20:12 27/04/2021

Nguy cơ lây lan dịch tại tỉnh Tiền Giang rất lớn

Tình trạng công dân từ các nước láng giềng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các đường biên giới sau đó đến Tiền Giang mang theo những nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh, lây lan dịch bệnh cho người dân là rất lớn...

Khu cách ly tập trung Tiểu đoàn Ấp Bắc tỉnh Tiền Giang
Khu cách ly tập trung Tiểu đoàn Ấp Bắc tỉnh Tiền Giang

Ngày 27/4, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 tại tỉnh Tiền Giang.

Công tác kiểm tra được thực hiện tại các cơ sở cách ly tập trung, khách sạn cách ly cho các chuyên gia nước ngoài, cơ sở thu dung điều trị, cơ sở y tế chuẩn bị cho công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

 

Ông Nguyễn Trường Sơn, 

Thứ trưởng Bộ Y tế

Vài ngày tới, Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tiếp đó là dịp bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, địa phương cần phải đảm bảo các biện pháp để không xuất hiện dịch bệnh.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn đã phát hiện 6 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp đều là những công dân nước ngoài về cách ly y tế tập trung tại địa phương, đã được điều trị khỏi tại Bệnh viện dã chiến.

Bên cạnh nguy cơ từ người nước ngoài nhập cảnh, tình trạng công dân từ các nước láng giềng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các đường biên giới sau đó đến Tiền Giang mang theo những nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh, lây lan dịch bệnh cho người dân là rất lớn.

Tỉnh Tiền Giang mặc dù không có đường biên giới giáp với các nước láng giềng đang “báo động đỏ” về dịch Covid-19, nhưng địa giới của tỉnh có phía Bắc giáp tỉnh Long An, phía Tây giáp tỉnh Đồng Tháp, phía Nam giáp tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long, phía Đông Bắc giáp Thành phố Hồ Chí Minh, phía Đông Nam giáp Biển Đông.

Trong đó các tỉnh Long An, Đồng Tháp có đường biên giới dài. Các tỉnh thành phố lân cận cũng có mật độ dân số giao thương đi lại đông đúc, những mối nguy dịch bệnh luôn tiềm tàng.

Đại diện tỉnh Tiền Giang cho biết, thực tế kiểm tra kiểm soát lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp công dân Việt Nam ở các nước láng giềng hoặc người có quốc tịch nước ngoài từ các tỉnh thành phố lân cận đến Tiền Giang. Trước đó họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Điển hình, hiện có 02 người đang được cách ly gồm một người có địa chỉ thường trú tại Tiền Giang nhưng trở về từ vùng dịch, đang cách ly ở ngày thứ 5. Người còn lại là một công dân Quốc tịch Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn ở Tây Ninh, sau đó về Tiền Giang, hiện người này đang được cách ly ở ngày thứ 8.

Trước đó, một số trường hợp khác đến Tiền Giang sau đó di chuyển đến các tỉnh thành lân cận. Sau khi nhận được thông báo ở các tỉnh nơi phát hiện người nhập cảnh trái phép, tỉnh Tiền Giang đã nhanh chóng truy vết, thực hiện cách ly y tế đối với những người trên địa bàn tỉnh có tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi y tế theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, ngay từ đầu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã nhận định các nguy cơ. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh, tỉnh Tiền Giang đã ngay lập tức khởi động các phương án phòng chống dịch với sự quyết tâm của các ngành, các cấp và toàn dân. Đến nay các biện pháp phòng chống dịch vẫn được giữ vững, chưa phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, qua công tác kiểm tra đánh giá, hoạt động điều hành, sự vào cuộc của các cấp, hệ thống chính trị, y tế, công tác tuyên truyền cho người dân trên địa bàn đã được thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh cần tiếp tục quản lý nhập cảnh đặc biệt là nhập cảnh trái phép.

Cần thực hiện giảm tập trung nơi đông người, đề nghị người dân nghiêm túc thực hiện “5K”, đặc biệt là tuân thủ nghiêm đeo khẩu trang, khử khuẩn.

"Với sự vào cuộc của toàn dân -  "mỗi người dân là một chiến sĩ" sẽ xây dựng được hàng rào phòng chống dịch” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay.