Nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ dồi dào

Ái Vân

03/09/2010, 15:53

Dự kiến tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ vài ba năm tới sẽ nhiều gấp 3 lần tổng diện tích hiện đang có trên thị trường hiện nay

Thị trường mặt bằng bán lẻ khu trung tâm Tp.HCM đang sôi động và tăng giá mạnh hơn thị trường văn phòng cho thuê - Ảnh: Vũ Lê
Thị trường mặt bằng bán lẻ khu trung tâm Tp.HCM đang sôi động và tăng giá mạnh hơn thị trường văn phòng cho thuê - Ảnh: Vũ Lê

Đến 2013, diện tích mặt bằng bán lẻ ở Tp.HCM sẽ có tổng cộng 1,3 triệu m2 và ở thị trường Hà Nội cũng có xấp xỉ khoảng 1 triệu m2.

Theo dự báo, thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam sẽ đón một lượng lớn diện tích cung ứng vào thị trường trong khoảng vài ba năm tới. Dự kiến tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ khi ấy sẽ nhiều gấp 3 lần tổng diện tích hiện đang có trên thị trường hiện nay.

Khảo sát của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, diện tích mặt bằng bán lẻ hiện đại tại thị trường Tp.HCM và Hà Nội đã tăng gấp đôi trong vòng 3 năm qua. Và dựa vào số liệu các dự án đã triển khai và sắp triển khai thì tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ còn tăng mạnh mẽ trong vòng 3 năm tới.

Cụ thể, từ nay đến 2013, thị trường mặt bằng bán lẻ ở Tp.HCM sẽ có 1.033.833m2, tăng thêm gần 1 triệu m2 (nhiều gấp 3 lần so với diện tích nguồn cung hiện nay). Các trung tâm thương mại sẽ đưa vào khai thác trong một vài năm tới đều có diện tích mặt sàn khá lớn.

Một số ví dụ, khu trung tâm thương mại trong Sunrise City (quận 7 ) rộng 70.000m2, Bitexco Financial Tower (quận 1) rộng hơn 11.000m2, Roya Gaden (quận 7): 22.000m2...

Tại Tp.HCM trong khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong khu trung tâm vẫn bị hạn chế, thì nguồn cung ngoài khu vực trung tâm lại tăng lên đáng kể, tăng 50% ngay trong năm 2010 này và đến năm 2013 diện tích sẽ tăng thêm gấp 7 lần nữa.

Hiện nay, Hà Nội và Tp.HCM đang có hơn 400.000 m2 diện tích bán lẻ hiện đại, trong đó nguồn cung ở Tp.HCM nhiều gấp 3 lần so với thị trường Hà Nội.

Tại Tp.HCM, đến tháng 7/2010, tổng diện tích sàn bán lẻ có 317.665 m2, với 24 trung tâm thương mại (98.840 m2) và 218.825m2 của các trung tâm mua sắm. Tỉ lệ diện tích sàn bán lẻ trong các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm đang được lấp đầy 94,4%.

Nhiều ý kiến cho rằng nguồn cung của thị trường mặt bằng bán lẻ còn đang ít hơn nhiều so với nhu cầu của thị trường cho nên nguồn cung nhanh chóng được lấp đầy, và giá cả cũng ở mức cao. Hiện tại giá cho thuê trên thị trường ở những vị trí đẹp (tầng trệt và tầng 1) trong các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm đang ở mức từ 97-124 USD/m2/tháng. Ngay trong khu vực trung tâm có nơi giá cho thuê đạt đến mức cao chót vót là 250 USD/m2/tháng.

Trong khi giá thuê diện tích bán lẻ ở nhưng vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố vẫn có xu hướng tiếp tục tăng cao thì giá thuê ở bên ngoài trung tâm thành phố đang gặp khó khăn với sự tăng trưởng của nguồn cung và nhu cầu thuê còn kém trong vùng ngoại vi thành phố.

Lý giải cho hiện tượng này, nhiều chuyên gia cho rằng, do thị trường bán buôn mới chỉ phát triển trong phạm vi hẹp, quanh quẩn trong phạm vi các quận khu trung tâm. Tuy nhiên, kiếm được đất trong khu vực trung tâm thành phố không phải chuyện dễ, bởi thế nhà đầu tư muốn đẩy nhanh quá trình đầu tư buộc phải chọn những quận vùng ven khu trung tâm. Song, bất lợi là nhiều các quận vùng ven không phải là trung tâm của các giao dịch thương mại.

Việc hình thành các trung tâm mua sắm tại các quận ngoài khu trung tâm sẽ hứa hẹn cho việc khu vực buôn bán, cũng như góp phần trong việc giãn dân cư dần ra các vùng ngoài khu trung tâm. Tuy nhiên, để đợi đến thời điểm đủ điều kiện được hoạt động trong môi trường sôi động thì các nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ sẽ phải “gồng” để chịu đựng thời gian hoạt động kém hiệu quả, không như sự mong đợi ban đầu.

Hiện nay, người tiêu dùng ở Tp.HCM đang thay đổi dần thói quen mua sắm. Một số người tiêu dùng chuyển từ việc mua bán ở các chợ vào trong các siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm. Và, xu hướng ấy sẽ ngày một phát triển.

Tương tự như tại thị trường Tp.HCM, thị trường Hà Nội, hiện tại nguồn cung của thị trường mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội cũng đã tăng nhiều hơn, tăng 13,14% so với cùng kỳnăm ngoái, và đã tăng gấp đôi so với thời điểm 3 năm về trước.

Hiện tại, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại tại Hà Nội khoảng 11.000m2 trung tâm thương mại tổng hợp, 86.266m2 trung tâm thương mại, và 10.310 m2 sảnh bán lẻ. 3 năm tới đây, thị trường mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội cũng có xấp xỉ khoảng 1 triệu m2. Như vậy sức tăng trưởng về nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở Tp.HCM và Hà Nội trong thời gian tới không hề nhỏ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy