng 7, điều thấy rất rõ ràng là tình trạng thất nghiệp và những lo lắng về suy thoái kép đang đè nặng lên tâm lý của người tiêu dùng”.
Ngoài ra, "những lo lắng về các điều kiện thương mại và thị trường lao động đang phủ bóng đen lên người tiêu dùng. Điều này khó có thể cải thiện, trừ phi thị trường việc làm hồi phục”, Giám đốc Franco cho biết thêm.
Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke cũng từng cảnh báo, triển vọng kinh tế chưa chắc chắn và FED sẽ can thiệp nếu cần thiết.
Chủ tịch FED cho hay, cơ quan này vẫn kỳ vọng vào đà phục hồi dần dần trong vài năm tới, nhưng thừa nhận rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế hiện không chắc chắn, trong khi thị trường việc làm có khả năng hồi phục chậm hơn dự đoán.
Ông cho biết, “sẽ tiếp tục đánh giá cẩn thận về tình hình kinh tế, tài chính đang diễn ra, đồng thời chuẩn bị tung ra thêm những chính sách cần thiết, thúc đẩy việc tận dụng toàn bộ năng lực sản xuất của đất nước trong bối cảnh giá cả ổn định”.